Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sai phạm tại chung cư 54 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội: Bao giờ vấn đề được giải quyết?

Kinhtedothi - Từ cắt xén đường giao thông nội bộ đến việc "biến hóa" diện tích tầng dịch vụ thành căn hộ để bán, thực hiện dự án khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính... cho thấy chủ đầu tư chung cư 54 Hạ Đình (số 2A, ngõ 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã coi thường pháp luật vì lợi ích kinh tế, đã khiến những người mua nhà lao đao.
Bài 1: Tiềm ẩn tai nạn giao thông
Khi triển khai giai đoạn 1 của dự án, chủ đầu tư đã “cố tình” cắt xén mặt cắt ngang của đường nội bộ, khiến việc đi lại gặp khó khăn. Không những vậy, khi triển khai giai đoạn 2 là dãy nhà ở liền kề lại có thiết kế thêm tầng hầm đối diện tầng hầm nhà chung cư dẫn đến nguy cơ xung đột giao thông và tiềm ẩn tai nạn cho người dân sinh sống trong dự án.
 Chủ đầu tư đã ''cố tình'' cắt xén chiều rộng của lòng đường, khiến cho giao thông đi lại khó khăn.
Cố tình xắt xén đường đi?
Qua đơn thư phản ảnh của Ban Quản trị và cư dân chung cư 54 Hạ Đình tại số 2A, ngõ 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội về những vi phạm về trật tự xây dựng của Chủ đầu tư dự án Chung cư 54 Hạ Đình - Công ty CP Thi công cơ giới và xây lắp, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế và ý kiến của người dân.
Theo đó, dự án chung cư 54 Hạ Đình được UBND TP Hà Nội phê duyệt chuyển đổi mục đích sử 11.481m2 đất để đầu tư xây dựng nhà ở bán, tại Quyết định số 7090/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội ngày 17/10/2002.
Theo ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban Quản trị nhà chung cư A1 (Dự án chung cư 54 Hạ Đình), tại quyết định nêu trên, chủ đầu tư được phép xây dựng 2 khối nhà chung cư A1 và A2 có chiều cao 15 tầng và được thiết kế hầm để xe cho mỗi tòa nhà, tuyến đường nội bộ để di chuyển vào hầm tòa nhà có mặt cắt ngang theo thiết kế rộng 5,5m. “Nhưng thực tế khi triển khai xây dựng, chủ đầu tư “cố tình” cắt xen bề rộng mặt đường, nhiều đoạn đường trong dự án chiều rộng chỉ còn khoảng 4,5m” - ông Tiến cho hay.
Cũng theo ông Tiến, việc cắt xén bề rộng mặt đường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt khi xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa đi vào rất khó khăn, chỉ có thể di chuyển vào mà khó có thể quay đầu đi ra.
Tiềm ẩn tai nạn giao thông
Sau khi triển khai xong giai đoạn 1 xây dựng 2 khối nhà chung cư, Công ty CP Thi công cơ giới và xây lắp tiếp tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng 2.167m2 trong tổng số 2.319m2 đất văn phòng để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, đầu tư khu nhà ở thấp tầng để bán. Nội dung này cũng đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Quyết định số 4410/QĐ-UBND ngày 11/7/2017.
Sau khi có quyết định của TP, ngay lập tức chủ đầu tư bắt tay vào thực hiện dự án mới. Khu nhà ở liền kề được chia thành 18 căn có diện tích nhỏ nhất 106m2 và lớn nhất 156m2, với thiết kế 1 tầng hầm, 4 tầng nổi. Giao thông được khớp nối vào tuyến đường nội bộ mà người dân dự án cũ đang sử dụng (tuyến đường đã bị chủ đầu tư cắt xén khi thi công giai đoạn 1).
Để tăng thêm giá trị cho những căn nhà liền kề, chủ đầu tư đã khéo “vẽ” thêm phần sân trước nhà, tính từ chân tường nhà ra sát mép đường nội bộ có chiều dài từ 3 - 3,5m. Không những vậy, phần tường rào giáp với tuyến đường nội bộ còn được chủ đầu tư cho xây cao 2,5m nhằm tăng tính biệt lập cho những cư dân sống tại dự án nhà liền kề.
Theo Chánh văn phòng Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn (một cư dân sống tại tòa nhà A1, Chung cư 54 Hạ Đình), bề ngang con đường chưa được 5m, 1 ô tô trung bình dài 4m, nghĩa là khi đi từ trong hầm ra ô tô phải nhô ra ngoài 2m rồi mới quan sát để chuyển hướng được. Trong khi đó, phía dãy nhà liền kề lối lên xuống hầm để xe lại được thiết kế đối diện với lối lên xuống hầm để xe của nhà chung cư. “Chưa kể tường rào của công trình cao 2,5m, như vậy nếu ô tô từ hai hầm cùng đi lên sẽ bị khuất tầm nhìn. Cho dù tường rào có thấp hơn nữa cũng sẽ xảy ra xung đột giao thông với tất cả các phương tiện di chuyển từ hầm của hai dãy nhà đi lên. Với thiết kế như vậy sẽ gây nguy hiểm cho cư dân, đặc biệt là nguy hiểm đến tính mạng của người già và trẻ nhỏ khi phải đi vào khu vực này” - ông Tuấn phân tích.

"Việc thiết kế hai hầm để xe đối diện nhau, cách một khoảng mặt đường rộng chừng 4 - 5m, chưa thấy được tiện ích khi vận hành đâu, nhưng đã thấy rõ ràng vấn đề xung đột giao thông, tiềm ẩn tai nạn.

Hiểu một cách đơn giản, khi phương tiện đi từ dưới hầm lên là phải tăng ga thì mới leo được dốc, khi xe của cả hai bên hầm cùng tăng ga để lên dốc thì chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn. Thiết kế như vậy chỉ là để tận dụng tối đa diện tích sử dụng đất, không quan tâm đến sự an toàn của người dân." - KS Nguyễn Văn Thanh - Hội KTS Việt Nam

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư và đại diện Ban quản trị chung cư 54 Hạ Đình, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu khẳng định, việc chủ đầu tư xây tường rào cao 2,5m là không đúng, chủ đầu tư phải tính phương án đập đi và thiết kế lại.
(Còn nữa)
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

01 Nov, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 3663/SXD-KT&VLXD triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 18/10/2025 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn. Đây là động thái nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh VLXD, hướng tới quản lý thống nhất, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

29 Oct, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Luật Thủ đô và hai đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô, Sở QH - KT Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là công khai, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ