DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Sáng tạo và khác biệt trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

17-11-2015 11:28
Kinhtedothi - Với chủ đề “Sáng tạo và khác biệt”, sau 5 tháng phát động, cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội năm 2015 đã thu hút được 275 sản phẩm đến từ 85 DN, cơ sở sản xuất TCMN tham dự.
36 sản phẩm được trao giải là những sản phẩm hội tụ tốt nhất những tiêu chí của cuộc thi là tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại và thân thiện với môi trường.
Trao phần thưởng cho các DN có sản phẩm đạt giải.
Trao phần thưởng cho các DN có sản phẩm đạt giải.
Năm nay, sản phẩm "Lồng bàn đan mây" của Công ty TNHH Mây tre Hòa Bình đã đoạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN. Tuy đây là lần đầu tiên đạt giải, cũng là năm đầu tiên DN gửi sản phẩm tham dự cuộc thi nhưng theo bà Trịnh Thị Cúc - Phó Giám đốc Công ty thì đã từ lâu, DN này luôn ý thức được tầm quan trọng của mẫu mã sản phẩm đối với hoạt động kinh doanh, nhất là hoạt động xuất khẩu (XK) của mình: “Ngay từ đầu những năm 2000, khi bắt đầu tiếp cận với các thị trường XK, chúng tôi đã nhận thấy việc thiết kế mẫu mã sản phẩm có ảnh hưởng sống còn nếu DN muốn hướng đến XK. Vì vậy, chúng tôi luôn tích cực tham gia các hội chợ XK, hội chợ quốc tế trong và ngoài nước để có cơ hội tiếp cận với các khách hàng nước ngoài, từ đó không chỉ mở rộng thị trường XK mà còn nắm bắt thị hiếu khách hàng”. Cũng theo bà Cúc, các nhà nhập khẩu quốc tế đòi hỏi về mẫu mã sản phẩm rất khắt khe, không chỉ yêu cầu sản phẩm phải bền, đẹp mà còn phải thân thiện với môi trường, vì vậy, Công ty luôn chú trọng đầu tư vào khâu thiết kế mẫu mã theo hướng đó. Kết quả có thể nhìn thấy được là Công ty luôn nhận được những đơn hàng XK lớn, những bạn hàng quốc tế lâu dài. Từ một cơ sở sản xuất gia đình nhỏ, đến nay DN đã có doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Hay như Công ty TNHH Cửa Đỏ, là một trong những DN đặc biệt chú trọng và đầu tư vào khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm. 4 năm tham gia cuộc thi là 4 năm DN này liên tục đoạt giải. Đại diện Công ty cho biết, những sản phẩm đạt giải trong cuộc thi sau đó đều được đưa vào sản xuất hàng loạt và được các nhà nhập khẩu rất ưa chuộng. Thông qua cuộc thi, không chỉ đạt được giải thưởng mà còn là sân chơi để các DN có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng sức sáng tạo ra những thiết kế mới lạ.

Tuy nhiên, nhìn một tổng thể thì hiện ngành TCMN ở Hà Nội, số DN, cơ sở sản xuất đầu tư nghiêm túc vào việc thiết kế mẫu mã sản phẩm chưa nhiều. Nguyên nhân chính là do quy mô nhỏ lẻ, thiếu vốn, thiếu nhân lực và chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của vấn đề này. Vì vậy, nhiều cơ sở gặp khó khăn khi vươn ra thị trường quốc tế, nhất là trong những năm gần đây khi thị trường XK trở nên khó khăn hơn, cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhận thức được điều đó, liên tục từ năm 2011 trở lại đây, Sở Công Thương Hà Nội đã phát động và tổ chức các cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN nhằm tìm ra những sản phẩm có thiết kế tốt nhất, đồng thời khuyến khích các DN, cá nhân phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm TCMN. Năm nay, cuộc thi diễn ra từ tháng 5 - 10/2015.

Với chủ đề “Sáng tạo và khác biệt”, cuộc thi định hướng các sản phẩm tham gia theo 4 tiêu chí: Tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại và tính thân thiện với môi trường. Đã có 275 sản phẩm đến từ 85 tổ chức, cá nhân tham gia dự thi. Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoàn thiện sản phẩm dự thi, Sở Công Thương đã thành lập Hội đồng chuyên gia tư vấn gồm nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực TCMN để xem xét, đóng góp ý kiến cho các sản phẩm dự thi. Nhờ đó, các sản phẩm được điều chỉnh hoàn thiện hơn về mẫu mã.

Kết thúc cuộc thi, đã có 36 sản phẩm được trao giải. Trong đó, sản phẩm "Lồng bàn đan mây" của Công ty TNHH Mây tre Hòa Bình đạt giải Nhất; sản phẩm "Thùng tre tròn" của Công ty TNHH Trung Việt và "Lọ hoa gắn trai" của Công ty CP Sản xuất và XK Mỹ nghệ Thăng Long đạt giải Nhì. Giải Ba thuộc về các sản phẩm "Chóe sứ vẽ hoa" của Công ty TNHH Gốm sứ Hoàng Minh, "Khay vuông in hoa văn Ả-rập" của Công ty TNHH Cửa Đỏ và "Lọ vảy rồng" của Công ty TNHH LV Hòn Ngọc Viễn Đông. Các đơn vị có sản phẩm đạt giải Nhất, Nhì, Ba ngoài tiền thưởng của Ban tổ chức còn được hỗ trợ chi phí tham gia hội chợ quốc tế TCMN tổ chức năm 2016 tại nước ngoài.

Đánh giá về kết quả cuộc thi, ông Đàm Tiến Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các Hội, Hiệp hội, của đông đảo các DN, cá nhân trên địa bàn Hà Nội, trong đó có nhiều DN XK và các nghệ nhân, thợ giỏi. Cuộc thi đã để lại ấn tượng tốt đối với các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực TCMN trên địa bàn TP, đánh dấu một bước đột phá và một hướng đi mới nhằm giúp các DN, cơ sở sản xuất mạnh dạn trong đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cuộc thi không chỉ tìm ra những sản phẩm đạt giải mà quan trọng nó đã khơi dậy tính sáng tạo, lòng say mê thiết kế của các DN, nghệ nhân, thợ giỏi trên địa bàn Thủ đô; là tiền đề quan trọng tạo ra một phong trào thi đua thiết kế mẫu mới trong cộng đồng DN TCMN, góp phần khắc phục thiếu sót trong thiết kế mẫu sản phẩm mới cho các DN, nhất là DN XK hàng TCMN.

Có thể nói, cuộc thi không chỉ tạo cơ hội cho nhiều cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi cùng tham gia quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và thiết kế mẫu sản phẩm, là cầu nối đưa các thiết kế này đến với thực tế sản xuất, kinh doanh của các DN, cơ sở sản xuất và đến với người tiêu dùng mà còn gửi đến các DN, cơ sở sản xuất TCMN một thông điệp về việc cần đầu tư nghiêm túc vào mẫu mã sản phẩm. Bởi nếu không có sự sáng tạo thì trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc bị đào thải chỉ là sớm hay muộn mà thôi.
TAG: