Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Rạng Đông và chặng đường chuyển đổi số thành công

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước vào thời đại-4.0 với sự phát triển vũ bão của công nghệ số, xu hướng kỹ thuật chiếu sáng chuyển sang chiếu sáng vì sức khỏe, hạnh phúc con người (HCL - Human Centric Lighitng) và chiếu sáng thông minh. Mỗi lần chuyển tầng công nghệ đối với DN thường xuất hiện hiện tượng “Sao đổi ngôi”, song với Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, bốn lần chuyển tầng công nghệ là những lần vươn lên vị trí hàng đầu trong chiếu sáng.

Dây chuyền lắp ráp đèn Led hiện đại của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Hiện thực hóa khát vọng Make in Vietnam
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Kết chia sẻ: “Mong muốn tiếp thu tri thức nhân loại để sáng tạo, vận dụng vào thực tế của mình, chúng tôi đã hợp tác với rất nhiều viện/trường ĐH trong và ngoài nước: Viện Hàn lâm khoa học công nghệ, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia, ĐH Cần Thơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam…

Công ty đang sở hữu 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển: Lighting R&D Center, Digital R&D Center, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thương mại hóa hệ sinh thái ­cứu thiết kế và sản xuất, được kinh doanh trên các nền tảng của người Việt sở hữu dữ liệu, có giá trị gia tăng (GTGT) cao, mang lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống, đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe khi đưa vào thị trường các nước G7 và G20”.

Đặc biệt, Rạng Đông đã lựa chọn thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất để tạo ra nhà máy sản xuất thông minh. Trong sản xuất, Công ty tiến hành chuyển đổi số trên cả 3 phương diện: Công nghệ, quy trình, tổ chức và con người; đưa các dữ liệu từ thế giới thực lên không gian mạng, tạo ra những bản sao số với độ phân giải cao, tạo lên hệ thống Big Data, đủ để phân tích dữ liệu hệ thống. Trên không gian mạng mở ra chân trời sáng tạo không giới hạn với hỗ trợ của các công cụ số đã cho phép DN thử nghiệm những công nghệ, mô hình kinh doanh và ý tưởng sản phẩm mới theo cách tiếp cận Sandbox… Những thiết kế sản phẩm mới được sản xuất trên dây chuyền có hiệu suất cao, giảm lãng phí, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm có GTGT cao, kinh doanh trên những nền tảng mới.

Bên cạnh đó, xác định con người có ý nghĩa quyết định thành công trên chặng đường chuyển đổi số, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên nhiều năm qua, Công ty duy trì tổ chức phong trào “Thi đua làm theo lời Bác trong mọi công việc thường xuyên hằng ngày của tất cả mọi người”. Bước sang năm 2020, nội dung cốt lõi là phong trào lao động sáng tạo, hội tụ lại trong “Ngày hội sáng tạo Rạng Đông - Techday”, là không gian mở để các ý tưởng sáng tạo được đưa vào cuộc sống, tạo nên một Rạng Đông mới - công nghệ cao và hiện đại. Công ty đã thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Trung tâm nội dung số, Trung tâm sáng tạo mở và 8 nhóm Design thinking tham gia Hệ sinh thái sáng tạo mở. “Những điều này giúp Rạng Đông thực hiện tăng trưởng theo mô hình giá trị, nhờ đó chuyển từ DN gia công lắp ráp sang DN tự động hóa cao, làm chủ thiết kế, phát triển bằng KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Hiện Công ty đã làm chủ 8 năng lực thiết kế sản phẩm mới” - ông Nguyễn Đoàn Kết cho biết.

Đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực

Con đường phát triển bằng KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chính là chìa khóa để Rạng Đông phát triển, tăng trưởng bứt phá bằng mô hình giá trị theo cấp số nhân. 60 năm hình thành phát triển, gần 2 năm thực hiện chiến lược Chuyển đổi số còn rất mới mẻ, chưa có mô hình mẫu tại Việt Nam, Rạng Đông đã đạt được những kết quả rất xuất sắc: 32 năm liền doanh thu tiêu thụ năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt trong gần 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng DN đã xuất sắc vượt qua khó khăn, đạt kết quả tốt. Năm 2020, Công ty đạt doanh thu tăng 15,6%, lợi nhuận tăng 17,8%, nộp ngân sách tăng 8,3% so với năm trước. Với năng lực đổi mới sáng tạo, năm 2020 Rạng Đông có 23 nhóm sản phẩm mới, đóng góp 810 tỷ đồng vào doanh thu sản phẩm LED, chiếm 22% doanh thu sản phẩm LED nội địa. Rạng Đông được tổ chức Vietnam Report xếp hạng 50 Công ty lợi nhuận xuất sắc trong 500 Công ty lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020 - 2021; TOP 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2021.

Cùng đó, giải pháp chiếu sáng HCL trong tòa nhà/căn hộ thông minh, giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh của Rạng Đông đã được đánh giá xuất sắc, xếp hạng 5 sao và nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam”. Hiện sản phẩm Hệ sinh thái 4.0 của Công ty được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực chiếu sáng khác nhau: Dân cư, công sở, trung tâm thương mại, đường phố, học đường, bệnh viện, công xưởng, khu công nghiệp 4.0… Đặc biệt, giải pháp “Chiếu sáng thông minh & nông nghiệp chính xác trong nông nghiệp công nghệ cao” của Rạng Đông được bình chọn Giải pháp xuất sắc, đạt giải thưởng Sao Khuê 2021.

Giai đoạn tới, Rạng Đông xác định thực hiện chiến lược xuất khẩu chủ động theo mô hình OODA để thích ứng nhanh với thay đổi của thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sang được các nước G7, G20. Công ty đặt mục tiêu năm 2024 hoàn thành xây dựng nhà máy công nghệ cao tại Hòa Lạc với nền sản xuất thông minh, được điều hành bằng các hệ thống Scada, MIS, ERP; năm 2025 hoàn thành chuyển đổi số cho khâu sản xuất thực, với 80% dữ liệu được kết nối và xử lý tự động trong 1 hệ thống nhất và “trong suốt”, có thể xử lý phân tích dữ liệu toàn hệ thống; năm 2030 vươn tầm tỷ đô và đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.

10 sự kiện nổi bật năm 2021 của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông

- Rạng Đông tròn 60 năm tuổi, bước sang một Hoa giáp mới - Phát triển nhanh và bền vững - “Làm thỏa lòng Bác mong”

- Từ ngày 2/5/2021 bước vào giai đoạn II, Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030, toàn Công ty tiến hành Tư duy lại - Nhận thức lại, nhằm hiện thực hóa chuyển dịch mô hình chuỗi giá trị thời I-4.0

- Thương mại hóa thành công Hệ sinh thái sản phẩm 4.0, tái cấu trúc thành công chiến lược sản phẩm mới

- Thực hiện chuyển đổi số khâu bán hàng, vượt qua mọi thách thức đứt gãy thị trường của đại dịch Covid-19

- Thực hiện mô hình OKRs, phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội trong toàn Công ty

- Các “Hội nghị Triển khai chiến lược chuyển đổi số đặc biệt” kéo dài hàng chục ngày đêm, 24/7 khi thực hiện 3 tại chỗ hình thành nên một đội ngũ mới, văn hóa mới, lề lối mới, phong cách mới

- Thực hiện Chiến lược chủ động xuất khẩu: Đang tìm cách áp dụng Mô hình OKRs (phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội) và Mô hình OODA (vòng tròn: Quan sát - Định hướng - Quyết định - Hành động và lặp lại) nhằm thúc đẩy trục tăng trưởng xuất khẩu

- Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, phòng chống đại dịch Covid-19 xâm nhập vào Công ty, bảo vệ vốn quý nhất - con người, vừa ứng phó thành công với đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy dòng tiền, duy trì hoạt động Công ty liên tục và ngay từ ngày 1/10/2021 phục hồi trên 100% năng lực sản xuất toàn Công ty

- 60 năm qua, lịch sử phát triển của Rạng Đông gắn với bản sắc văn hóa “Rạng Đông Anh hùng & Có Bác Hồ”. Bước vào hoa giáp mới, ngày 27/10/2021 Chủ tịch nước đến thăm Rạng Đông là “Điềm lành mới”!

- Kết quả xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2021, trong đó: Doanh thu 5,733 tỷ đồng, vượt 27,4%; lợi nhuận 507 tỷ đồng, vượt 125,3% so với kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao…