Rác ngập đường, ô nhiễm nghiêm trọng ở Phùng Xá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ai đi qua tuyến đường thôn 4 xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất cũng phải… bịt mũi và phóng thật nhanh nếu không muốn… ngất vì mùi xú uế phát ra từ bãi rác lộ thiên rộng hàng trăm mét vuông.

Mỗi ngày có hàng tấn rác đổ tràn ra tuyến đường liên xã này, nhưng đơn vị thu gom lại không “kham” nổi.

Rác, rác và… rác

Có mặt tại bãi tập kết rác xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) giữa cái nắng oi nồng đầu Hè, đập vào mắt chúng tôi là một bãi rác khổng lồ. Mặc dù đã được xây dựng tường bao che chắn, nhưng "sức" của bức tường đã không chịu nổi gánh nặng rác nên đã lún nghiêng và có nguy cơ sập xuống bất kể lúc nào. Rác thải đổ kín mít hai bên đường, bên trong tường bao, rác chất cao như núi, ni lông bay khắp nơi, mùi xú uế nồng nặc…
Bãi rác ở thôn 2 xã Phùng Xá liên tục trong tình trạng quá tải.
Bãi rác ở thôn 2 xã Phùng Xá liên tục trong tình trạng quá tải.
Bà Phùng Thị Huệ, người dân thôn 2 Phùng Xá cho biết: Do bên trong rác đã đầy nên người dân phải vứt tràn ra bên ngoài mé đường. Tất cả các bãi rác trong xã đều trong tình trạng như thế. Tôi chỉ biết mỗi tháng xe gom rác về thu 4 lần nhưng không hết, rác vẫn ngập đường. Theo người dân ở Phùng Xá, trung bình mỗi tháng họ phải đóng 3.000 đồng/khẩu (đối với khu dân cư), 5.000 đồng/khẩu (cụm công nghiệp) để thu gom rác thải. Nhưng do đơn vị thu gom không "kham" nổi lượng rác thải ra từ hơn 13.000 dân nên tình trạng "ứ" rác tại các bãi đã diễn ra từ lâu. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay tình trạng nói trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.  

Chưa có giải pháp triệt để

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cho biết: Phùng Xá là xã đông dân (trên 13.000 người). Trung bình mỗi ngày thải ra khoảng từ  3 đến 4 tấn rác. Trong khi đó, bãi rác được xây dựng từ năm 2006 (diện tích khoảng 600m2) nên không đủ chỗ để chứa hết lượng rác thải hàng ngày. Việc thu gom rác ở Phùng Xá đã được Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp Thạch Thất ký hợp đồng với HTX Thành Công, vậy nhưng mỗi tuần chỉ có một xe rác về thu gom một lần nên không thể chở hết số rác tồn đọng được.

Ông Nguyễn Binh Cường - Cán bộ môi trường xã Phùng Xá cho biết thêm: Thời gian qua lượng rác tồn quá nhiều do bãi rác Xuân Sơn tạm dừng hoạt động (một vài ngày - PV). Sau khi hoạt động trở lại, HTX Thành Công lại không tăng tần suất thu gom nên số rác tồn đọng chưa được vận chuyển hết. UBND xã đã yêu cầu HTX Thành Công tăng tần suất thu gom rác ở Phùng Xá. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xử lý rốt ráo, bởi lượng khách hàng của HTX Thành Công quá nhiều (14 xã), trung bình mỗi xã xả ra khoảng 4 tấn rác thác/ngày. Trong khi chỉ thu gom, vận chuyển chỉ khoảng khoảng 70 tấn/ngày, nên việc quá tải là điều dễ hiểu.

Ông Nguyễn Minh Khôi - Giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp Thạch Thất cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu HTX Thành Công xử lý dứt điểm rác thải tồn đọng trước ngày 17/3 và họ cũng đã bố trí xe chuyên dụng xử lý rác thải trên các tuyến đường đủ tiêu chuẩn. Thế nhưng do sự cố ở bãi rác Xuân Sơn, sau đó việc xử lý rác thải được phân luồng lại, chỉ tiếp nhận 10 tấn/ngày nên việc tồn đọng vẫn xảy ra….

Nếu HTX Thành Công cứ kéo dài tình trạng mỗi tháng chỉ thu gom rác ở Phùng Xá 4 lần như phản ánh của người dân thì tình hình "núi bom" rác ở Phùng Xá chưa biết đến bao giờ mới được xử lý dứt điểm.