Sai phạm cần được xử lý dứt điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của công dân thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên về hàng loạt sai phạm liên quan đến cán bộ UBND xã Sơn Hà gây ra trong thời gian qua, nhưng đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Theo phản ánh, đầu năm 2013, UBND xã Sơn Hà tiến hành họp xã viên HTX để thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đất nông nghiệp thôn Sơn Thanh và Thao Ngoại. Người dân phát hiện nhiều thửa đất đứng tên ông Nguyễn Văn Tư - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà và con gái. Cụ thể, hàng trăm mét vuông đất đã bị lấn chiếm và được hợp thức hóa cấp sổ đỏ từ năm 2002 - 2005 (thời điểm ông Nguyễn Văn Tư giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã). Nhưng đến cuối năm 2013, cơ quan chức năng mới phát hiện ông Tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định khi nhận 3 sổ đỏ.
Xứ đồng Cửa Làng, nơi nhiều hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp.       Ảnh: Trường Nguyễn
Xứ đồng Cửa Làng, nơi nhiều hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp. Ảnh: Trường Nguyễn
Theo nội dung thông báo Kết luận số 103-TB/UBKT ngày 24/9/2013, của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Xuyên, thửa đất thứ nhất gia đình ông Tư được UBND xã giao sử dụng từ năm 1980, thể hiện trên bản đồ cũng như sổ mục kê năm 1982 với 220m2. Năm 2001, UBND xã đo, xác định thửa đất này do lấn chiếm đã tăng lên 409,5m2, nhưng UBND xã vẫn hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện cấp sổ đỏ ngày 5/8/2002 và suốt thời gian qua ông Tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước. Tiếp đó, năm 2002, ông Tư mua thửa đất số 191 có diện tích 342,4m2 của ông Nguyễn Văn Biểu, trong đó có 30,4m2 đất lấn chiếm. Năm 2003, ông Tư xin cấp sổ đỏ, số diện tích 30,4m2 cũng được hợp thức hóa thành đất ở và đến nay ông Tư vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Còn đối với thửa đất số 249, rộng 106m2, cấp sổ đỏ năm 2005 đã được ông Tư cho con gái sử dụng và đứng tên từ năm 2012 cũng được xác định chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, đồng thời còn lấn chiếm 177,1m2 đất công.

Thời gian này, do thiếu trách nhiệm trong quản lý, ông Nguyễn Văn Tư và một số cán bộ xã còn để 136 hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp tại các xứ đồng Cửa Làng, Đầu Cầu và Nống Ngái, khiến địa phương đang phải dừng triển khai công tác DĐĐT ở thôn Sơn Thanh và thôn Thao Ngoại, để chờ UBND huyện thanh, kiểm tra làm rõ mức độ sai phạm.

Ông Bùi Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ cho ông Tư là do lịch sử để lại. Gần đây, một số người dân đề nghị chính quyền các cấp huyện Phú Xuyên phải xử lý dứt điểm những sai phạm xong mới tiếp tục thực hiện công tác DĐĐT.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc vì sao ông Nguyễn Văn Tư được cấp sổ đỏ cả diện tích đất lấn chiếm, trong khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính? Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên Nguyễn Công Hòa khẳng định: "Trong tháng 3, Phòng TN&MT sẽ yêu cầu ông Nguyễn Văn Tư giao nộp sổ đỏ, đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, lúc ấy mới trả lại sổ đỏ và coi là đất hợp pháp. Mặt khác, phòng sẽ kiểm tra, xác định cán bộ được giao nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ đề xuất cấp sổ đỏ cho ông Tư để làm rõ trách nhiệm".

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Đình Chiêu cho biết: "UBND huyện đã thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ những nội dung người dân phản ánh, sau đó sẽ có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần