Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) theo Chương trình 08-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội, quận Ba Đình xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một khâu đột phá.

Trong đó, “chú trọng công khai và minh bạch TTHC, giảm tối đa về thời gian và quy trình giải quyết công việc một cách khoa học tại cơ quan quản lý Nhà nước” luôn là mục tiêu của quận trong chỉ đạo điều hành.

Tăng công khai, giảm thời gian

Điều đầu tiên đáng ghi nhận ở bộ phận một cửa từ quận đến phường tại Ba Đình là sự đồng bộ về trang thiết bị, từ ki-ốt điện tử, máy tính, photocopy và nhất là camera, micro ghi âm trực tuyến. Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Ba Đình Phạm Thanh Hà chia sẻ: “Camera online được lắp đặt toàn bộ trên điện thoại của lãnh đạo quận và cán bộ các phòng, ban; thông tin lưu trong 30 ngày. Qua đó, lãnh đạo có thể thường xuyên theo dõi diễn biến tại bộ phận một cửa của cả 14 phường, giúp phân định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức và trách nhiệm của tổ chức, công dân đến giao dịch, nhất là khi có khiếu kiện”.

Cùng với đó, quận hiện cũng đã phê chuẩn, thông báo thực hiện 256 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp quận và 130 TTHC thuộc cấp phường, niêm yết trên website, bảng giấy ngay tại bộ phận một cửa. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính nội bộ và liên thông, liên ngành theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn giải quyết của từng đơn vị với từng TTHC mỗi cấp”. Trong đó, quy định cụ thể thời gian cho từng công đoạn từ tiếp nhận hồ sơ đến lúc trả hồ sơ trên cơ sở những gì có thể rút gọn được cho người dân thì phải cố gắng hết sức.

Nhờ vậy, quận đã giảm tối đa hồ sơ trả chậm, trả muộn: Trong 23.070 hồ sơ hành chính UBND quận đã tiếp nhận giải quyết năm 2014, chỉ hơn 400 hồ sơ bị quá hạn do có những thời điểm hồ sơ quá nhiều, cán bộ thụ lý giải quyết không kịp dẫn đến chậm trả một hoặc hai ngày.

Gỡ “nút thắt” trong giải quyết TTHC

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình - Trưởng ban Chuyên đề 01 của Quận ủy về “Đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền các cấp giai đoạn 2011 - 2015” cho biết: Một mục tiêu quan trọng về CCHC của quận tới đây là thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền cấp quận và cấp phường để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC không phù hợp. Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế phối hợp để công bố công khai, kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền theo Nghị định 63/CP trên địa bàn TP còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc niêm yết và thực hiện TTHC mới phát sinh của UBND quận, phường đôi khi chưa kịp thời. Bởi vậy, quận kiến nghị các sở, ngành chức năng có hướng dẫn chi tiết về cách thức kiểm soát TTHC, để công tác này tại địa phương đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Các sở, ngành cần kịp thời tham mưu với UBND TP ban hành quyết định sửa đổi, hủy bỏ những TTHC không còn phù hợp khi cơ sở phát hiện.

Ông Hà cũng cho biết: Hiện, việc công bố TTHC trong một số lĩnh vực bị chậm trễ, nhất là tại các cấp T.Ư và cấp sở, ngành (tức đơn vị phối hợp) như trong giải quyết chính sách người có công, hay lĩnh vực tài nguyên môi trường, do độ trễ trong khâu giao dịch giữa cơ quan chuyên môn của quận với Cục Thuế TP để thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, để đẩy nhanh giải quyết TTHC cho Nhân dân, quận Ba Đình cũng mong muốn TP cho các quận, phường tự cân đối số cán bộ ở bộ phận một cửa tùy theo lượng hồ sơ tiếp nhận, tránh cào bằng. Chế độ chính sách cũng cần quan tâm hơn tới đối tượng cán bộ này, vì đây là nơi chịu sức ép nhiều nhất, tiếp nhận mọi bức xúc hay sự không hài lòng của dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần