Sản xuất của Việt Nam tăng trưởng khả quan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng HSBC phối hợp với công ty Markit Economics vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam.

Theo đó, chỉ số PMI tháng 4 đạt 53,5 điểm, tăng cao hơn nhiều so với mức 50,5 điểm hồi tháng 3 và là mức tăng trưởng cao nhất 4 năm.

Theo kết quả khảo sát,  lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi số lượng đơn đặt hàng mới và nhu cầu của khách hàng đều tăng mạnh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, chỉ số PMI tháng 4-2015 của Việt Nam đạt 53,5 điểm, tăng cao so với mức 50,7 điểm của tháng 3. Điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi của các điều kiện sản xuất. Những yêu cầu về sản xuất cao hơn dẫn đến tăng việc làm và sức mua. Cùng với đó, mức sụt giảm trong chi phí sản xuất và giá cả đầu ra cũng ghi nhận mức kỷ lục.

Chỉ số PMI tháng 4-2015 ghi nhận mức độ cải thiện mạnh nhất kể từ tháng 4-2011 đến nay. Các điều kiện kinh doanh tăng cao nhất 20 tháng. Bên cạnh đó, tỷ lệ mở rộng mạng lưới khách hàng cũng đạt mức cao nhất trong suốt thời kỳ.

Báo cáo cũng cho thấy, trong tháng 4 vừa qua, nhiều nhà sản xuất đã tuyển thêm lao động phục vụ cho nhu cầu sản xuất tăng cao, điều này trái ngược so với xu hướng giảm số việc làm của tháng trước đó.

Kể từ tháng 11-2014, các chi phí đầu vào như xăng dầu, sắt, thép… bắt đầu giảm mạnh; trong khi giá cả từ một số nhà cung cấp cũng giảm.  Giá cả đầu vào giảm là nhân tố chủ yếu giúp các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam giảm chi phí.

Số lượng doanh nghiệp sản xuất tăng lên dẫn đến hoạt động mua hàng sôi động trong suốt tháng 4. Hoạt động mua sắm nguyên liệu đầu vào đã tăng trong vòng 20 tháng, với mức tăng trưởng lớn nhất nhất kể từ tháng 4 năm ngoái. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tăng tỷ lệ tồn kho trước sản xuất, mức tăng cao nhất trong vòng 4 tháng./.