Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài triển khai thử nghiệm thu phí không dừng

Kinhtedothi - Theo thông báo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kể từ ngày 6/2 - 7/3/2024 sẽ triển khai thử nghiệm thu không tiền mặt và thu không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

Thực hiện theo Công điện số 10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kể từ ngày 6/2 - 7/3/2024, sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất sẽ triển khai thử nghiệm thu không tiền mặt và thu phí không dừng. Đây là chủ trương nhằm tại điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông đưa, đón người dân về quê đón tết Nguyên Đán.

Sân bay Tân Sơn Nhất triển khai thử nghiệm thu phí không dừng.
(Ảnh: minh họa)

Theo ACV, Nghị định 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, các dịch vụ kinh doanh trên đường giao thông nội cảng sẽ được xem là kinh doanh dịch vụ phi hàng không; trong đó, việc áp dụng thu phí dưới hình thức điện tử không dừng là cách thức thu phí không làm thay đổi loại hình dịch vụ cũng như mức giá dịch vụ.

Vì vậy, việc áp dụng thu phí theo hình thức điện tử không dừng là phù hợp với nhu cầu quản lý hoạt động giao thông nội cảng hàng không, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành của nhà nước.

Để bảo đảm sự thông suốt khi thu phí không dừng vào sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian qua, ACV đã phối hợp với Công nghệ kỹ thuật số (HITD) tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không dùng tiền mặt và tự động không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

Đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thu thí điểm.

Theo thống kê, mỗi ngày, sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất có 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay hiện vẫn thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc, nhất là dịp cao điểm, lễ Tết.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, việc thí điểm thu phí không dừng tại các cảng hàng không sẽ bảo đảm lợi ích xã hội, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, góp phần giải tỏa ùn tắc nơi cửa ngõ sân bay, nhất là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hiện tại, ACV đang thu phí dịch vụ với phương tiện đón, trả khách theo hai nhóm sân bay. Với các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng/lượt với xe từ 30 chỗ trở lên.

Các sân bay khác thu phí ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng/lượt, 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng/lượt, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng/lượt và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng/lượt. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

26 May, 05:08 AM

Kinhtedothi - Thẻ vé điện tử liên thông là phương tiện kết nối quan trọng, tạo nên mô hình vận tải đa phương thức để người dân có thể sử dụng mọi loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thuận tiện nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng VTHKCC vẫn có thể trở nên dễ dàng hơn nữa nếu dùng mã QR code hoặc ví điện tử để thanh toán trực tiếp thay cho thẻ vé liên thông.

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ