Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sao Mai 2022: Ứng viên sáng giá bất ngờ bị loại

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Hồ Văn Kãnh (SBD 03) – cái tên “sáng giá” được kỳ vọng sẽ đoạt thứ hạng cao tại Giải Sao Mai 2022 đã phải dừng chân đầy tiếc nuối trước cánh cửa cuối cùng, trước khi bước vào đêm chung kết xếp hạng.

Đêm thi thứ 3 giải Sao Mai 2022 đã diễn ra vô cùng sôi động tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp - Hải Phòng. Đây là đêm thi loại cuối cùng trước khi tìm ra top 2 thí sinh xuất sắc nhất bước vào đêm chung kết xếp hạng.

Phong cách Dân gian: Minh Ngọc tiếp tục dẫn đầu

Minh Ngọc được đánh giá là gương mặt sáng giá của dòng dân gian
Minh Ngọc được đánh giá là gương mặt sáng giá của dòng dân gian

Cả 3 thí sinh phong cách âm nhạc dân gian được đánh giá là vừa có sắc vừa có thanh. Minh Ngọc (SBD 07), Thu An (SBD 02) và Thùy Dương (SBD 11) đều có những thế mạnh riêng, ngoài một vóc dáng mảnh mai, duyên dáng.

Liên tục đứng đầu điểm số các đêm thi trước, Minh Ngọc vẫn giữ được phong độ khi thể hiện bài Thập ân phụ mẫu (Xẩm thương lời cổ - Dân ca Nghệ Tĩnh). Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Tĩnh ngọt ngào và cũng đầy gian khó, thế nên giọng hát và cảm xúc của Minh Ngọc nồng nàn hơi thở của miền Trung.

Khác với Minh Ngọc, cả Thu An và Thùy Dương đều chọn hình thức “mashup” để ứng thí. Là một cô gái miền Trung nhưng Thùy Dương cũng thể hiện khá tốt bài bản “mashup” giữa Xẩm và Chèo “Sướng khổ vì chồng – Duyên phận phải chiều” khiến nhiều người ngạc nhiên về cách phát âm cũng như “nảy hạt” đặc trưng trong Chèo của Thùy Dương.

Thu An đến từ Ninh Bình – cũng là một trong những “đất” Chèo nên cô cũng không quá khó khăn để thể hiện bản mashup giữa một bài Chèo cổ và một bài Quan họ cổ “Con nhện giăng mùng – Sở cầu như ý”. Mặc dù không phải “dân Chèo” chính hiệu nhưng sự cố gắng của Thu An cùng với sự đầu tư, dàn dựng và đặc biệt là sự chịu khó học hỏi của Thu An đã giúp cô hoàn thành khá tốt phần dự thi của mình.

Phong cách âm nhạc Thính phòng – Nhạc nhẹ: Giữ vững phong độ

Hồ Văn Kãnh gây ấn tượng với "Ly ca phê Ban Mê", nhưng rất tiếc anh lại là thí sinh phải dừng bước ở đêm thi tối 2/10.
Hồ Văn Kãnh gây ấn tượng với "Ly ca phê Ban Mê", nhưng rất tiếc anh lại là thí sinh phải dừng bước ở đêm thi tối 2/10.

Trong 3 phong cách âm nhạc, chỉ có phong cách nhạc nhẹ là không có nhiều thay đổi so với dự đoán, tức là các thí sinh đoạt số điểm cao nhất của các khu vực đều giữ phong độ tốt để bước vào top 3, đó là Trịnh Văn Núi SBD 12 (khu vực miền Nam), Hồ Văn Kãnh SBD 03 (khu vực miền Trung – Tây Nguyên) và Đoàn Hồng Hạnh SBD 15 (khu vực miền Bắc). Đây là 3 cái tên tạo ấn tượng rất mạnh đối với khán giả khi họ thể hiện tài năng của mình tại “Đêm thi cuối cùng” của vòng loại các khu vực.

Màn kết hợp ăn ý của các thí sinh ở ở 3 phong cách khác nhau.
Màn kết hợp ăn ý của các thí sinh ở ở 3 phong cách khác nhau.

Mang theo hành trang là tài năng, bản lĩnh và sự đam mê cùng mục tiêu là chiếc cup Sao Mai danh giá, cả 3 thí sinh đều đã thể hiện giọng hát đầy nội lực cùng với khả năng sáng tạo và phong cách biểu diễn hấp dẫn của mình. Ở đêm thi quan trọng này, 3 thí sinh đã mang đến sân khấu Sao Mai một không khí “rực lửa” của Rock. Nếu Hồ Văn Kãnh chọn một ca khúc vô cùng quen thuộc mà hầu như cuộc thi hát nào cũng có người chọn – Ly cà phê Ban Mê (Nguyễn Cường) thì Đoàn Hồng Hạnh và Trịnh Văn Núi lại chọn những ca khúc mới.

Phong cách âm nhạc thính phòng có thể nói là “bảng” khó chọn nhất. Nếu Lan Quỳnh (SBD 09) có giọng hát đẹp và kỹ thuật tốt, thì Nông Thị Anh Thơ (SBD 02) lại có tố chất của một ngôi sao tương lai với cách hát mang hơi thở mới, còn Nguyễn Thị Vân Anh (SBD 18) lại là một giọng thính phòng “dày” khá hiếm và sự tươi mới, trong trẻo luôn tạo cảm giác “dễ chịu” cho người nghe. Chính vì thế, đây là “bảng” khó chọn nhất cho BGK ở đêm thi thứ 3 này.

Với chủ đề “nhạc nước ngoài”, Lan Quỳnh chọn bài Tôi nhìn theo cánh chim bay (lời Việt NSND Trung Kiên) đầy bay bổng nhưng không kém phần sôi động. Nông Thị Anh Thơ lại chọn bài hát Họa mi say đắm bông hồng (lời Việt của Vũ Tự Lân) mang chất tự sự, bay bổng và lãng mạn. Còn Nguyễn Thị Vân Anh vẫn như các đêm trước, luôn trong trẻo, dễ thương và lần này cũng thế, cô chọn ca khúc Bản biến tấu Mayila (lời Việt của An Hiếu).

Ngoài màn thi đơn ca, các thí sinh đã có các màn “đối đầu” tam ca của từng phong cách âm nhạc, đây cũng là lúc BGK sẽ căn cứ khi nghe các thí sinh “đọ giọng” trực tiếp để xem khả năng, tài năng, bản lĩnh và sự hấp dẫn của từng giọng hát trước khi lựa chọn ai đi tiếp, ai dừng lại.

Ban giám khảo đêm thi quan trọng này gồm: Nhạc sĩ Đức Trịnh, Nhạc sĩ Xuân Thủy, NSND Quốc Hưng, NSƯT Thu Huyền, ca sĩ Phạm Phương Thảo, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, ca sĩ Khánh Linh.

Cuối chương trình, 3 thí sinh với số điểm thấp nhất phải dừng bước, đó là: Nông Thị Anh Thơ (Thính phòng), Hồ Văn Kãnh (Nhạc nhẹ) và Thùy Dương (Dân gian). Đây là điều tiếc nuối với cả 3 giọng ca tiềm năng.