Sẵn sàng đón du khách trẩy hội, du xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ đề "Lễ hội kỷ cương - Văn minh du lịch", Lễ hội chùa Hương năm 2015 hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách thập phương về trẩy hội.

 Mặc dù còn gần 2 tháng nữa Lễ hội mới chính thức bắt đầu nhưng đến thời điểm này, kế hoạch quản lý, tổ chức lễ hội và mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

Đổi mới

Xã Hương Sơn những ngày này, trên khắp các con đường đều rực rỡ sắc màu của cờ, hoa. Nhà nhà, người người đều tất bật, chuẩn bị cho một mùa lễ hội. Ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng Ban quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn, Phó ban tổ chức (BTC) lễ hội chia sẻ, xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức của cộng đồng, Ban quản lý chủ động phối hợp với UBND xã Hương Sơn triển khai thực hiện việc lắp đặt pano, băng rôn, khẩu hiệu nhằm tạo không khí thân thiện, vui vẻ, vừa tuyên truyền sâu rộng thông tin lễ hội cho người dân và du khách. Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Lễ hội chùa Hương năm 2015 sẽ có nhiều đổi mới, song vẫn đảm bảo mọi quyền lợi tốt nhất cho du khách. Theo đó, BTC lễ hội đã thành lập 7 Tiểu ban và phân công rõ nhiệm vụ trong quản lý, tổ chức, phục vụ khách tham quan. Điểm mới nhất của mùa lễ hội năm nay là 100% các thuyền, đò đều được gắn biển, sơn màu xanh và xuồng gắn máy không được hoạt động trên các tuyến suối trong khu vực lễ hội. Cùng với đó, BTC đã hoàn thành công tác khảo sát, quy hoạch mặt bằng kinh doanh, dịch vụ. Tuyệt đối không bố trí các điểm kinh doanh ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp hoặc khu vực sâu không an toàn, khu vực sân chùa Thiên Trù, sân ngoài cổng Nam Thiên môn, sân động Hương Tích. Ngoài ra, BTC tiếp tục duy trì việc nghiêm cấm các hộ, cá nhân không được phép kinh doanh dịch vụ đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội.
Suối Yến mùa Lễ hội
Suối Yến mùa Lễ hội
Đối với các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, BTC sẽ tuyên truyền, tập huấn và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện đảm bảo VSATTP theo quy định. Các cửa hàng phải có tủ bảo quản thực phẩm đặt ở vị trí phù hợp,
Năm nay, giá vé thắng cảnh vẫn giữ mức 50.000 đồng/vé; giá vé cáp treo là 140.000 đồng/2 chiều/người. Để mùa lễ hội Chùa Hương năm 2015 đảm bảo an toàn, văn minh, lịch sự, BTC sẽ công khai bảng giá phí dịch vụ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, khuyến cáo du khách những vấn đề cần lưu ý khi tham gia lễ hội. Đặc biệt là đề cao ý thức giữ gìn ANTT, VSMT góp phần làm cho Lễ hội Chùa Hương - nơi có động Hương Tích - xứng với danh “đẹp nhất trời Nam”.
Ông Nguyễn Văn Hậu -  Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC Lễ hội chùa Hương
không treo móc thịt động vật trước cửa hàng gây phản cảm, không chế biến các sản phẩm từ động vật hoang dã. Đáng lưu ý, năm nay, tại lễ hội sẽ không còn tình trạng người ăn xin, hành khất gây phiền nhiễu du khách, bởi xã Hương Sơn đã chủ động sắp xếp việc làm phù hợp cho các đối tượng chính sách; vận động những người ăn xin, hành khất ra khỏi địa bàn và có phương án bàn giao các đối tượng cho Trung tâm bảo trợ xã hội TP. Bên cạnh đó, để phục vụ du khách chu đáo, BTC đã bố trí mạng lưới y, bác sĩ thường trực tại các điểm trong khu vực lễ hội. Chuẩn bị dụng cụ chuyên ngành và cơ số thuốc đảm bảo cấp cứu bệnh nhân tại chỗ, chuẩn bị xuồng cứu hộ kịp thời.       

Xử lý nghiêm các vi phạm

Để đảm bảo sự an toàn, thuận tiện cho du khách khi sử dụng dịch vụ tại lễ hội, BTC yêu cầu các hộ kinh doanh phải cam kết đảm bảo tuyệt đối giữ gìn ANTT, VSMT, VSATTP, phòng chống cháy nổ... Đồng thời, BTC phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về quản lý văn hóa sách, báo không được phép lưu hành; băng, đĩa nhạc không có tem nhãn; người hành nghề mê tín dị đoan; đồ chơi trẻ em kích động bạo lực… Đối với dịch vụ chụp ảnh, UBND xã Hương Sơn đã ký kết hợp đồng giao khoán cho những hộ có chứng chỉ hành nghề chụp ảnh, yêu cầu các hộ phải niêm yết giá cả từng loại ảnh. Riêng đối với công tác đảm bảo ANTT mùa lễ hội được BTC đặc biệt chú trọng. Công an huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch với các phương án bảo vệ lễ hội. Trong đó, trọng tâm là giải tỏa vi phạm giao thông, kiểm tra, xử lý nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực như cố tình gây thương tích, tranh giành khách, dẫn khách trốn lậu các loại vé gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Kiên quyết xử lý những trường hợp gây phiền hà cho khách, xin khách bồi dưỡng thêm tiền, đổi tiền lẻ, bán hương hoa gây mất trật tự nơi công cộng, vi phạm Luật Di sản văn hóa, bày đặt nơi thờ tự trái phép...