Sáng kiến tuyên truyền, tiếp thêm sức mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, TP Hà Nội đã có nhiều sáng kiến trong tuyên truyền trực quan, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân dân hưởng ứng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sau khi TP ban hành chỉ thị số 17/CT-UBND (Chỉ thị 17) của TP, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến Nhân dân. Cuối tuần qua, trên các tuyến phố của Hà Nội, đoàn xe tuyên truyền gồm 5 xe mô hình được trang trí panô, áp phích và gắn hệ thống loa phát thanh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đã tỏa đi các khu vực trung tâm TP và các quận, huyện, thị xã nhằm tuyên truyền để người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 17 về giãn cách xã hội, những điểm lưu ý cần thực hiện và công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân. Theo đó, người dân có thể phản ánh những sai phạm trong công tác phòng, chống dịch, việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng; nguy cơ tiếp xúc các ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, thông tin không đúng sự thật… giúp các cơ quan chức năng của TP kịp thời xử lý mọi tình huống, giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.
 Pa nô tuyên truyền phòng, chống Covid-19 được gắn trên thành xe tuyên truyền lưu động.

Cùng với đó, các quận, huyện trên địa ban Thủ đô cũng tăng cường biện pháp tuyên truyền trực quan. Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, UBND quận và 18 phường đã tổ chức hàng trăm lượt xe ô tô tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trọng điểm để tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân trong phòng chống dịch. Phòng Văn hoá – Thông tin quận chủ động chỉnh trang, bổ sung trang trí các cụm pano tuyên truyền cố định và căng treo bổ sung 250 banner trên các trục đường chính. Anh Nguyễn Minh Nhật (phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi được tiếp nhận được nhiều nguồn thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên báo, truyền hình, băng rôn, khẩu hiệu trên đường phố. Những hình ảnh lại truyền tải nhiều ý nghĩa, khiến mọi người không thể không quan tâm”.

Tại huyện Sóc Sơn, để nâng cao ý thức chấp hành của Nhân dân về việc thực hiện Chỉ thị 17, ngành Văn hóa – Thông tin huyện còn triển khai công tác tuyên truyền lưu động bằng xe máy để “vào từng ngõ, gõ từng nhà”; tuyên truyền qua mạng xã hội để người dân nắm được các nội dung Chỉ thị 17-CT/UBND, từ đó tự giác thực hiện hàng ngày.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Thời gian qua, khi đi qua khu vực ngã tư Bạch Mai - Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng), người dân không khỏi ngạc nhiên khi hàng chục bốt điện tại đây được "khoác áo mới" bằng những hình ảnh với màu sắc sống động. Đặc biệt hơn, tại các bốt điện này còn mang những thông điệp hết sức yêu thương liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đó là hình ảnh một bác sĩ trong trang phục bảo hộ, mồ hôi đổ ròng ròng, đi kèm thông điệp: "Chúng tôi đi làm vì mọi người, mọi người hãy ở nhà vì chúng tôi"; hình ảnh những bác sĩ đang làm việc với thông điệp: "Cảm ơn những chiến sĩ áo trắng"… và nhiều hình ảnh về vi rút SARS-CoV-2, hình ảnh về chống dịch với các khẩu hiệu: Hãy rửa tay bằng xà phòng, Đeo khẩu trang khi ra đường, Chung tay đẩy lùi Covid-19.
 Hình ảnh các y bác sĩ căng mình chống dịch được minh hoạ trên bốt điện với thông điệp: ''Chúng tôi đi làm vì mọi người, mọi người hãy ở nhà vì chúng tôi''.

Ông Trần Văn Ninh (người dân phố Bạch Mai) cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, không ít người còn chủ quan. Do đó, cần sự nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Theo tôi, những hình vẽ trên các bốt điện vừa làm sinh động cảnh quan, vừa giúp mọi người nhớ đến các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, vừa nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng dịch”.

Phòng chống dịch bệnh là trách nhiệm chung của mọi người. Vì thế, không chỉ là những bức tranh cổ động tại các bốt điện giữa những ngã tư đông đúc người đi lại, trong cộng đồng còn xuất hiện nhiều sáng kiến hay trong tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh. Trên địa bàn quận Cầu Giấy, ở trước cổng trường THCS Dịch Vọng, người dân có thể thấy những hình ảnh tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ phòng chống dịch và Nhân dân Thủ đô và cả nước với thông điệp: ''Chung tay đẩy lùi Covid-19''; ''Việt Nam quyết thắng đại dịch''.
 Những hình ảnh tuyên truyền, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ phòng chống dịch và Nhân dân Thủ đô và cả nước với thông điệp: ''Chung tay đẩy lùi Covid-19'';  ''Việt Nam quyết thắng đại dịch'' tại Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy).
Những bức họa graffiti vốn rất được giới trẻ ưa chuộng nay cũng được các nghệ sĩ chuyên nghiệp ứng dụng để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19. Các bức họa graffiti về đề tài chống dịch trên tường những căn biệt thự trong khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông) là một ví dụ điển hình cho những sáng kiến này. Những tác phẩm độc đáo và đầy giá trị nghệ thuật này được thực hiện bởi nghệ sĩ Lê Long và các cộng sự. Trong đó, nổi bật là chủ đề "Stay strong - let's stay home" (Ở nhà là khỏe mạnh - Hãy ở nhà) với các hình ảnh hài hòa về trái đất của chúng ta, về loại vi rút SARS-CoV-2 quái ác, về "lá chắn" y tế và vắc xin phòng bệnh. Ngay ở cổng ra vào còn có một bức hình ngộ nghĩnh về vi rút SARS-CoV-2 đang đeo khẩu trang, kèm theo đó là thông báo "Truy nã".

Ngoài những bức họa tại Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông), người nghệ sĩ này còn cùng bạn bè thực hiện một loạt tác phẩm nghệ thuật graffiti với chủ đề "Chung tay đánh bay Covid-19" tại phố Lâm Hạ (quận Long Biên), phố Mậu Lương (quận Hà Đông), phố Trịnh Đình Cửu (quận Hoàng Mai). Đa số các tác phẩm đều được thực hiện trên những bức tường nhà người dân tại những khu vực rộng rãi có nhiều người qua lại, dễ quan sát và được đông đảo người dân đón nhận, đánh giá cao cả về tính thẩm mỹ cũng như thông điệp truyền tải.

Có thể thấy, những sáng tạo trong tuyên truyền trực quan đã tạo hiệu quả cao để ý thức cộng đồng được nâng lên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần