Rút ngắn thời gian họp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Theo Báo tin tức/TTXVN
Chia sẻ Zalo

Sáng 17/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội và Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ đồng chủ trì cuộc họp để trao đổi, thống nhất về 1 số nội dung chủ yếu trong việc chuẩn bị và chỉ đạo kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, thành viên Ban Cán sự Đảng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan...
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ thể hiện sự thống nhất cao về nội dung, cách thức tổ chức kỳ họp thứ nhất cũng như các báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm, không còn vướng mắc. Chính phủ đồng thời nghiêm túc tiếp thu các góp ý trên tinh thần cầu thị và lắng nghe. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền các địa phương, Thủ tướng kỳ vọng kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ tiếp nối và thể hiện cao nhất khí thế từ thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng XIII và cuộc bầu cử vừa qua, để thực hiện nhất quán quan điểm: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Kỳ họp được tổ chức an toàn, diễn ra trang trọng, đảm bảo dân chủ, đúng Hiến pháp, pháp luật, phát huy cao nhất trí tuệ của các đại biểu và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng đất nước vẫn đạt được nhiều thành tích về xây dựng Đảng, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững chủ quyền quốc gia và đặc biệt là ngoại giao vaccine, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tương thân tương ái trong hoạn nạn.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là cuộc họp theo thông lệ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước mỗi kỳ họp của Quốc hội để rà soát, thống nhất chương trình, nội dung và cách thức tổ chức. Công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan tư pháp được chuẩn bị chu đáo, công phu, kỹ lưỡng trình Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất.
Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ phát biểu. Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác tổ chức nhân sự đối với các chức danh do Quốc hội bầu; phê chuẩn nhân sự cấp cao của Chính phủ, của Quốc hội, nhân sự Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, của Kiểm toán nhà nước; xem xét dự thảo nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Quốc hội cũng sẽ quyết định chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 và việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề năm 2022; xem xét các báo cáo của Chính phủ về kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2021 và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm; về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2020; xem xét quyết định các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 như về kinh tế, xã hội, tài chính quốc gia, vay và trả nợ công và đầu tư công trung hạn; xem xét chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.
Quốc hội nghe Hội đồng bầu cử quốc gia báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng như kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp đầu tiên.
Hai cơ quan thống nhất sẽ tiến hành kỳ họp theo phương thức tập trung cả vấn đề công tác nhân sự cũng như vấn đề quan trọng khác tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội với thời giạn tiết kiệm tối đa nhất, khoảng 11,5 ngày. Chương trình ban đầu dự kiến bế mạc vào ngày 5/8, nay chuyển phiên bế mạc sang ngày 31/7, tiết kiệm khoảng 3 - 4 ngày, trong đó tận dụng tối đa 2 ngày nghỉ thứ 7 và thời gian làm việc sau 17 giờ hằng ngày của các Ủy ban và các bộ phận tham mưu giúp việc cùng các cơ quan hữu quan.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo Chủ tịch Quốc hội, tinh thần là cố gắng tận dụng tối đa thời gian, đảm bảo chất lượng cao nhất nhưng tiết kiệm nhiều thời gian nhất, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Phương án họp tập trung vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ họp theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế. "Tinh thần là chúng ta tăng cường cảnh giác ở mức độ cao nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ họp", Chủ tịch Quốc hội nói.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, nhất là Bộ Y tế phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị và triển khai trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp thứ nhất.
Được biết, đến thời điểm này, về cơ bản các đại biểu Quốc hội và người phục vụ của Văn phòng Quốc hội đã được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, xét nghiệm đầy đủ. Các đại biểu Quốc hội đến từ địa phương có dịch sẽ được đưa, đón riêng, ở nhà khách riêng và ngồi họp riêng một khu vực trong phòng họp Diên Hồng. Bộ Y tế sẽ bố trí trang thiết bị tối tân nhất, trong đó có máy phát hiện Covid-19 qua hơi thở tại Nhà Quốc hội; xét nghiệm thường xuyên cho tất cả các đại biểu Quốc hội và những người ra, vào. Văn phòng Quốc hội phối hợp Bộ Y tế thống nhất thành lập bộ phận thường trực đặt tại Nhà Quốc hội để điều phối tất cả các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần