Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sân bay quốc tế Long Thành năm 2026 sẽ tuyển dụng hơn 13.000 lao động

Thanh Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Năm 2026 sân bay đi vào khai thác giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách, cần khoảng trên 13.000 lao động từ phổ thông đến trên đại học.

Công trường sân bay quốc tế Long Thành đang xây dựng. Vào năm 2026, khi khởi hành giai đoạn 1 sân bay sẽ cần trên 13.000 lao động từ trình độ trung cấp đến Tiến sĩ.
Công trường sân bay quốc tế Long Thành đang xây dựng. Vào năm 2026, khi khởi hành giai đoạn 1 sân bay sẽ cần trên 13.000 lao động từ trình độ trung cấp đến Tiến sĩ.

Ngày 13/3/2024, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành). Tham dự Hội nghị này có đại diện Cục hàng không, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) và 25 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề… đang và sẽ thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực vận hành sân bay.

Sân bay Long Thành được thiết kế công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2026.

Giám sát thi công sân bay quốc tế Long Thành.
Giám sát thi công sân bay quốc tế Long Thành.

Theo tính toán của đơn vị khai thác sân bay Long Thành, vào cuối năm 2026, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực phục vụ cho sân bay quốc tế Long Thành khoảng trên 13.000 người. Đồng Nai có 21 trường (gồm 6 đại học, 10 cao đẳng, 5 trung cấp) đang đào tạo 78 ngành nghề nhưng chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về hàng không.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lưu ý, cần tạo cơ hội cho người dân địa phương, trước hết là người dân Long Thành được làm việc khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Ông Lĩnh đề nghị, cư dân ở vùng đất gần sân bay phải được ưu tiên vì họ giao đất cho sân bay, thì họ phải được phát triển cuộc sống cùng với sự phát triển của sân bay, không được đẩy họ ra sự phát triển đó.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành phải quan tâm, ưu tiên đối với người dân địa phương nơi đã dành đất để thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành. Không thể để cho địa phương này phát triển sân bay quốc tế nhưng đối tượng thanh niên lao động ở địa bàn này lại thất nghiệp. Đồng thời thanh niên địa phương không được đào tạo để không được tuyển dụng vào làm việc tại địa bàn này.

Ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sân bay Long Thành khai thác giai đoạn 1 có nhu cầu khoảng trên 13.000 lao động, trong đó trình độ tiến sĩ là 5 người, thạc sĩ trên 400 người, trên 5.300 người trình độ đại học, cao đẳng trung cấp là 2.200 người, sơ cấp là 3.800 người, lao động phổ thông khoảng 2.000 người.

Công trình sân bay quốc tế Long Thành đang thi công.
Công trình sân bay quốc tế Long Thành đang thi công.

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị khai thác sân bay quốc tế Long Thành cho biết, nhân sự phục vụ cho ngành hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện về đảm bảo an ninh và an toàn. Các đơn vị đào tạo các ngành, nghề lĩnh vực hàng không cần được cấp phép của cơ quan chuyên môn trước khi làm việc. đối với lao động phổ thông yêu cầu tốt nghiệp THPT trở lên và có trình độ Tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300 hoặc tương đương trở lên...

Được biết, hiện nay có 25 đơn vị đào tạo, huấn luyện được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không. Trong khi đó, hiện tại tỉnh Đồng Nai có 21 trường gồm 6 Đại học, 10 Cao đẳng, 5 Trung cấp, đào tạo 78 ngành nghề nhưng chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về hàng không.