Ra mắt Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/5, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện Bộ Ngoại giao và đại biểu Liên Hợp Quốc, Đại sứ quán, Tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam đã tham dự.

Trong gần một thập kỷ qua, Việt Nam đã tiến hành chuẩn bị đầy đủ mọi mặt để tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Ngày 4/12/2013, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định số 4792/QĐ-BQP thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh; đại diện của LHQ,  cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao... tại buổi lễ.  Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh; đại diện của LHQ, cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao... tại buổi lễ. Ảnh: VGP
Thay mặt Chính phủ Việt Nam tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là vinh dự và trách nhiệm của một quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc. Việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là một quyết định quan trọng của Đảng, Chính phủ và Nhà nước, thể hiện nhất quán đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác, phát triển, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Điều này còn đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình triển khai hội nhập quốc tế của đất nước và quân đội ta”.

Là cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Quốc phòng, Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam có chức năng và nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đào tạo, huấn luyện, chuẩn bị và triển khai lực lượng, chỉ huy và điều hành toàn bộ lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã nêu rõ: “Việc tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là một nhiệm vụ mới, khó khăn, phức tạp mà Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, Bộ Quốc phòng mong muốn thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự giúp đỡ, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ban, ngành”.

Trong gần một thập kỷ qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt cho việc tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, sự tham gia tích cực của Việt Nam vào lực lượng này cũng đã nhận được sự ghi nhận của Ủy ban Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng cũng đã trao quyết định được Chủ tịch nước phê duyệt cho hai đồng chí sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam đầu tiên đi làm nhiệm vụ Sỹ quan Liên lạc tại Phái bộ Nam Sudan của Liên Hợp Quốc, đại diện cho Quân đội nhân dân Việt Nam, họ sẽ tiếp tục xứ mệnh cao cả cùng với lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, góp phần ổn định an ninh khu vực cũng như thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần