Sáng tạo trong ứng dụng công nghệ vào phòng dịch ở Phú Xuyên

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định tầm quan trọng của ứng dụng Bluezone đối với việc truy vết phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, huyện Phú Xuyên đã có nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo để tăng tỷ lệ cài đặt Bluezone trong cộng đồng. Đây là giải pháp hiệu quả đang được triển khai, góp phần tích cực cho công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch của huyện.

 Ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế triển khai ứng dụng Bluezone, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và 27 xã, thị trấn, các điểm tập trung đông người triển khai tạo mã quét QR tại đơn vị. Huyện yêu cầu 100% cán bộ, công chức, người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế điện tử và kiểm điểm trách nhiệm nếu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không thực hiện nghiêm. 
Theo thống kê trên địa bàn huyện Phú Xuyên có 97.000 thuê bao di động, tuy nhiên tỷ lệ người cài đặt ứng dụng Bluezone mới chỉ đạt 37.000 thuê bao, chiếm tỷ lệ 38%. Để nâng cao tỷ lệ cài đặt Bluezone trên tổng số điện thoại thông minh, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch số 271 ngày 8/9/2021 tăng cường các biện pháp cài đặt, khai báo y tế và quét mã QR Code trên ứng dụng Bluezone trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.
Trong đó, Phòng Văn hóa Thông tin phối hợp với Huyện đoàn, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, trang thông tin điện tử, zalo, facebook; áp phích, tờ rơi, pano và tuyên truyền lưu động tại các ngõ, xóm, chợ, nơi công cộng, khu vực đông dân cư. Trong đợt cao điểm tuyên truyền, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao đã xây dựng các chương trình phát thanh tuyên truyền chuyên đề về công tác phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền về lợi ích của việc cài đặt, khai báo y tế và quét mã QR Code trên ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.
 Người dân huyện Phú Xuyên quét mã QR Code khi đến trụ sở xã
Đáng chú ý, Huyện đoàn Phú Xuyên cũng triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone trong toàn huyện với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân”. Tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện triển khai quét mã QR Code và hỗ trợ Nhân dân tải ứng dụng cài đặt, khai báo y tế điện tử và hướng dẫn quét mã QR Code cho người dân tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine phòng Covid-19.
Đồng thời tổ chức đến từng hộ gia đình trên địa bàn dân cư rà soát, hỗ trợ Nhân dân cài đặt khai báo điện tử trên điện thoại thông minh, với mục tiêu mỗi một đoàn viên thanh niên hỗ trợ từ 1 - 2 người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để khai báo điện tử. Song song với việc hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng, các đội hình thanh niên tình nguyện còn tuyên truyền về lợi ích của việc khai báo y tế điện tử, quét mã QR code khi đến các địa điểm công cộng trong công tác phòng chống dịch.
Bên cạnh việc hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, lực lượng đoàn viên thanh niên còn tuyên truyền tốt các nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, đơn vị; tuyên truyền và vận động người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế đến những nơi công cộng, tụ tập đông người khi không cần thiết. Đây là những hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ chung tay phòng chống dịch Covid-19 và được người dân trong huyện ủng hộ.
Cùng với các ngành, đoàn thể, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Xuyên cũng tích cực vào cuộc, yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức trong ngành cài đặt Bluezone và dành một lượng thời gian đầu giờ dạy học online để hướng dẫn các em học sinh của 3 cấp học cài đặt và khai báo y tế hàng ngày trên hệ thống Bluezone.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ sau một tuần cao điểm các cấp, ngành triển khai đồng bộ các biện pháp, đến nay tỷ lệ cài đặt ứng dụng Bluezone khai báo điện tử và quét mã QR Code trên địa bàn huyện tăng từ 38% lên trên 52%. Trong đó, 100% các cơ quan hành chính Nhà nước, siêu thị, bệnh viện trên địa bàn đã đăng ký và thực hiện việc quét mã QRCode theo đúng quy định. Các hộ kinh doanh được phép mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội cũng đã được 27 xã, thị trấn cử cán bộ hỗ trợ chủ cửa hàng cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử và đăng ký mã QR Code.
Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, 27 xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt Bluezone cho người dân, kết hợp với thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, hộ kinh doanh trên địa bàn yêu cầu khách hàng đến giao dịch, mua bán phải thực hiện quét mã QR Code theo quy định, nếu đơn vị nào không triển khai việc quét mã sẽ kiên quyết yêu cầu đóng cửa.