DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

Nguyễn Vũ
18-08-2021 14:36
Kinhtedothi- Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và xử lý 1.381 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến. Qua phân loại có 1.110 đơn không đủ điều kiện xử lý gồm đơn trùng, khuyết danh, không rõ nội dung…
Tin liên quan
Hôm nay, 18/8, tiếp tục Phiên họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.
Tại Phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, Ban Dân nguyện đã tổng hợp, phân loại và chuyển 807 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, trong số 759/807 kiến nghị đã hết thời hạn giải quyết, trả lời theo quy định. Ban Dân nguyện nhận được văn bản trả lời đối với 753/759 kiến nghị (đạt 99,2%), còn 6 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 0,8%).
 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Với tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính nhà nước, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, vẫn còn tình trạng một số đoàn đông người và công dân của một số địa phương tập trung tại khu vực trung tâm TP Hà Nội, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tòa nhà Quốc hội, Trụ sở các cơ quan T.Ư… căng băng rôn, khẩu hiệu gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 
Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 161.215 đơn của công dân, trong đó có 20.451 đơn khiếu nại (giảm 25.9%), 8.592 đơn tố cáo (giảm 38,1%), trong số đó có 10.070 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính (giảm 27,5%), đến nay đã giải quyết 7.677 vụ việc  (đạt 76,2%, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020). Kết quả giải quyết đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước và trả lại cho công dân, tổ chức 33,53 tỷ đồng, 20.1ha đất; trả lại quyền lợi cho 7 tổ chức và 288 các nhân, kiến nghị xử lý hành chính 233 người, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 4 vụ việc.
Về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công an lập danh sách 35 vụ việc  trình Tổ công tác của Thủ tướng để có kế hoạch kiểm tra, rà soát, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Đến nay, có 16 vụ việc đã được Tổ công tác xem xét, chỉ đạo và địa phương có báo cáo đã giải quyết xong. Trong thời gian tới, Ban Dân nguyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an trong việc rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, nhất là các vụ việc có tính chất rất bức xúc, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.
 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Về kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi tới Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận và xử lý 1.381 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua phân loại có 1.110 đơn không đủ điều kiện xử lý gồm: Đơn trùng, đơn gửi nhiều lần qua nhiều năm, đơn gửi nhiều cơ quan, đơn nặc danh, mạo danh, khuyết danh, đơn không rõ nội dung. Trong số 271 đơn đủ điều kiện, qua nghiên cứu, đã có văn bản chuyển 30 đơn có nội dung cần được xem xét, rà soát lại và đã có văn bản chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; còn 241 đơn chủ yếu là các vụ việc đang trong quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền và những vụ việc phức tạp cần được tiếp tục nghiên cứu, thu thập thêm tài liệu.
Qua xem xét nội dung đơn thư, các khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án; vấn đề lao động, việc làm, đào tạo nghề, chuyển đổi nghề ở một số địa phương có tốc độ đô thị hóa cao...
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền trong thời gian cho thấy được đánh giá duy trì và đảm bảo hiệu quả theo quy định của pháp luật. Các cơ quan có thẩm quyền đã có sự quan tâm giải quyết đơn thư do các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến.