Sai phạm đã rõ, đùn đẩy trách nhiệm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết về những khuất tất trong công tác dồn...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết về những khuất tất trong công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và vi phạm trật tự xây dựng trên vùng đất bãi thôn Đông Lao, xã Đông La, huyện Hoài Đức. Gần đây, các phòng, ban chức năng của huyện và UBND xã đã vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ những vi phạm liên quan về đất đai, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan.

Giao thừa 15.500m2 đất bãi

Từ giữa năm 2012 đến cuối năm 2013, UBND xã Đông La tiến hành DĐĐT cho hơn 120ha đất nông nghiệp và đất vùng bãi ven sông Đáy của 3 thôn, gồm: Đồng Nhân, La Tinh và Đông Lao. Đến nay, thôn Đồng Nhân, La Tinh đã hoàn thành công tác DĐĐT và thực hiện xong việc giao ruộng để các hộ yên tâm sản xuất. Hiện, UBND xã đang hoàn thiện hồ sơ để cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ. Còn thôn Đông Lao, do có đơn thư kiến nghị của người dân về việc một số cán bộ thôn, xã là thành viên trong tiểu ban DĐĐT cố ý giao thừa diện tích cho gia đình mình và người thân, nên sau 3 lần niêm yết danh sách công khai diện tích đất của các hộ, đến nay mới thực hiện được 904/910 hộ dồn ô đổi thửa.
Nhiều công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp vùng bãi thôn Đông Lao vẫn chưa bị xử lý.
Nhiều công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp vùng bãi thôn Đông Lao vẫn chưa bị xử lý.
Qua tìm hiểu được biết, ngày 20/12/2014, UBND xã Đông La có Báo cáo số 84/BC-UBND về kết quả thực hiện công tác DĐĐT và giải quyết tồn tại sau DĐĐT ở khu vực vùng bãi. Nội dung báo cáo nêu rõ, đối với công tác DĐĐT ở thôn Đông Lao, do tiểu ban dồn ô đổi thửa không thực hiện đúng theo phương án đã được thông qua, ngược lại, tự ý chuyển diện tích đất của các hộ từ cơ sở xóm này sang xóm khác mà không có sự thống nhất xét duyệt diện tích đất của các hộ khi công khai tới các hộ nên có sự nhầm lẫn về diện tích được giao của một số hộ. Qua đó, UBND xã đã kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích đất vùng bãi thôn Đông Lao của các hộ và phát hiện giao thừa là 15.500m2 đất vùng bãi cho 66 hộ, nhà ít với 20m2, nhà được giao thừa nhiều lên đến 665m2. Vì vậy, từ giữa năm 2014 đến nay, UBND xã đã 2 lần tổ chức thu hồi số diện tích đất giao thừa, tuy nhiên mới được 5.939m2 đất của 27 hộ. Diện tích còn lại với 9.561m2 của 39 hộ do tiểu ban dồn ô đổi thửa thôn Đông Lao giao thừa, giao khống, UBND xã vẫn đang tiến hành thu hồi để cân đối giao cho các hộ chưa được nhận đất, còn thiếu đất hoặc ở vị trí canh tác khó khăn. Theo kế hoạch, trong tháng 4 tới sẽ hoàn thành việc thu hồi diện tích đất giao thừa, giao khống.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng thể hiện, năm 2015, thôn Đông Lao phải hoàn thành việc niêm yết công khai danh sách diện tích đất của các hộ tại cơ sở thôn, xóm. Mặt khác, hướng dẫn các hộ hoàn thiện hồ sơ theo quy định, tổ chức xét duyệt rồi cấp đổi, cấp mới sổ đỏ cho người dân. Mặc dù sai phạm liên quan đến công tác DĐĐT đã được làm rõ, nhưng đối với lĩnh vực quản lý xây dựng, đến nay, hàng chục công trình nhà ở xây trên đất nông nghiệp vùng bãi thôn Đông Lao vẫn chưa được chính quyền các cấp huyện Hoài Đức xử lý, đã và đang gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Thờ ơ với công trình vi phạm

 Để làm rõ nguyên nhân nào dẫn đến xảy ra việc giao khống, giao thừa hơn 15.500m2 đất nông nghiệp vùng bãi cho 66 hộ dân thôn Đông Lao, và lý do gì hàng chục công trình vi phạm xây trên đất nông nghiệp vẫn được tồn tại, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND xã và các phòng, ban chức năng của huyện Hoài Đức. Qua đó xác định được một số thông tin liên quan đến sai phạm về đất đai.

 Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Đông La Trần Văn Quý cho biết: “Để xảy ra sai phạm liên quan đến công tác DĐĐT tại thôn Đông Lao đã có 7 cán bộ thôn, xã bị kỷ luật. Nhằm sớm ổn định tình hình để người dân yên tâm canh tác, trong tháng 4 tới, UBND xã sẽ tập trung thực hiện thu hồi nốt số diện tích do tiểu ban dồn ô đổi thửa thôn Đông Lao giao thừa cho các hộ để giao cho các hộ chưa được nhận đất, thiếu đất hoặc có vị trí canh tác ở xa. Để xảy ra sai phạm quả là điều đáng tiếc cho địa phương chúng tôi”. Bên cạnh đó, ông Quý thừa nhận, tại vùng bãi thôn Đông Lao đã có nhiều hộ xây nhà trên đất nông nghiệp với diện tích từ 30 - 60m2 là đúng. Nhưng do khu vực vùng bãi đã được quy hoạch thành khu trồng cây ăn quả và chăn nuôi nên theo đề án, các hộ chỉ được phép làm nhà tạm rộng dưới 20m2 để làm nơi trông nom, quản lý tài sản. Tuy nhiên, do UBND xã buông lỏng quản lý nên đã để hơn 10 hộ vi phạm xây nhà ở vượt diện tích cho phép. Hiện, UBND xã đã yêu cầu các hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm. Trường hợp các hộ không chấp hành, UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế trong quý II/2015.

 Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Nguyễn Văn Hiến cho biết: “Ngay sau khi người dân có đơn đề nghị làm rõ những khuất tất trong công tác DĐĐT tại thôn Đông Lao, UBND huyện đã giao cho Phòng Kinh tế, Phòng TN&MT, Thanh tra và UBND xã thanh, kiểm tra và đã làm rõ sai phạm liên quan đến một số cán bộ thôn, xã là thành viên của tiểu ban dồn ô đổi thửa đất vùng bãi thôn Đông Lao. Nguyên nhân được xác định, do các thành viên tiểu ban đã không thực hiện đúng phương án dồn ruộng, thậm chí còn tự ý giao thừa, giao khống diện tích đất cho một số hộ. Do vậy, từ tháng 9 -12/2014, với 3 lần niêm yết danh sách công khai diện tích đất của các hộ, các phòng, ban chức năng của huyện và UBND xã đều nhận được đơn, thư kiến nghị về nội dung nhiều hộ được giao thừa đất. Qua kiểm tra xác định, những nội dung kiến nghị của người dân là có cơ sở. Để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong công tác DĐĐT, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND xã Đông La do buông lỏng quản lý, không giám sát chặt chẽ hoạt động của tiểu ban dồn ô đổi thửa nên đã gây ra hậu quả như nêu trên”.

Còn đối với những công trình vi phạm xây trên đất nông nghiệp vùng bãi thôn Đông Lao lại được Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng huyện Hoài Đức Nguyễn Trạc Tiến đùn đẩy trách nhiệm: “Chúng tôi đã phát hiện các hộ xây dựng công trình nhà ở trên vùng đất bãi thôn Đông Lao ngay từ lúc ban đầu. Nhưng theo quy định của UBND huyện, đối với những công trình vi phạm xây trên đất nông nghiệp, thẩm quyền xử lý thuộc về Phòng TN&MT và UBND các xã, thị trấn nên không thuộc thẩm quyền xử lý của Đội Thanh tra xây dựng”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần