Sai một ly, đi một dặm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đang cho đàn gà ăn thì bà Phúc nghe tiếng gọi réo từ ngoài cổng, bà chạy ra thấy ông Tư hàng xóm, giọng hổn hển nói: "Bà ra ngay trạm y tế xã, thằng Tài đang phải cấp cứu kia kìa".

Rồi bà Phúc hớt hải, lên xe máy ông Tư đi ngay. Bà Phúc vừa tới nơi thì đã thấy rất đông mọi người trong làng xúm lại hỏi han. Ông Đại nói: "Tôi đi thăm đồng lúc trời còn nắng mà thấy thằng Tài đã đi phun thuốc trừ sâu cho lúa rồi. Tôi hỏi nó sao không để chiều mát hãy phun thì nó bảo nhà có đến cả mẫu lúa nên phun sớm thì mới xong kịp". "Thì trước khi đi tôi đã can nó mà nó không chịu nghe ông ạ. Đã thế nó chỉ đeo mỗi cái khẩu trang, không mang áo mưa, ủng, găng tay gì cả. Giờ bị như thế này… Rõ khổ!" - Bà Phúc nước mắt ngắn dài, phân trần.

"Cũng may là cậu Tài chỉ bị choáng, ngất do ngộ độc ở mức nhẹ, chỉ cần uống thuốc vài ngày, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý là khỏe lại bình thường, bác cứ yên tâm!" - cô Liên, bác sĩ của trạm y tế xã ôn tồn nói để trấn an tinh thần cho bà Phúc.

Rồi cô giải thích thêm: "Thuốc trừ sâu thường gây nhiễm độc qua da, đường hô hấp đối với người tiếp xúc trực tiếp với nó, trường hợp ngộ độc nhẹ thì bị ngất, tức thở, ra mồ hôi; nặng thì nôn mửa, chuột rút, tiêu chảy, thậm chí nếu không được cấp cứu kịp thời còn dẫn đến tử vong. Vì vậy, các bác, các anh chị tránh phun thuốc sâu vào những những lúc thời tiết nắng nóng và phải sử dụng các biện pháp bảo hộ lao động đúng cách".

Đúng lúc đó thì anh Tài tỉnh lại, vẻ mặt xanh xao, giọng thều thào: "Cô Liên nói đúng đấy, mỗi người hãy biết tự bảo vệ mình; không nên chủ quan trong đảm bảo an toàn lao động vì chỉ cần sai một ly là đi một dặm các bác ạ!".