Sản xuất nhựa tại thị trấn Yên Viên xả khí thải “tra tấn” khu dân cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân tại Tổ dân phố Vân, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm (Hà Nội) về tình trạng 2 xưởng sản xuất trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo đó, hàng ngày khí thải, khói bụi từ xưởng sản xuất nhựa composite và mùi hôi thối, nước thải từ xưởng tái chế da xả ra môi trường.

Khốn khổ vì khí thải

Theo phản ánh, khoảng 2 năm trở lại đây, tại ngõ 482 Hà Huy Tập (tổ dân phố Vân, thị trấn Yên Viên), hàng trăm hộ dân luôn phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm. Hàng ngày, xưởng tái chế da (số 1 ngõ 484 Hà Huy Tập) hoạt động liên tục, kéo theo đó, máy móc băm chặt da gây tiếng ồn. Đặc biệt khi công nhân tiến hành nấu da gây khói bụi, mùi hôi thối bốc ra ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.
Xưởng sản xuất của Công ty CP Sao Đỏ tại ngõ 484 Hà Huy Tập. 	Ảnh: Đạt Lê
Xưởng sản xuất của Công ty CP Sao Đỏ tại ngõ 484 Hà Huy Tập. Ảnh: Đạt Lê
Ông Trần Văn Lê (người dân sinh sống gần cơ sở tái chế da) bức xúc: “Hơn 200 hộ dân tại khu vực xung quanh đều bị tra tấn bởi mùi từ xưởng làm da. Mỗi khi họ nấu da thì mùi khét lẹt bốc lên, không khí trở nên đặc quánh lại. Những ngày mưa, nước thải từ cơ sở này ứ đọng bốc mùi không thể chịu nổi”… Theo quan sát của phóng viên, khu vực sản xuất là nhà cấp 4 xập xệ, phía ngoài cơ sở tái chế da không treo biển hiệu, cửa khóa, bên trong công nhân vẫn hoạt động sản xuất bình thường. Từ cửa ngoài nhìn vào, những bao tải chất đống, da vụn vứt bừa bãi lối đi, cùng với đó mùi nồng nặc bốc ra gây cảm giác nôn nao.

Cách đó khoảng 50m là nhà xưởng sản xuất composite rộng khoảng 200m2 hoạt động náo nhiệt. Đây là xưởng sản xuất thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ vật liệu composite Sao Đỏ (Công ty CP Sao Đỏ). Người dân khu vực cho biết, vào đầu năm 2016, Công ty CP Sao Đỏ đến thuê đất và mở xưởng sản xuất tại khu vực này. Với hoạt động ngày đêm của xưởng thì hàng trăm hộ dân lại tiếp tục bị “tra tấn” bởi khói bụi, khí thải gây ra.

Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, trong xưởng có khoảng 10 công nhân làm việc, máy móc kêu ầm ầm, mùi khí thải bốc lên khét lẹt. Đứng quan sát khoảng 15 phút, phóng viên đã cảm thấy khó thở, tức ngực và đầu óc trở nên choáng váng. Người dân ở đây bày tỏ bức xúc: “Mức độ ô nhiễm đang ở mức báo động. Nguy hiểm nhất là bụi amiăng bay ra bao trùm cả khu dân cư khiến nhiều người sống liền kề với xưởng sản xuất composite đã có biểu hiện bị đau đầu, tức ngực, khó thở và mắc các bệnh mẩn ngứa... Để hạn chế mùi khí thải từ xưởng sản xuất, các gia đình phải đóng kín cửa, không dám cho người già và trẻ nhỏ ra ngoài vui chơi, thư giãn”. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình khi xưởng sản xuất tái chế da và sản xuất vật liệu composite gây ảnh hưởng lớn đến môi trường học tập của hơn 500 trẻ tại trường Mầm non thị trấn Yên Viên (cách các xưởng sản xuất khoảng 100m).

Bao giờ xử lý dứt điểm?

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm gây bức xúc của người dân nêu trên, theo đại diện tổ dân phố Vân, đã có nhiều ý kiến bằng đơn thư phản ánh sự việc đến UBND thị trấn Yên Viên và các cơ quan chức năng, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xem xét, giải quyết.
Sản xuất nhựa tại thị trấn Yên Viên xả khí thải “tra tấn” khu dân cư - Ảnh 1
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên cho biết: Ngày 7/4, UBND thị trấn đã tiếp nhận thông tin từ tổ trưởng tổ dân phố Vân. Sau đó, ngày 8/4, UBND thị trấn đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra tại Công ty CP Sao Đỏ… Theo ông Hiếu, Công ty CP Sao Đỏ có trụ sở đóng tại số 2, ngõ 46, phố Trường Lâm, quận Long Biên. Sau khi ký hợp đồng thuê nhà kho với Công ty CP Matexim Thăng Long vào ngày 15/1/2016, Công ty CP Sao Đỏ đã tiến hành sản xuất các sản phẩm về composite tại đây. Đến thời điểm hiện nay, qua công tác kiểm tra, Công ty chưa cung cấp cho UBND thị trấn được văn bản đề án bảo vệ môi trường cũng như hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại; cam kết bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất tại địa chỉ số 1, ngõ 484 Hà Huy Tập. UBND thị trấn đã đề nghị Công ty phải hoàn thiện hồ sơ cần thiết, thời gian thực hiện xong trước ngày 29/4/2016.

Về hướng xử lý, giải quyết dứt điểm đối với cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, ông Hiếu cho hay: UBND thị trấn Yên Viên đã kiểm tra, lập biên bản sản xuất gây ô nhiễm của Công ty CP Sao Đỏ. Đồng thời, đã có văn bản báo cáo sự việc đến Phòng TNMT huyện Gia Lâm để làm rõ mức độ độc hại, ảnh hưởng không tốt đến môi trường trong quá trình sản xuất các sản phẩm bằng vật liệu composite. Đối với việc kiểm tra, xử lý xưởng sản xuất, tái chế da, ông Hiếu thừa nhận... chưa kiểm tra, lập biên bản (?).

Đề nghị các cấp chính quyền huyện Gia Lâm cần kiểm tra và có biện pháp xử lý, di dời các xưởng sản xuất, đảm bảo cuộc sống người dân, tránh tình trạng gây bức xúc khiếu kiện kéo dài.