Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sẵn sàng vận hành bộ máy hành chính mới tại quận Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm

Kinhtedothi - Chiều 17/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Tổ trưởng Tổ công tác số 4 chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP đã làm việc với quận Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm.

Báo cáo với Tổ công tác, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, công tác chuẩn bị để các phường mới sau sắp xếp đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1/7/2025 đang được tập trung thực hiện, bảo đảm tiến độ.

Quang cảnh buổi làm việc

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Thông báo công tác cán bộ đối với chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy 7 phường mới. UBND quận đã xây dựng phương án bố trí biên chế công chức, viên chức, người lao động khối chính quyền các xã, phường mới báo cáo cấp thẩm quyền.

Liên quan công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc của 7 phường mới thành lập, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đồng thời, thành lập Tổ công tác xử lý tài chính, bàn giao, tiếp nhận tài chính, tài sản, bảo đảm đến 1/7/2025, các phường mới cơ bản đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động.

Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh, công tác sắp xếp bộ máy của Hoàng Mai không gặp vướng mắc. Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung thực hiện các nhiệm vụ sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã phục vụ các hoạt động chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn theo mô hình mới từ ngày 1/7/2025, bảo đảm không gián đoạn, không làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh phát biểu tại buổi làm việc

Từ thực trạng hiện có 4/7 trụ sở phường cơ bản đáp ứng về diện tích, còn 3 phường cần sắp xếp lại (do trụ sở nhỏ không đáp ứng được yêu cầu bố trí địa điểm làm việc của phường mới), quận Hoàng Mai kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công ty HUD sớm bàn giao Nhà văn hóa Linh Đàm để phường Hoàng Liệt đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của phường. Phường Tương Mai sử dụng thêm trụ sở phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng), phường Vĩnh Hưng chuyển trụ sở Đảng ủy, UBND phường tại trụ sở UBND phường Thanh Trì hiện tại.

Ngoài ra, quận Hoàng Mai cũng kiến nghị TP sớm ban hành bộ danh mục thủ tục hành chính cấp xã, đồng thời cấu hình phù hợp trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để thuận lợi cho cán bộ, công dân khi thực hiện.

Trong khi đó, đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, đến ngày 15/6, toàn quận có 37 cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ công tác theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Chính phủ (quận: 7; phường: 30). Sau khi giải quyết chế độ nghỉ công tác theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Chính phủ, cán bộ, công chức quận còn 280 (quận: 121; phường: 159).

Đại diện lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm phát biểu tại buổi làm việc

5 phường sau sắp xếp được bố trí trụ sở làm việc tại các địa điểm: UBND phường Tây Tựu: Trung tâm chính trị quận; trụ sở Đảng ủy - UBND phường Minh Khai và Trung tâm Văn hoá Thông tin phường Minh Khai.

UBND phường Phú Diễn: Trụ sở Đảng ủy - UBND phường Phú Diễn và Trung tâm Văn hoá Thông tin phường Phú Diễn.

UBND phường Thượng Cát: Trụ sở Đảng ủy - UBND phường Thượng Cát; trụ sở Đảng ủy - UBND phường Liêm Mạc và Trung tâm Văn hoá Thông tin phường Liên Mạc.

UBND phường Xuân Đỉnh: Trụ sở Đảng ủy - UBND phường Xuân Tảo và Trung tâm Văn hoá Thông tin phường Xuân Tảo.

UBND phường Đông Ngạc: Trụ sở Đảng ủy - UBND phường Đức Thắng và trụ sở Đảng ủy - UBND phường Cổ Nhuế 2.

UBND quận Bắc Từ Liêm đề xuất UBND TP xem xét phê duyệt và ban hành Quyết định về việc bố trí đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động về làm việc tại 5 phường mới để bảo đảm nhân sự thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; sớm ban hành văn bản về dữ liệu dân cư, địa giới hành chính tại 5 phường mới để quận tuyên truyền cho cán bộ, công chức, người lao động, Nhân dân được biết và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, các công việc khác theo quy định.

Đại diện phường Hồng Hà cũng cho biết, tạm thời trụ sở UBND được bố trí tại UBND phường Tứ Liên; trụ sở Đảng ủy, HĐND ở trụ sở phường Nhật Tân. Trước mắt, phường bố trí 4 điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tổng số nhân sự hiện có là 171 người.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các nội dung để ngày 20/6 vận hành thử nghiệm, tiến tới vận hành chính thức bộ máy hành chính cấp xã vào ngày 1/7/2025; đồng thời, khuyến khích các phường mới xây dựng mô hình trụ sở xanh, ưu tiên mua sắm thiết bị xanh, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, việc hoàn thiện các nội dung để thực hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công rất quan trọng, việc vận hành có hiệu quả hay không chính là bài toán thử thách đối với cán bộ lãnh đạo quản lý trong quá trình thực chiến tại cơ sở. Các đơn vị phải tiếp tục rà soát, kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Các thành viên Tổ công tác, các sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ với các quận, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để bảo đảm bộ máy mới vận hành trơn tru, hiệu quả.

Cơ bản đồng tình với phương án tạm thời bố trí địa điểm đối với phường Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, về lâu dài, phường Hồng Hà nên tính toán có trụ sở ở vị trí trung tâm để thuận lợi. Sau khi sắp xếp được bộ máy nhân sự, phường Hồng Hà tổ chức tập huấn ngay để bảo đảm thuận lợi việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

"Ngoài ra, các đồng chí trong Tổ công tác số 4, các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thường xuyên nắm bắt thông tin, chủ động hỗ trợ các phường trong quá trình vận hành bộ máy, đặc biệt là phường mới như Hồng Hà" - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Hà Nội: không yêu cầu lặp lại quy trình thủ tục đã thực hiện trước khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hà Nội: không yêu cầu lặp lại quy trình thủ tục đã thực hiện trước khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hà Nội sắp xếp bộ máy: bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không tăng chi phí, thời gian của người dân

Hà Nội sắp xếp bộ máy: bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không tăng chi phí, thời gian của người dân

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Không để gián đoạn thủ tục hành chính khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Không để gián đoạn thủ tục hành chính khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

17 Jun, 10:47 PM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ