Rối nước thử nghiệm bằng “cảnh nóng”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vở rối nước “Chuyện tình Dạ Trạch” của Nhà hát múa rối T.Ư gây bất ngờ với khán giả Liên hoan múa rối quốc tế lần 4 khi công diễn cảnh tắm tiên của Tiên Dung.

Cảnh diễn được cho là “nóng” của vở rối nước “Chuyện tình Dạ Trạch” không chỉ được thực hiện bằng kỹ thuật múa rối nước thông thường, mà còn khắc họa kỹ thuật đồ họa. Đây được cho là một trong những thể nghiệm táo bạo nhưng không tạo cảm giác trần tục, được giới chuyên môn đánh giá cao.
Rối nước thử nghiệm bằng “cảnh nóng”
Rối nước thử nghiệm bằng “cảnh nóng”
Vở rối nước “Chuyện tình Dạ Trạch” do đạo diễn, NSƯT Lê Hồng Hà viết kịch bản và dàn dựng ra mắt khán giả Việt Nam đầu tháng 10 và là một trong những vở rối của Nhà hát múa rối Việt Nam tham gia Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 4 tại Hà Nội.

Mặc dù, câu chuyện của vở diễn được triển khai từ cốt truyện cổ tích quen thuộc của Việt Nam, nhưng vẫn hấp dẫn người xem ở nhiều cảnh diễn thể nghiệm đặc sắc: Như màn pháo sáng mở đầu, cảnh thuyền đuốc, chọi gà, bơi thi, đánh cá...

Chia sẻ về vở rối, đạo diễn NSƯT Lê Hồng Hà cho biết: “Đây cũng là lần đầu tiên nghệ thuật truyền thống rối nước Việt Nam kết hợp với nghệ thuật sắp đặt và hoạt hình cắt giấy. “Chuyện tình Dạ Trạch” dựa trên câu chuyện cảm động về tình yêu thiêng liêng và lòng hiếu thảo của Chử Đồng Tử. Đầm Dạ Trạch đã ghi dấu mối tình tuyệt đẹp, lãng mạn của Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Tình yêu của họ đã đơm hoa kết trái như những áng thơ bay bổng, ngọt ngào nhất và hóa thành bất tử. Chử Đồng Tử đi vào tâm thức người Việt và được tôn thờ là Thánh Chử Đạo Tổ - một trong “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng thờ cúng dân gian của người Việt. Tình yêu bất tử ấy là thông điệp mà tôi muốn chọn để chuyển thể để tham gia Liên hoan lần này”.

Điều đặc biệt nữa ở rối nước này là phần âm nhạc. Nếu như trước kia những vở rối nước thường được diễn trên nền nhạc truyền thống thì ở “Chuyện tình Dạ Trạch” lạ là âm nhạc world music, khiến cho vở rối mang hơi thở và hấp dẫn hơn.

Tối nay (16/10), sẽ diễn ra Liên hoan múa rối quốc tế tại Việt Nam. Rất có thể “Chuyện tình Dạ Trạch” sẽ làm nên chuyện ở kỳ Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ 4.
Đạo diễn, NSƯT Lê Thị Hồng Hà là diễn viên múa rối duy nhất đạt học bổng của UNESCO, tham gia chương trình Giao lưu hợp tác với các nghệ sỹ múa rối quốc tế tại Viện múa rối Quốc tế Charleville - Mezieres năm 1998.

Chị từng giành nhiều huy chương trong các kỳ Liên hoan múa rối quốc tế tại Hà Nội như: HCV vai vũ nữ trong vở “Chuyện cổ Andersen” tại LH Múa rối Quốc tế lần thứ 1 tại Hà Nội (2008); HCB đạo diễn chương trình "Hồn khí Thăng Long", tại Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ 2 tại Hà Nội năm 2010; giành giải vở diễn ấn tượng với tác phẩm "Sắc màu Tây Nguyên" tại Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ 3, tổ chức tại Hà Nội năm 2012.