Sắc Xuân nở rộ trên khắp mọi miền Tổ quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tôn vinh phong tục đón Tết truyền thống các dân tộc Việt Nam, mới đây, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô-Sơn Tây - Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”.

Đây là dịp để đồng bào 54 dân tộc anh em Việt Nam sum vầy đón Tết cổ truyền Ất Mùi 2015 trong không khí ấm áp và thắm tình đoàn kết.

Diễn ra từ ngày 7-11/2/2015, chương trình “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” đã đem đến cho nguời tham gia những trải nghiệm phong phú và thú vị về những nét đặc trưng trong văn hóa, phong tục đón Tết của đồng bào các dân tộc như Mông, Tày, Mường, Dao…

Dưới mái nhà chung Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, trong không khí vui tươi và đầm ấm của mùa Xuân, những tiết mục dân ca, dân vũ và một số trò chơi đặc trưng ngày Tết được tổ chức tại không gian các nhà dân tộc, khu các làng dân tộc với sự tham gia của đồng bào các dân tộc và người xem dường như đã xóa đi những khoảng cách địa lý, vùng miền và ngôn ngữ. 

Bên cạnh đó, chương trình còn thể hiện bức tranh đa dạng, đặc sắc qua việc giới thiệu làng nghề truyền thống và đặc trưng ẩm thực truyền thống của 54 dân tộc anh em.

 
Điệu múa quạt truyền thống của các thiếu nữ Mường xinh đẹp.
Điệu múa quạt truyền thống của các thiếu nữ Mường xinh đẹp.
Đặc biệt, hơn 3000 học sinh, sinh viên đến từ 20 trường tiểu học, trung học cơ sở, đại học và hơn 300 phật tử hảo tâm đã chung tay gói hơn 5000 chiếc bánh trưng để tặng cho các thương bệnh binh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa và các nạn nhân chất độc da cam. 

Hoạt động “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” được xem là điểm nhấn của chương trình nhằm thể hiện sự đoàn kết tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam để những người có số phận kém may mắn khi Tết đến Xuân về.

Bạn Ngô Văn Quyền, sinh viên trường Cao đẳng y tế Hà Đông chia sẻ: “Tới tham gia chương trình “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” đã giúp sinh viên chúng em hiểu thêm về những phong tục tập quán đón Tết của đồng bào các dân tộc và có ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.
Bà con dân tộc Sán Dìu cũng gói bánh trưng gù truyền thống của dân tộc mình để ủng hộ người nghèo.
Bà con dân tộc Sán Dìu cũng gói bánh trưng gù truyền thống của dân tộc mình để ủng hộ người nghèo.
Việc tổ chức gói bánh chưng cho người nghèo là một hoạt động ý nghĩa và em cũng muốn góp một chút sức nhỏ của mình để có thể đem tới một Tết đầy đủ hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn cũng như để lại một kỷ niệm đẹp trong thời gian sinh viên của mình”.

Ông Nguyễn Đình Lợi, Trưởng Ban tổ chức chương trình “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” cho biết, ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” đã trở thành sự kiện văn hóa mang “thương hiệu” của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với những nét Xuân đặc sắc, những phong tục đón Tết độc đáo từ khắp các vùng miền trong cả nước.

Đây cũng là dịp để gặp mặt, giao lưu đoàn kết và tôn binh văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời giáo dục cho các thế hệ người Việt Nam giữ gìn truyền thống đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần