Sản xuất công nghiệp đầu năm: Tràn ngập sức xuân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Năm 2010, Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 10% so với năm ngoái. Điều này có được hiện thực hóa hay không phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp - lĩnh vực được coi là “đầu tầu” của nền kinh tế.

KTĐT - Năm 2010, Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 10% so với năm ngoái. Điều này có được hiện thực hóa hay không phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp - lĩnh vực được coi là “đầu tầu” của nền kinh tế.

 
“Hạ quyết tâm” ngay từ ngày đầu, tháng đầu

 
Khác với tình hình chung tại các cơ quan khi năm nay người lao động nghỉ Tết Nguyên đán khá dài, thì nhiều DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã ra quân sản xuất đầu năm ngay từ mùng 3, mùng 4 Tết với khí thế rất khẩn trương.


Tại Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà, không khí lao động sôi nổi bao trùm khắp các phân xưởng. Chủ tịch - Tổng giám đốc Lê Vĩnh Sơn cho biết, Sơn Hà phấn đấu xuất xưởng 600 bộ sản phẩm bồn chứa nước inox ngay trong ngày ra quân sản xuất. Đầu năm nay, Công ty cũng đã ký được đơn hàng 30 contener sản phẩm ống inox công nghiệp xuất khẩu sang Mỹ. “Chúng tôi mong không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn vươn xa hơn với các sản phẩm đa dạng, ngoài bồn nước inox là các thiết bị nhà bếp, chậu rửa, Thái Dương năng, ống thép công nghiệp… Năm ngoái Công ty đã xuất 2.000 tấn sản phẩm vào thị trường Mỹ, 1.000 tấn vào Trung Đông, châu Âu… Nếu không có khủng hoảng thì Công ty còn phát triển hơn thế!” - ông Sơn hồ hởi nói.


Sơn Hà hiện là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, gia công thép không gỉ và các sản phẩm từ thép không gỉ của Việt Nam với vốn điều lệ 150 tỷ đồng. 800 CBCNV tại đây có mức thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2009, Sơn Hà đạt doanh số 1.250 tỷ đồng và dự kiến năm nay nâng lên 1.500 tỷ đồng, vốn điều lệ lên 250 tỷ đồng. Năm 2010, Công ty phấn đấu tập trung vào bồn nước inox và ống thép không gỉ là hai mặt hàng chiến lược với mức tăng trưởng 20%/năm. Ngoài ra những sản phẩm thân thiện với môi trường cũng được chú trọng.


Cùng tại Cụm công nghiệp tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm, Công ty cổ phần cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa (Polyco) tuy mới hoàn thiện nhà máy từ năm 2008 và Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Hà Nội (49% cổ phần do Polyco nắm giữ) bắt đầu vận hành sản xuất từ tháng 1/2009, song trong năm 2009, hai đơn vị này đã nộp ngân sách hơn 200 tỷ đồng. Nhà máy bia Sài Gòn - Hà Nội cũng huy động được 40% công suất lắp đặt. Hai DN đang xúc tiến phối hợp đầu tư xây dựng trường Cao đẳng Bách khoa Polyco đào tạo công nhân lành nghề chế tạo cơ khí và chế biến thực phẩm, xây dựng khu nhà ở cho công nhân, sinh viên và khu quảng cáo sản phẩm; ngoài ra còn tiến tới xây dựng Nhà máy bia Sài Gòn - Phủ Lý.


Với CBCNV Công ty cổ phần xích líp Đông Anh, “Tết năm nay phấn khởi hơn các năm trước” - Tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT Phan Tấn Bình cho biết. Sở dĩ như vậy bởi năm 2009, trong bối cảnh chịu sức ép giảm giá từ các khách hàng lớn nhưng mọi chỉ tiêu kinh tế của DN đều tăng trưởng khá: Giá trị SXCN tăng 10%, doanh thu tăng 15%, nộp ngân sách tăng 30%, thu nhập của người lao động tăng 13% và nhất là lợi nhuận tăng gấp đôi. Công ty cũng đi sâu tiếp cận nhiều công nghệ tiên tiến, trong đó năm ngoái đã đầu tư trên 40 tỷ đồng xây mới một nhà xưởng, lắp mới hệ thống xử lý nước thải, trang bị thêm 35 thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Ra quân sản xuất đầu năm ngay từ sáng mùng 3 Tết Canh dần, tập thể CBCNV ở đây đặt quyết tâm năm nay đưa doanh thu tăng 18%, nộp ngân sách tăng 12%, lợi nhuận tăng 23% so với năm ngoái, thu nhập của người lao động đạt 3 triệu đồng/người/tháng.


Tại Công ty TNHH nhà nước một thành viên Thống Nhất, công nhân đã khẩn trương bắt tay vào sản xuất với quyết tâm xuất xưởng 500 xe đạp các loại ngay trong ngày ra quân, cung cấp cho các thị trường Hà Nội, Phú Thọ và Thanh Hóa. Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Sơn phấn khởi nói: “ Năm 2009 có thể nói là năm gặt hái nhiều thành công nhất của Công ty từ trước đến nay”. Giá trị SXCN tăng 22%, doanh thu tăng 35%, xuất khẩu tăng 30%, nộp ngân sách tăng 10% so với năm trước. Các sản phẩm xe đạp và phụ tùng xe đạp Thống Nhất đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của Nhật Bản và Đài Loan. Năm qua, sản phẩm của Công ty tiếp tục nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, bản thân tổng giám đốc và DN được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý.


2010 là năm Công ty xe đạp Thống Nhất kỷ niệm nửa thế kỷ ra đời và trưởng thành, nên ngay trong ngày ra quân, ban lãnh đạo Công ty đã phát động thi đua sản xuất tới toàn thể người lao động, lập thành tích cao nhất chào mừng DN tròn 50 tuổi và Thăng Long - Hà Nội nghìn năm tuổi, với các chỉ tiêu giá trị SXCN và doanh thu tăng 18 - 20%.


Chất lượng và giá bán - hai yếu tố quyết định thành công 
 


Đây là lời căn dặn của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Huy Tưởng trong ngày 19/2 (tức mùng 6 Tết Canh Dần) khi đến thăm và chúc Tết CBCNV các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô, động viên tinh thần sôi nổi thi đua lao động ngay từ ngày đầu, tháng đầu.


Phấn khởi ghi nhận thành tích đáng khích lệ của các DN đạt được trong bối cảnh suy thoái kinh tế, Phó Chủ tịch vẫn nhắc nhở từ ban giám đốc đến những người công nhân rằng, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế Việt Nam chưa thể chắc chắn đã thoát khỏi khủng hoảng. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh chất lượng và giá bán là hai yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của sản phẩm trên thị trường, nhất là khi DN muốn khẳng định thương hiệu của mình không chỉ trên thị trường nội địa mà cả quốc tế. Cho dù sản phẩm tốt đến đâu, song nếu bán giá cao thì DN vẫn sẽ chịu thua thiệt. Để đạt được hai yếu tố này, người lao động cần chia sẻ, đồng hành với ban lãnh đạo DN, tìm mọi cách tiết kiệm chi phí để giảm giá thành, đi đôi với tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, mới mong được khách hàng chấp nhận. Ngược lại, lãnh đạo công ty hãy quan tâm hơn nữa đến đời sống người lao động và chăm lo đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật đủ trình độ quản lý vận hành những máy móc, công nghệ tiên tiến.