S&P hạ triển vọng tín nhiệm của Nga xuống tiêu cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) vừa hạ triển vọng tín nhiệm của Nga xuống “tiêu cực”, từ mức “ổn định”, do lo ngại về những ảnh hưởng đối với nền kinh tế này từ cuộc khủng hoảng Ukraine cùng với các biện pháp trừng phạt của Phương Tây.

Dù vậy, xếp hạng của Nga vẫn được giữ nguyên tại BBB. "Rủi ro địa chính trị tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU áp lên Nga có thể làm giảm đầu tư, kích thích rút vốn và làm yếu nền kinh tế vốn đã rất ì ạch của Nga", S&P cho biết.
S&P hạ triển vọng tín nhiệm của Nga xuống tiêu cực - Ảnh 1
Trong báo cáo được chuẩn bị trước khi Liên minh châu Âu (EU) và Washington công bố đợt trừng phạt mới cùng ngày, S&P nhận định: "Nguy cơ địa chính trị tăng cao và viễn cảnh Mỹ và EU tiến hành trừng phạt sau khi Nga sáp nhập Crimea có thể làm suy giảm dòng vốn đầu tư tiềm năng và làm suy yếu thêm hiệu năng kinh tế vốn đang ngày càng bị xói mòn của Nga.”

Cũng trong ngày 20/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 20 nghị sĩ và các quan chức cấp cao chính phủ cùng các cá nhân quan trọng của Nga, bổ sung thêm cho danh sách 11 người đã bị Washington trừng phạt. Ngân hàng Bank Rossiya cũng nằm trong lệnh trừng phạt mới.

Ngoài ra, Tổng thống Obama khẳng định, ông đã ký sắc lệnh thi hành để cho phép Mỹ áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với những khu vực quan trọng của nền kinh tế Nga. Trước đó, lệnh trừng phạt thứ nhất của Mỹ đối với Nga bị đánh giá là không có tác động gì, không ngăn cản được Nga sáp nhập Crimea.

Kinh tế Nga năm ngoái chỉ tăng trưởng 1,3%, thấp nhất kể tư năm 2009. Kể cả trước khi Mỹ và EU thông báo trừng phạt, kinh tế nước này cũng đã có nhiều dấu hiệu "khủng hoảng", Thứ trưởng Kinh tế - Sergei Belyakov cho biết hôm 17/3.

S&P đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Nga xuống còn 1,2%. Từ đầu năm, đồng ruble Nga cũng giảm 9% so với USD, tệ thứ nhì trong 31 tiền tệ lớn được Bloomberg theo dõi.

Trước đó, ngày 17/3, Thứ trưởng Kinh tế Nga Sergei Belyakov đã cảnh cáo rằng nền kinh tế nước này đang lâm vào khủng hoảng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần