Sáng 24/10 trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 8, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, dự án này là cần thiết nhưng chưa cấp thiết. Được biết chiều 23/10, Ủy ban Kinh tế đã có cuộc họp toàn thể để thẩm tra vòng 2 Tờ trình của Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cơ quan trình dự án giải trình thêm về vấn đề nguồn vốn cho dự án, thưa ông? - Trước hết phải nói là cần làm theo luật. Hiện, chúng ta đã có Nghị quyết 49 của Quốc hội về các chương trình trọng điểm quốc gia. Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư công, vấn đề là phải làm theo đúng quy trình của luật. Bây giờ luật chưa nói đến câu chuyện vốn mà mới chỉ là câu chuyện quyết định chủ trương đầu tư, tức là nói đến dự án sân bay Long Thành là cấp bách hay cấp thiết. Theo ông đánh giá của Ủy ban Kinh tế về dự án này là có cấp bách hay không? - Chúng tôi đánh giá dự án chưa phải là cấp bách nhưng là cần thiết, chúng ta cần một sân bay tầm cỡ xứng với tầm vóc, vị thế đất nước. Hiện nay, Việt Nam chưa có một sân bay tương đương với vị thế của đất nước trong khu vực. Vậy nên đây là nhiệm vụ không chỉ của nhiệm kỳ này mà cả nhiệm kỳ sau.Sân bay Long Thành không phải là đến nay mới đặt ra mà đã được bàn từ những năm 1998 - 1999 và giờ là thực hiện quy hoạch sân bay thế nào, ở thời điểm nào, theo phương án nào để dự án được hiệu quả nhất với đồng vốn từ ngân sách Nhà nước. Tôi nhấn mạnh, dự án này cần thiết chứ không phải cấp thiết. Cấp thiết là khi không có nó thì toàn bộ nền kinh tế đình trệ nhưng hiện nay, chúng ta vẫn đang vận hành tốt hệ thống sân bay hiện có. Vậy, Ủy ban Kinh tế có yêu cầu Bộ GTVT giải trình thêm các nội dung liên quan đến dự án sân bay này trong tờ trình đưa ra Quốc hội vào phiên họp ngày 29/10 tới không, thưa ông? - Rất nhiều vấn đề được đặt ra. Đầu tiên là yêu cầu phải rà soát lại quy hoạch tổng thể ngành GTVT, trong bối cảnh các sân bay quốc tế lân cận hiện có của chúng ta trong vùng. Nếu sân bay Cam Ranh được đưa lên thành sân bay quốc tế thì luồng hành khách từ Nga thay đổi, phải tính toán lại xem các sân bay sẽ chia sẻ khách với sân bay Tân Sơn Nhất ra sao. Nếu sân bay Cần Thơ được cải tạo để nâng công suất lên nữa thì cũng có tác động. Bên cạnh đó, sân bay Phú Quốc tới đây cũng sẽ thành sân bay quốc tế, chắc chắn cũng hút lượng khách nhất định vào đó. Vấn đề đặt ra là các sân bay lân cận sẽ chia sẻ dòng khách của sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào? Với nghiên cứu hiện tại, chúng ta chưa trả lời được câu hỏi đó. Vậy nên phải tiếp tục đề nghị cơ quan soạn thảo mà Chính phủ giao làm rõ thêm nội dung này. Ngoài ra, dự án này cũng cần đặt trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành cải thiện hệ thống vận tải đường thủy khu vực Nam Bộ, đang đầu tư tuyến đường cao tốc Trung Lương đi Cần Thơ, nếu cao tốc này cho phép xe chạy với tốc độ 120km/giờ thì thời gian đi từ Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh và đi các tỉnh lân cận sẽ nhanh hơn, phân luồng hành khách khi đó cũng sẽ khác. Những yếu tố đầu vào này cũng chưa được xét đến trong dự án, nhưng cũng đã được các ĐB Quốc hội, các chuyên gia của Hội đồng thẩm định Nhà nước và các cán bộ của Bộ GTVT trao đổi, bàn rất kỹ trong cuộc họp chiều qua và tất cả đều xác định sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng được mong mỏi của người dân. Xin cảm ơn ông