Điện thoại di động thông minh (smartphone) đã chiếm tới 55% tổng doanh số điện thoại di động quý 3, mức cao nhất từ trước tới nay, một phần nhờ vào nhu cầu ở châu Á - Thái Bình Dương, tạp chí Forbes cho hay.
Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 46% lên 250,2 triệu chiếc, trong tổng số 455,6 triệu máy di động được bán trong quý 3 vừa qua. Nhu cầu tiêu thụ smartphone tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã góp phần vai trò quan trọng vào sự tăng trưởng này, với doanh số tăng mạnh đến 77,3%.
Báo cáo cũng cho biết, trong khi Samsung và Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu, thì hãng Lenovo cũng nhanh chóng vượt lên và lọt vào top 3 nhờ nhu cầu đang tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, Samsung hiện đứng đầu về doanh số, chiếm 32,1% thị phần, sau khi đã bán gần 80,4 triệu smartphone. Các chuyên gia Gartner cho rằng, Samsung cần cải thiện thiết kế sản phẩm. Nhà phân tích Anshul Gupta của Gartner tin rằng, liên doanh mới đây giữa Samsung và tập đoàn SGL sẽ góp phần cải thiện đáng kể thiết kế những sản phẩm trong tương lai.
Ngược chiều với sự đi lên của Samsung, thị phần của hãng công nghệ Apple đã giảm xuống 12,1% từ mức 14,3% cùng kỳ năm ngoái, do khách hàng đã phải chờ đợi mẫu iPhone mới trong phần lớn thời gian của quý này. Hai mẫu iPhone 5S và 5C được ra mắt vào cuối quý 3, cho nên ảnh hưởng của chúng chỉ thực sự đo đếm được trong quý cuối cùng của năm nay.
Trong khi đó, hãng máy tính Lenovo của Trung Quốc cũng đã vọt lên vị trí thứ ba toàn cầu, nhờ sự thành công ở ngay chính sân nhà. Hơn 95% doanh số điện thoại di động của hãng được tiêu thụ ở Trung Quốc. "Điều này có thể hạn chế tăng trưởng của Lenovo sau năm 2014, khi thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ chạy chậm lại", chuyên gia Gupta nói.
Cũng liên quan tới thị trường smartphone, theo khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu Strategy Analytics, hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc hiện đang là nhà sản xuất thiết bị cầm tay số một ở mọi khu vực trên thế giới.
Mặc dù chiến lược của Samsung, là ra mắt mỗi năm một tới hai mẫu sản phẩm cao cấp rồi tới các biến thể của chúng, bị nhiều nhà phân tích chỉ trích làm loãng thị trường. Song thực tế, việc càng có nhiều biến thể với sự nâng cấp ở một tính năng nào đó, đã giúp Samsung mở rộng thêm được sự hiện diện, đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng công nghệ.
Các chuyên gia Gartner cho rằng, Samsung cần cải thiện thiết kế sản phẩm - Ảnh: Tech.
|