Sáng tỏ giá trị cốt lõi, xác định nguồn lực phát triển Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hôm nay (17/8), tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thủ đô Hà Nội: Truyền thống, nguồn lực và định hướng phát triển”.

Sáng tỏ giá trị cốt lõi, xác định nguồn lực phát triển Thủ đô - Ảnh 1
Đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hùng Huy
Hội thảo là dịp quan trọng để các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, các nhà lãnh đạo, cán bộ quản lý của Hà Nội cùng trao đổi, luận bàn và làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi của lịch sử Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội (1945 - 2015). Đồng thời thông qua các ý kiến, phát biểu tham luận sẽ góp phần làm sáng tỏ nguồn lực phát triển Thủ đô, nhất là phát triển đô thị và các nguồn lực đó được khai thác và sử dụng như thế nào trong công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội hiện nay. Khẳng định, làm rõ hơn những thế mạnh, tiềm năng để phát triển và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy những giá trị của Thăng Long - Hà Nội, hướng tới xây dựng chiến lược phát triển bền vững Thủ đô trong bối cảnh một thế giới đang đổi thay nhanh chóng và trong yêu cầu phải tăng tốc và về đích sớm của Hà Nội những năm cuối thập kỷ thứ hai của thế kỷ này. Hội thảo cũng sẽ phân tích, đánh giá một cách khách quan, khoa học và làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP trong 70 năm (1945 - 2015) trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là vấn đề phát triển đô thị Hà Nội. Trên cơ sở Hội thảo, góp phần làm rõ và bổ sung vào Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI những vấn đề quan trọng trong định hướng phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Hội thảo tập trung vào 3 nhóm chủ đề chính: Lịch sử - văn hóa hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội; Nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội; Định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội. Trong đó, nổi bật là các tham luận với góc nhìn đa chiều, phân tích sâu sắc, kiến giải đầy tính lịch sử và khoa học biện chứng, như: Bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám về xây dựng, bảo vệ chính quyền trong những ngày đầu thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đối với công tác xây dựng chính quyền của Thủ đô Hà Nội hiện nay của TS Nguyễn Văn Phong - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Hội nhập kinh tế quốc tế và các vấn đề đặt ra với Hà Nội của nhóm tác giả Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Anh Thu, Nguyễn Cẩm Nhung (trường ĐH Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội); Liên kết với các vùng và địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội của PGS.TS Bùi Tất Thắng (Viện Chiến lược phát triển); Quản lý Hà Nội - Một góc nhìn của nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên; Quy hoạch với phát triển đô thị Hà Nội giai đoạn 1945 - 2015 thực trạng và thách thức của TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm; Luật Thủ đô và cơ chế đặc thù tổ chức, quản lý đô thị Hà Nội của nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng…

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Kết hợp truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất của dân tộc, với bản chất triệt để cách mạng của giai cấp công nhân, là bài học kinh nghiệm quý báu có tính cơ bản cho những thành công, thắng lợi của quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng bộ Hà Nội. Đó cũng là một truyền thống cách mạng tốt đẹp có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao của Đảng ta. Truyền thống cách mạng tốt đẹp đó đã được lớp lớp cán bộ, đảng viên và quần chúng cách mạng chiến đấu quên mình để xây dựng, vun đắp. Đó chính là sức mạnh để Đảng bộ Hà Nội và các tầng lớp Nhân dân vững vàng vượt qua mọi trở ngại, gian khó vươn lên. Trải qua các giai đoạn lịch sử, Nhân dân Hà Nội qua đấu tranh dựng nước, giữ nước, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ vì mục tiêu chung của Đảng, của đất nước. Đó là truyền thống lịch sử quý báu cần được tiếp tục phát huy trong công tác xây dựng Đảng hiện nay và trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Với phương thức thảo luận thẳng thắn, khách quan, xây dựng và cầu thị, Hội thảo sẽ là một ngày hội về trí tuệ của các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu về Hà Nội; từ đó sẽ có những tác động tích cực, góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tin tưởng vào chế độ xã hội chủ nghĩa, lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH - HĐH và bảo vệ Thủ đô trong tình hình mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần