Sẵn sàng cho mùa giao quân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai, 23/2, (tức ngày 16 tháng Giêng năm Bính Thân) hơn 4.000 thanh niên Hà Nội sẽ lên đường nhập ngũ bảo vệ đất nước.

Cùng với chất lượng “đầu vào”, tinh thần tình nguyện tiếp tục được nâng lên, sự quan tâm của các cấp, các ngành bằng nhiều hoạt động thiết thực đã “tiếp lửa” cho những tân binh thêm phấn khởi sẵn sàng nhận nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc.
Những thanh niên Thủ đô tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ năm 2016 báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.   	Ảnh: Vương Đức
Những thanh niên Thủ đô tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ năm 2016 báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Vương Đức
Gặp thanh niên Phùng Tiến Mạnh (sinh năm 1997, ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) trong buổi lễ giao quyết định tuyển quân và tặng quà cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, Mạnh phấn khởi cho biết: “Hiện tại, em đang theo học năm thứ nhất Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nhưng sau khi biết có lịch nhập ngũ, em đã xin bảo lưu tại trường để làm đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ. Để chuẩn bị cho những tháng ngày trong quân ngũ, em đã tìm hiểu nhiều thông tin và cũng tham gia trường thiếu sinh quân nên cũng hiểu nhiều về cuộc sống và môi trường trong quân đội. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em sẽ tiếp tục đi học trở lại và hy vọng môi trường quân đội giúp mình rèn luyện được bản lĩnh, ý chí vững vàng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Thanh Trì gặp mặt thanh niên nhập ngũ
Năm 2016, huyện Thanh Trì được giao và tuyển chọn 155 thanh niên nhập ngũ, qua tuyển chọn có 50% số thanh niên nhập ngũ, có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trong có 50 thanh niên viết đơn tình nguyện. Nhằm phát huy truyền thống lịch sử quê hương, huyện đã tổ chức cho các thanh niên nhập ngũ dâng hương tại đình Phạm Tu – danh tướng trong lịch sử của dân tộc ta ở xã Thanh Liệt và tặng mỗi tân binh sổ tiết kiệm 1 triệu đồng. Nhân dịp này, huyện cũng tặng quà cho 90 quân nhân xuất ngũ năm 2015. (Anh Quý)

Những ngày qua, tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP đã diễn ra các hoạt động gặp mặt, tặng quà, giáo dục truyền thống nhằm “tiếp lửa” cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trung tá Nguyễn Hồng Dương, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận Hà Đông cho biết: “Năm nay Hà Đông được giao 100 chỉ tiêu, đến thời điểm hiện tại, quận đã chốt quân số ở các phường, tỷ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp đạt 114%, tỷ lệ công dân lên trạm khám đạt 100%, 20% thanh niên viết đơn tình nguyện. Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận đang phối hợp cùng các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng, tặng quà, động viên và chuẩn bị chu đáo cho lễ giao nhận quân tới đây bảo đảm trang trọng, đúng quy định”.

Tại quận Hai Bà Trưng, mặc dù mới thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vào đợt 2 (ngày 6/9/2015), chưa đầy 3 tháng sau Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này trong khi chỉ tiêu trên giao tăng gần 20%, chỉ tiêu về trình độ đại học, cao đẳng đối với các quận nội thành là 65% khiến việc tìm “nguồn” gặp không ít khó khăn. Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Hai Bà Trưng cho biết: “Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng đến thời điểm hiện tại, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của quận Hai Bà Trưng đã cơ bản hoàn thành những phần việc cuối cùng. Trong đó có một số mặt được Bộ Tư lệnh Thủ đô đánh giá cao, đó là công dân lên trạm sơ tuyển trực tiếp về sức khỏe đạt 100%, công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đủ điều kiện nhập ngũ đạt 66,4%”.

Năm 2016, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, tất cả các quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vào cùng một ngày thay vì 2 đợt/năm như trước đây. Đại tá Phạm Mạnh Tòa - Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: So với Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2005, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có nhiều điểm mới. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc tích cực và đồng bộ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP và các ngành chức năng của địa phương nên mọi vướng mắc đã được tháo gỡ ngay từ ngày đầu thực hiện. Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Thủ đô, tính đến ngày 6/2, lệnh nhập ngũ đã được các địa phương gửi đến công dân. Hai mục tiêu lớn mà TP đề ra trong mùa tuyển quân năm nay đã cơ bản đạt được, đó là tỷ lệ điều khám đạt 2,96 người/1 chỉ tiêu; giao đủ 100% chỉ tiêu, trong đó 54,5% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Như vậy, từ năm 2013 đến nay chất lượng thanh niên nhập ngũ liên tục của Hà Nội được chú trọng và đạt kết quả cao, là địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng “đầu vào”.