Sai lầm quan niệm “vẽ đường cho hươu chạy”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người cho rằng, trong khi trẻ ngày càng bước vào tuổi dậy thì sớm, đặc biệt là trẻ em TP, chính quan hệ lỏng lẻo giữa cha mẹ và con cái đôi khi đưa các em vào mối quan hệ yêu đương không đúng mực.

Trong khi đó, nhiều bậc cha mẹ vẫn tồn tại những suy nghĩ phong kiến như trao đổi, cung cấp cho trẻ những kiến thức về giới tính là “vẽ đường cho hươu chạy”. Vì thế họ không bao giờ trao đổi với con về điều này. Một phụ huynh ở Hà Nội tâm sự: “Tôi cũng thấy trao đổi với con cái về vấn đề đó là rất cần thiết nhưng thấy ngại lắm, chuyện tế nhị mà. Ngày xưa bố mẹ tôi cũng có nói với tôi về chuyện đó đâu, có ai nhắc đến cũng đỏ ửng mặt lên xấu hổ lắm. Thôi, đâu sẽ có đó, đến tuổi thì chúng tự biết hết”. Nhưng do bố mẹ không quan tâm hoặc ngại trao đổi, nên khiến con cái mất “khả năng đề kháng”. Khi rơi vào những hoàn cảnh khó nói, trẻ chỉ biết làm theo bản năng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thực tế, những câu nói “lớn lên rồi sẽ biết” đã trở thành quen thuộc và thường trực của đa số các bậc phụ huynh khi đề cập đến chuyện tình yêu, tình dục cho con họ khi bước vào độ tuổi dậy thì. Theo một kết quả điều tra, có đến gần 30% cha mẹ tại Hà Nội không muốn nói với con về sức khỏe sinh sản vì ngại, gần 16% thấy không cần thiết, 4,6% sợ “vẽ đường cho hươu chạy”, 4,8% không biết cách và 5,8% không đủ kiến thức.

“Chẳng lẽ tự nhiên lại hỏi bố mẹ “chuyện ấy”, nhỡ bố mẹ lại nghĩ này nọ, sợ mình hư hỏng rồi cấm đoán linh tinh…”, nhiều em đã nhận định. Và các em tự tìm kiếm kiến thức trên các kênh thông tin khác, chứ không phải từ cha mẹ. Tự học, tự mày mò tìm hiểu rồi làm theo đầy kích động đã và đang trở thành nguy cơ với giới trẻ. Trong khi theo các chuyên gia tâm lý, khó khăn lớn nhất khi giáo dục giới tính trong nhà trường là sự e ngại từ chính thầy cô, họ dùng những từ “nhạy cảm”, bóng gió giảng dạy giáo dục giới tính cho các em, và điều này sẽ khiến trẻ tò mò hơn. Mà ở độ tuổi này, sự tò mò luôn là kết cục của những câu chuyện đáng tiếc. Đặc biệt, ở các TP lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh... có tới 25% học sinh dậy thì từ lớp 5.

Bởi thế, bố mẹ phải vừa là bạn, vừa là chuyên gia tâm lý, vừa là thầy thuốc của con để tư vấn và hướng dẫn, không nên cho rằng làm vậy là “nối giáo” cho trẻ, "vẽ thêm đường" cho trẻ "chạy", mà là chuyện không thể né tránh trong quá trình giáo dục con cái trưởng thành. Cũng theo các nhà tâm lý, trẻ được giáo dục giới tính hợp lý, khi trưởng thành sẽ biết yêu quý cơ thể, biết giữ gìn và có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Bởi chỉ có sự tích lũy đầy đủ, trọn vẹn mới giúp trẻ không “vấp” khi bước vào đời.