Rong nho hơn nửa triệu một cân vẫn hút khách

Theo Zing.vn
Chia sẻ Zalo

Loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Nhật đang dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam.

Loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Nhật đang dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam.
2 năm trở lại đây, rong nho xuất hiện nhiều tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi. Loại thực phẩm này thường được trồng ở các vùng biển Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa. Hiện rong nho khô có giá khoảng 600.000 đồng/kg, loại tươi được chia thành hộp nhỏ với khối lượng 90g có giá từ 28.000 đồng đến 30.000 đồng/hộp.

Chị Bảo Ngọc, nhân viên công ty dược phẩm tại quận 7 cho biết, rong nho là thực phẩm sạch, có vị giòn, ngọt, dễ ăn, có thể dùng như một loại rau xanh, ăn kèm, trang trí các món gỏi, salad,… hoặc ăn trực tiếp như món ăn vặt, nên chị thường mua cho cả nhà ăn thay rau xanh.
Khách hàng chọn mua rong nho tại siêu thị. Ảnh: Phạm Oanh.
Khách hàng chọn mua rong nho tại siêu thị. Ảnh: Phạm Oanh.
Không chỉ tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm mà trên các trang mạng cũng rao bán rong nho với hình thức quảng cáo hấp dẫn: rong nho chống lão hóa, giảm béo và giảm đường huyết. Giá rong nho tươi tại các chợ mạng cũng khác nhau từ 180.000 đồng/kg đến 220.000 đồng/kg. Nhiều trang online còn hướng dẫn tỉ mỉ cách chế biến các món ăn từ rong nho.

Liên hệ với trang chuyên bán rong nho online, được biết gói rong nho tươi 120g giá 35.000 đồng. Rong nho do chính cửa hàng trồng và có đủ các giấy chứng nhận. Nhưng khách hàng khó để kiểm chứng được chất lượng cũng như các chứng chỉ này.

Chị Mai (quận 1), nhân viên văn phòng cho biết, trước kia chị đi ăn tại nhà hàng Nhật có món làm từ rong nho, nhìn đẹp mắt và khá ngon. Sau đó, chị mua về ăn thử thấy hợp khẩu vị nên mua liên tục trong 1 năm nay.

“Mình tìm hiểu thêm trên mạng thì thấy quảng cáo rong nho ngừa bướu cổ, bổ mắt và đẹp da. Tuy nhiên, vì không có thời gian nên mình thường mua online, không trực tiếp kiểm định được nguồn gốc, chất lượng”, chị Mai nói.

Ông Lê Bền, Phó giám đốc Công ty TNHH Trí Tín cho biết, công ty bắt đầu trồng thử nghiệm rong nho từ năm 2004 và đưa ra thị trường năm 2006. Mỗi năm sản xuất từ 50 đến 60 tấn rong nho. Rong nho ban đầu chủ yếu để xuất khẩu sang thị trường Nhật. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, người Việt bắt đầu biết đến thực phẩm này nên lượng rong nho sản xuất ra sẽ xuất khẩu 80% và tiêu thụ trong nước khoảng 20%.

Hiện tại, có 2 loại rong nho khô và rong nho tươi. Rong khô có thể sử dụng trong thời gian 6 tháng hoặc 1 năm nếu bảo quản tốt trong ngăn mát tủ lạnh. Khác với rong nho khô, rong tươi tuyệt đối không để trong tủ lạnh, chỉ bảo quản ở nhiệt độ thường, nơi thoáng mát và có thể sử dụng từ 1 tuần đến 10 ngày.

Giá rong nho tươi bán lẻ 200.000 đồng/kg, với rong khô 600.000 đồng/kg. Trong quy trình sản xuất, 3kg rong tươi sẽ cho 1kg rong khô và khi sử dụng 1kg rong khô ngâm sẽ được 2,5kg rong tươi.

Rong nho được sử dụng như loại rau xanh hàng ngày, ăn kèm với các loại thức ăn có sẵn. Đối với thị trường Việt Nam, giá rong nho còn khá cao nên đối tượng chủ yếu là những gia đình có điều kiện, thu nhập khá.

Ông Bền cho biết thêm, trong những năm gần đây, rong nho dần phổ biến và được ưa chuộng nên nhiều hộ nông dân cũng sản xuất rong nho và đa số chưa có chứng nhận chất lượng cũng như không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình kiểm định ở nước ngoài sẽ khắt khe hơn, các nơi tiêu thụ sẽ đến tận cơ sở sản xuất xem quy trình và lấy mẫu kiểm tra chất lượng, sau đó mới nhập và đưa vào tiêu thụ rộng rãi.

Nguồn gốc các loại rong nho khác nhau nên giá cả cũng “lung tung”. Nhiều nơi rao bán rong nho với giá khá rẻ, đánh vào tâm lý người Việt. Thậm chí những nơi có nhãn mác nhưng cũng nhập từ những hộ sản xuất nhỏ lẻ, không có kiểm định chất lượng và nguồn gốc không rõ ràng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần