Sáng tạo trong quản lý cửa hàng thiết yếu tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tấm chắn bằng vật liệu cứng, trong suốt dựng trước khu vực bán hàng, giao hàng không tiếp xúc, không đưa hàng trực tiếp... những cách bán hàng sáng tạo này đang được phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm áp dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Cùng với việc triển khai những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, quận Hoàn Kiếm đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ bảo đảm ổn định đời sống, cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm, thực phẩm cho người dân.
 Người mua hàng phải đứng sau vạch sơn do UBND phường quy định để bảo đảm giữ khoảng cách với người bán
Một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra là làm sao để quản lý tốt các cửa hàng nhu yếu phẩm, siêu thị mini... để cung cấp đầy đủ hàng hóa, ổn định thị trường, giá cả người dân không phải đổ xô đi mua hàng tích trữ nhưng cũng vừa bảo đảm quy định phòng chống dịch?... yêu cầu này được UBND phường Cửa Đông thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả.
Ngày 14/8, phố Nguyễn Văn Tố – tập trung chủ yếu các hộ kinh doanh hàng thiết yếu - điểm cung cấp chính về lương thực, thực phẩm cho toàn bộ dân trên địa bàn phường vắng vẻ hơn ngày thường, bởi lực lượng chức năng lập chốt ngay đầu chợ, chỉ cho số lượng nhỏ người vào mua hàng thiết yếu.
 Người mua trả tiền vào rổ trước cửa hàn thay vì lấy trực tiếp
Ngày hôm nay, chỉ có dân cư ở các tổ dân phố số 3,5,7 mới được “phát phiếu” mua hàng. Người dân qua chốt đầu phố giao phiếu lại cho tổ công tác trực, cùng với thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn... sau đó được hướng dẫn vào mua hàng. Việc này vừa giúp hạn chế số người tập trung đông người, vừa giúp công tác truy vết nhanh gọn nếu có ca F0.
Bên trong khu phố, giữa người mua và bán tuân thủ giữ khoảng cách, và được ngăn bởi tấm chắn trong suốt trước khu vực bán hàng. Một trong những cách làm sáng tạo, hiệu quả của UBND phường Cửa Đông đó là phường cho kẻ vạch sơn giãn cách giữa người bán với khách hàng và giữa các khách hàng. Người mua hàng phải đứng sau vạch sơn do UBND phường quy định để bảo đảm giữ khoảng cách với người bán.
 Mọi giao dịch đều gián tiếp, tránh tiếp xúc trực tiếp
Đặc biệt, khi giao dịch mua bán, người bán không đưa hàng trực tiếp, thay vào đó đặt hàng vào khay để đồ trước cửa hàng, người mua lấy đồ từ khay hàng. Cách trả tiền cũng vậy, người mua để tiền vào khay trước cửa hàn thay vì lấy trực tiếp.
Trong khu phố, UBND phường tuyên truyền vận động người dân thanh toán bằng hình thức quét mã QR, đăng ký mua hàng online qua mạng zalo, hoặc đặt hàng trước qua điện thoại (số điện thoại của chủ hộ kinh doanh được ghi trên tấm chắn) để tiết kiệm thời gian và hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
 Số điện thoại, mã QR của chủ hộ kinh doanh được ghi trên tấm chắn để người dân thanh toán bằng hình thức quét mã QR, đăng ký mua hàng online qua mạng zalo, hoặc đặt hàng trước qua điện thoại 
Để khu phố hoạt động một cách trật tự, an toàn, bảo đảm quy định giãn cách, UBND phường Cửa Đông tổ chức đoàn kiểm tra hàng ngày theo dõi hoạt động kinh doanh, mật độ người mua bán, kiểm soát việc bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và điều tiết những vấn đề phát sinh.
 Ngày 14/8, chỉ có dân cư ở các tổ dân phố số 3,5,7 mới được phát phiếu mua hàng
Ông Lê Quang Huấn - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đông cho hay, không chỉ thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, UBND phường còn xét nghiệm Covid – 19 cho toàn bộ 30 hộ kinh doanh với 262 người dân. Cùng với đó, các hộ kinh doanh thiết yếu đều đã được tiêm vaccine Covid- 19.
  Lực lượng chức năng lập chốt ngay đầu phố, kiểm tra phiếu mua hàng thiết yếu, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay
Với những chủ cửa hàng, tất cả đều tuân thủ nghiêm túc biện pháp phòng chống dịch, bởi: “Dịch bệnh lúc này rất phức tạp, chúng tôi có may mắn hơn nhều người khác khi còn được buôn bán, làm việc. Nhưng rõ ràng, việc bảo vệ mình và gia đình cũng như cộng đồng mới là điều quan trọng nhất lúc này, chị Hương – chủ cửa hàng thực phẩm chia sẻ.
  UBND phường Cửa Đông tổ chức đoàn kiểm tra hàng ngày theo dõi hoạt động kinh doanh, mật độ người mua bán, kiểm soát việc bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và điều tiết những vấn đề phát sinh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần