Rằng vui thì thật là vui

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít ngày nữa, World Cup sẽ khai màn tại đất nước Brazil xa xôi. Sân chơi vốn được mệnh danh là bữa đại tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng lại bị các nhà quản lý bóng đá Việt Nam coi là cơn ác mộng.

Bởi lẽ, trong thời gian diễn ra World Cup, họ phải căng mắt, căng tai lo chuyện quản quân.

Đội bóng thành trại lính

Trước đây, mỗi khi bước vào dịp World Cup, các đội bóng ở Việt Nam phải đau đầu với việc quản quân. Thời gian diễn ra sự kiện bóng đá đặc biệt này kéo dài cả tháng trời và hầu như ngày nào người hâm mộ cũng được sống trong cảnh "ăn bóng đá, ngủ bóng đá".

 
Như Thành (trái) lúc còn thi đấu trong màu áo HV An Giang  tại V - League đầu mùa giải 2014.     Ảnh: AN AN
Như Thành (trái) lúc còn thi đấu trong màu áo HV An Giang tại V - League đầu mùa giải 2014. Ảnh: An An

Thậm chí, chính sự cuốn hút của sân chơi này khiến các nhà tổ chức ở V - League phải đi đến quyết định chẳng đặng đừng là "tạm dừng các trận đấu" để "tránh bão". Họ không muốn các trận đấu ở V - League bị đặt trong thế phải so sánh với World Cup. Bởi lẽ, nếu để khán giả phải lựa chọn giữa World Cup và V - League thì người ta sẽ chọn món hàng chất lượng cao dù ở xa xôi chứ không thể thích những trận đấu kém hấp dẫn trên “sân nhà”.Nhà tổ chức thì tránh World Cup với mong muốn giải đấu của mình không bị loãng.

Nhưng, các đội bóng còn mang một nỗi ám ảnh lớn hơn, đó là việc, họ không quản được quân. Họ không hề muốn các cầu thủ sẽ xả hơi triệt để hoặc quá chú tâm vào World Cup trong thời gian diễn ra World Cup bởi điều này sẽ khiến đội bóng trả giá đắt.

Thế nên, trong thời gian diễn ra sự kiện lớn, dù sân chơi bị tạm hoãn nhưng các đội bóng vẫn duy trì tập luyện và cầu thủ được yêu cầu xem World Cup theo giờ quy định. Họ chỉ được xem những trận đấu diễn ra sớm và đến khuya, toàn bộ hệ thống truyền hình sẽ bị cắt. Thậm chí, có đội bóng còn duy trì tối đa lực lượng bảo vệ, thành phần ban huấn luyện để trắng đêm… canh cầu thủ. Đội bóng vốn cởi mở là thế bỗng chốc biến thành "trại lính" với quy định nghiêm ngặt.

“Mất tích” sau World Cup

Điều mà các đội bóng lo lắng nhất chính là việc, các cầu thủ sẽ đánh mất phong độ sau World Cup. Do nghỉ thi đấu khá dài nên nhiều cầu thủ không duy trì được nền tảng thể lực làm ảnh hưởng đến khả năng thi đấu. Tuy nhiên, sợ cầu thủ thiếu chuyên tâm tập luyện một thì lo cầu thủ dính vào cá độ mười. Làng bóng đá không lạ gì cảnh cầu thủ ham hố cá độ để rồi đánh mất cả sự nghiệp của mình. Có những ngôi sao rất sáng nhận lót tay ngót chục tỷ đồng bỗng chốc trở thành kẻ trắng tay chỉ sau một kỳ World Cup.

Thậm chí, có cầu thủ còn bị xã hội đen đến tận đội bóng đòi nợ. Và để có được tiền trả nợ, họ phải liên tục di chuyển từ đội bóng này sang đội bóng khác để kiếm thêm chút tiền lót tay nhưng sự bi đát vẫn không hề thuyên giảm. Đơn cử là trường hợp của trung vệ Vũ Như Thành giờ đang phiêu bạt ở đội hạng Nhất Tây Ninh trong khi ngôi sao một thời Đoàn Việt Cường hiện đang “đóng phim mất tích” khi không ai biết anh đang ở đầu dù nằm thuộc quân số của đội bóng TP Hồ Chí Minh.

Cầu thủ hiểu bóng đá và yêu World Cup. Chỉ hy vọng rằng, thiên đường ở Brazil tới đây không trở thành nỗi ám ảnh với làng bóng đá Việt.