Quỳnh Anh từng đoạt ngôi vị á quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2019. Tuy nhiên, bước ra khỏi cuộc thi, cô không chọn dân gian để theo đuổi, mà quyết tâm dấn thân vào một con đường mới, đó là nhạc nhẹ. Và sản phẩm âm nhạc đầu tiên đánh dấu sự thay đổi này, cũng là album đầu tay của cô - 19xx - bao gồm những ca khúc nổi tiếng viết về mùa Xuân, được phối lại theo phong cách jazz khá lạ tai nhưng lại tạo ra những ngạc nhiên thú vị cho người nghe.
Album 19xx là một truyển tập những ca khúc tiêu biểu viết về mùa xuân đã in dấu sâu đậm trong trái tim nhiều thế hệ khán giả, từ những ca khúc như Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao), Ngày về (Hoàng Giác), Gửi người em gái miền Nam (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Mùa xuân trên đỉnh bình yên (Từ Công Phụng), cho đến các sáng tác sau này như Mùa xuân làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê), Lắng nghe mùa Xuân về (Dương Thụ), Khúc giao mùa (Huy Tuấn) - tất cả đều được phối khí theo phong cách jazz đầy ngẫu hứng bởi bàn tay tài hoa của nhạc sĩ Hoàng Tùng.
Khi được hỏi, vì sao đăng quang á quân Sao Mai dòng nhạc dân gian mà lại làm album nhạc jazz, Quỳnh Anh bộc bạch: “Đúng là nhiều người sẽ cho rằng “tréo ngoe” bởi mình đi thi hát dân gian và được giải, xong lại về đi hát nhạc nhẹ, lại còn nhạc jazz kén người nghe nữa. Tuy nhiên, những người bạn thân của Quỳnh Anh đều hiểu con người thực sự của mình thuộc về nhạc nhẹ. Từ bé đến giờ Quỳnh Anh nghe nhạc nước ngoài rất nhiều, tính cách cũng mạnh mẽ, sôi động và luôn nhún nhảy theo những bài nhạc sôi động. Giọng của Quỳnh Anh cũng hợp với hát nhạc nhẹ, và trước đây mình cũng chỉ hát nhạc nhẹ.
Sau này ra Hà Nội học, được định hướng hát dân gian nên mình cũng thử sức và có chút thành công ban đầu. Tuy nhiên, “bản ngã” của mình chỉ thuộc về nhạc nhẹ, bởi chỉ khi hát nhạc nhẹ, đặc biệt là nhạc jazz, mình mới cảm thấy thực sự thăng hoa, nó là một thứ cảm xúc rất đặc biệt. Với jazz, mình hát tự nhiên như hơi thở mà không phải gồng lên hay cố tạo ra cho giống, cứ mở miệng ra hát là nó như thế rồi. Đấy chính là lý do mà Quỳnh Anh quyết định đi theo con đường nhạc jazz để được thỏa mãn con người của mình”.
Đúng như tâm sự của Quỳnh Anh, thực sự khi nghe 7 ca khúc trong album, khán giả sẽ không thể nhận ra một Quỳnh Anh đậm màu dân gian, đặc biệt là chất “Trù” đặc trưng mà cô đã thể hiện thành công ở các cuộc thi hát trước đây, thay vào đó là một Quỳnh Anh bay bổng, nhẹ nhàng, ngẫu hứng và đầy sự gợi cảm, lôi cuốn trong giọng hát. Đây là sự biến hóa cực kỳ hiệu quả chứng tỏ tài năng nổi bật của nữ ca sĩ gốc Hà Tĩnh.
Nghe Quỳnh Anh hát, khán giả có thể cảm nhận thấy được không khí mùa xuân thật tĩnh tại, nhẹ nhõm, khoan thai và rất tình. Ngay cả những ca khúc tưởng rất “dữ dội” như Lắng nghe mùa xuân về, hay những đoạn lên “tông” cao vút trong Khúc giao mùa,… cũng đã trở nên nhẹ nhõm, thảnh thơi qua cách hát của Quỳnh Anh dựa trên những bản phối khí rất “chill” của nhạc sĩ Hoàng Tùng.
Có thể nói, đây là bước đi đầy đột phá, thậm chí là “khúc cua” cực kỳ bất ngờ nhưng đầy táo bạo của ca sĩ trẻ Quỳnh Anh. Những ca sỹ bước ra từ cuộc thi Sao Mai hay bất kỳ cuộc thi nào khác đều vấp phải những khó khăn nhất định, đó là định hình được phong cách, xây dựng hình ảnh và tìm được lối đi cho riêng mình. Rất nhiều ca sĩ trẻ loay hoay phần vì độ cạnh tranh “khốc liệt” giữa một thị trường âm nhạc quá đông ca sĩ, phần vì “đơn thương độc mã” trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì thế, việc Quỳnh Anh “chia tay” với dân gian và bứt phá với nhạc jazz được đánh giá là một cuộc chơi mạo hiểm và khá liều lĩnh. Tuy nhiên, với những gì cô đã thể hiện ở album đầu tay này, khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thành công của Quỳnh Anh trong tương lại và nhận định con đường cô lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn.
Album 19xx được coi là “cột mốc” đánh dấu cho chặng đường mới của Quỳnh Anh. Sự bảo chứng cho thành công của album này không những chỉ đến từ giọng hát đa sắc màu của Quỳnh Anh, sự tài hoa của nhạc sĩ phối khí Hoàng Tùng, mà còn đến từ ban nhạc gồm các nhạc công giỏi – họ đều đang là giảng viên nhạc jazz và là những nghệ sỹ biểu diễn chuyên nghiệp như Hoàng Tùng (ghi-ta), Hoàng Hải Bằng (contrabass), Lê Việt Hùng (trống), Lương Việt Tú (piano), Đào Hồng Quân (trumpet)…
Với sự kỹ lưỡng và chỉn chu trong từng khâu từ biên tập, phối khí, thu âm, mix,… album 19xx của ca sĩ Quỳnh Anh thực sự là một sản phẩm âm nhạc đáng nghe ở thời điểm hiện tại, nhất là CD dạng vật lý đang ngày càng hiếm hoi trên thị trường.