Đó là nội dung công văn vừa được GTVT gửi các đơn vị liên quan về rà soát đường cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe (phần xe chạy 2 làn mỗi bên), để có thể khai thác với vận tốc 90 km/h.
Trong những năm qua, phần lớn các đường cao tốc được đầu tư 4 làn xe đầy đủ (nền đường rộng 25 m, mặt đường rộng 23,5 m, mỗi làn xe rộng 3,75 m, làn dừng xe khẩn cấp 2 bên được thi công đầy đủ), vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Một số đường cao tốc 2 làn xe như Nội Bài - Lào Cai, La Sơn - Túy Loan, Cam Lộ - La Sơn.
Tại 23 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và 2021 - 2025 đã và đang triển khai, chỉ có duy nhất dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng nền đường 25 m, bề rộng mặt đường 23,5 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Các dự án thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Trong đó, một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác theo quy mô 4 làn xe hạn chế (phân kỳ đầu tư) như Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận đều khai thác với tốc độ tối đa 80 km/h do chiều rộng làn xe chạy chỉ 3,5 m và không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục.
Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở kết quả rà soát của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra ATGT, các đơn vị theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện bổ sung, điều chỉnh thiết kế các hạng mục công trình thuộc dự án (nếu cần), bảo đảm khi đưa dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) vào khai thác với tốc độ khai thác 90 km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.