Sân chung thành… quán bia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi diện tích các sân chơi, khu vui chơi giải trí trên toàn TP còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu của người dân, thì tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, một khoảng sân chung khu tập thể rộng hàng chục mét vuông lại bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh.

Sân chung bị chiếm dụng

Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại nhà I10A, phường Thanh Xuân Bắc về việc gia đình ông Hiệp, bà Thủy (chủ quán bia Chiến Béo) địa chỉ phòng 1/1 nhà I10A, lấn chiếm toàn bộ diện tích sân chung của tòa nhà làm nơi kinh doanh, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
Quán bia lấn chiếm sân chung tòa nhà I10A. 	Ảnh: Công trình
Quán bia lấn chiếm sân chung tòa nhà I10A. Ảnh: Công trình
Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân sống tại đây rất bất bnh cho biết, quán bia, nhậu vốn là nơi phức tạp, khách đến thuộc đủ mọi loại thành phần. Trong khi ăn uống, họ văng tục, nói chuyện ầm ĩ càng khiến người dân bức xúc. Thậm chí, những lúc say xỉn, họ tiểu tiện bừa bãi, hễ ai có ý khó chịu hay chỉ nhăn mặt nhăn mày, khách nhậu sẵn sàng sinh sự, cà khịa khiến người dân xung quanh bất bình. “Từ khi quán bia này đi vào hoạt động đã có không ít vụ xô xát, thậm chí là xảy ra án mạng” - một người dân xin được giấu tên cho biết. Trước tình trạng trên người dân đã nhiều lần gọi điện phản ánh với Công an phường, Công an quận… thế nhưng khi lực lượng chức năng chưa đến, chủ quán đã biết và dọn dẹp sạch sẽ, tránh bị xử lý, rồi khi các lực lượng rút đi vi phạm lại tiếp tục tái diễn? Suốt thời gian qua, sân chung của khu nhà này chẳng những không được sử dụng đúng mục đích mà còn trở thành nỗi nhức nhối, hoang mang của người dân.

Cũng theo phản ánh, từ năm 2011 đến nay, không dưới 3 lần, người dân trong khu vực đã có đơn gửi UBND phường Thanh Xuân Bắc, UBND quận Thanh Xuân kiến nghị giải tỏa dứt điểm các vi phạm nêu trên nhưng không được quan tâm, giải quyết dứt điểm, khiến dư luận cho rằng, chnh quyền sở tại cố tình làm ngơ cho vi phạm?

Cần xử lý tận gốc

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc cho biết, đối với những vi phạm của quán bia Chiến Béo tại tòa nhà I10A, Công an phường đã nhiều lần tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm và bàn giao lại cho tổ dân phố, cảnh sát khu vực quản lý, đôn đốc việc chấp hành các quy định của chủ quán. Đồng thời khẳng định, hiện tại, UBND phường đã yêu cầu chủ quán không được bán hàng quá 22 giờ hàng ngày để đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu vực. “UBND phường đã yêu cầu công an phường, lực lượng bảo vệ dân phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện chủ quán vẫn cố tình vi phạm sẽ xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật” – ông Nam nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, những biện pháp mà UBND, Công an phường Thanh Xuân Bắc đã và đang thực hiện như tịch thu bàn ghế, ô bạt, xử phạt hành chính… chỉ là biện pháp “cắt ngọn”, còn cái gốc rễ của vi phạm vẫn chưa được xử lý. Cụ thể, thay vì xử lý thật nghiêm việc lấn chiếm sân chung làm nơi kinh doanh thì UBND phường Thanh Xuân Bắc lại chỉ tập trung vào việc tịch thu bàn ghế, ô bạt, yêu cầu không bán hàng quá 22 giờ đêm. Hoặc, lẽ ra phải có biện pháp xử phạt nặng với chủ quán, buộc chấm dứt vi phạm, cam kết không tái diễn thì lực lượng chức năng lại để chủ quán có cớ tái diễn vi phạm. Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, giữ gìn nếp sống văn minh đô thị, trả lại sân chung cho người dân, đề nghị UBND và Công an phường có biện pháp cụ thể, nghiêm túc xử lý dứt điểm vi phạm, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần