Ra mắt nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi hàng triệu ngư dân Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam vừa chính thức ra mắt ngày 25/4, do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp với Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Theo đó, đơn vị này sẽ đại diện cho khoảng 100.000 tàu thuyền đánh cá với hàng triệu lao động trên biển.
Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam sẽ đại diện, bảo vệ quyền lợi của hàng triệu người lao động trên biển.
Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam sẽ đại diện, bảo vệ quyền lợi của hàng triệu người lao động trên biển.
Cụ thể, đây sẽ là tổ chức sinh hoạt chung và hỗ trợ ngư dân đánh bắt an toàn trên biển đồng thời giúp đỡ ngư dân giải quyết các vấn đề khi gặp sự cố trên biển. Tổ chức nghiệp đoàn nghề cá sẽ là đại diện cho ngư dân và có tiếng nói thuyết phục đấu tranh bảo vệ quyền lợi của ngư dân và góp phần tăng hiệu quả đánh bắt chung cho các tàu thuyền.

Mặt khác, ban tổ chức cho biết, việc ra đời của tổ chức này nhằm định hướng, nâng cao chất lượng hoạt động của các nghiệp đoàn nghề cá, liên kết chặt chẽ giữa các nghiệp đoàn nghề cá trong địa phương và trên cả nước.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam ra đời trong bối cảnh tình hình Biển Đông và khu vực đang có nhiều biến động. Tổ chức ra đời sẽ tham mưu chính sách cho người lao động hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, góp phần đẩy mạnh sự phát triển bền vững và giải quyết những sự cố khi xảy ra tranh chấp trong ngành.

“Với tôn chỉ mục đích hoạt động và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của ngư dân, nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam sẽ là tổ chức để ngư dân cả nước phối hợp chặt chẽ với nhau, cùng hỗ trợ để phát triển kinh tế và bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các đơn vị liên quan đến hoạt động của Nghiệp đoàn cùng góp sức hỗ trợ cho hoạt động của tổ chức này,” Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh. 

Phát biểu tại Lễ ra mắt Chủ tịch lâm thời Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam, ông Trần Văn Quý cho biết, sau khi ra mắt và đi vào hoạt động chính thức, Nghiệp đoàn sẽ có định hướng hoạt động cụ thể thông qua việc nắm bắt hoạt động thực tế của ngư dân và nắm rõ những khó khăn, trở ngại, tâm tư nguyện vọng của ngư dân, từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn, trở thành nơi hỗ trợ cho ngư dân.

Cũng tại lễ ra mắt, Ban tổ chức đã thông qua công bố quyết định thành lập Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam, quyết định chỉ định Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra lâm thời, ra mắt Ban chấp hành lâm thời với 15 thành viên.
Ban tổ chức cho biết, Nghiệp đoàn nghề cá địa phương đầu tiên được thành lập vào năm 2011 ở Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Đến tháng 3/2014, cả nước đã có 50 Nghiệp đoàn Nghề cá địa phương được thành lập tại 13 tỉnh với trên 8.230 đoàn viên và hơn 2.216 tàu cá các loại.