Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Rút kinh nghiệm việc đề xuất chia tách gói thầu

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nội dung “rút kinh nghiệm” của Bộ GTVT xuất hiện trong văn bản trả lời Cục Đường bộ Việt Nam về việc đề nghị sửa chữa đột xuất cầu Sỏi tại Km464+283 trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình.

Văn bản có đoạn: “Cục Đường bộ Việt Nam rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu”.

Lý do Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải “rút kinh nghiệm” là bởi trong văn bản đề nghị sửa chữa đột xuất cầu Sỏi tại Km464+283 trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình, Cục Đường bộ Việt Nam đã tách riêng cầu Sỏi khỏi danh mục 6 cầu trên đường Hồ Chí Minh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đã được Bộ GTVT phê duyệt để sửa chữa riêng.

Bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi.
Bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Theo lý giải của Cục Đường bộ Việt Nam, việc tách cầu Sỏi ra sửa chữa riêng vì công trình này xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch. Do đó, cơ quan này đề xuất Bộ GTVT cho phép sửa chữa đột xuất, đảm bảo giao thông cầu Sỏi với kinh phí dự kiến là 8,2 tỷ đồng.

Giải pháp sửa chữa cầu Sỏi được Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra là tháo dỡ kết cấu nhịp dầm hiện tại để thi công mố mới; lắp đạt lại kết cấu nhịp; gia cường hệ dầm chủ, hoàn trả mặt cầu, khe co giãn, vuốt nối êm thuận đường đầu cầu.

Theo ý kiến của Bộ GTVT thì Cục Đường bộ Việt Nam cần làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất cầu Sỏi theo các quy định. Cơ quan này sẽ phải cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu như: nhật ký, các số liệu theo dõi vết nứt từ thời điểm lập kế hoạch 2023 đến thời điểm phát sinh các hư hỏng nặng.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết: “Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự án sửa chữa nêu trên, Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa 6 cầu theo quy định làm cơ sở triển khai”. Đồng thời, cơ quan này cũng đưa ra chỉ đạo: "Trên cơ sở hiện trạng hư hỏng cầu, tổng hợp các số liệu về lưu lượng xe, kết hợp với khảo sát địa chất, thủy văn khu vực cầu, Cục Đường bộ đề xuất phương án sửa chữa cầu Sỏi trên nguyên tắc phải đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo ATGT và an toàn công trình để trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho phép tách cầu Sỏi ra thành 1 danh mục sửa chữa độc lập đáp ứng triển khai theo mục tiêu đột xuất".