Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sao Mai Quỳnh Anh “làm mới” các ca khúc về mùa Xuân bằng phong cách jazz

Kinhtedothi-Những bài hát viết về mùa Xuân nổi tiếng từ thập niên 1940 đến nay đã được “làm mới” bằng phong cách jazz rất ấn tượng, đó chính là tinh thần của album đầu tay có tên gọi 19xx vừa được ra mắt công chúng với tiếng hát Quỳnh Anh.

Quỳnh Anh từng đoạt ngôi vị á quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2019. Tuy nhiên, bước ra khỏi cuộc thi, cô không chọn dân gian để theo đuổi, mà quyết tâm dấn thân vào một con đường mới, đó là nhạc nhẹ. Và sản phẩm âm nhạc đầu tiên đánh dấu sự thay đổi này, cũng là album đầu tay của cô - 19xx - bao gồm những ca khúc nổi tiếng viết về mùa Xuân, được phối lại theo phong cách jazz khá lạ tai nhưng lại tạo ra những ngạc nhiên thú vị cho người nghe.

Sao Mai Quỳnh Anh gây ấn tượng với album 19xx

Album 19xx là một truyển tập những ca khúc tiêu biểu viết về mùa xuân đã in dấu sâu đậm trong trái tim nhiều thế hệ khán giả, từ những ca khúc như Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao), Ngày về (Hoàng Giác), Gửi người em gái miền Nam (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Mùa xuân trên đỉnh bình yên (Từ Công Phụng), cho đến các sáng tác sau này như Mùa xuân làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê), Lắng nghe mùa Xuân về (Dương Thụ), Khúc giao mùa (Huy Tuấn) - tất cả đều được phối khí theo phong cách jazz đầy ngẫu hứng bởi bàn tay tài hoa của nhạc sĩ Hoàng Tùng.

Khi được hỏi, vì sao đăng quang á quân Sao Mai dòng nhạc dân gian mà lại làm album nhạc jazz, Quỳnh Anh bộc bạch: “Đúng là nhiều người sẽ cho rằng “tréo ngoe” bởi mình đi thi hát dân gian và được giải, xong lại về đi hát nhạc nhẹ, lại còn nhạc jazz kén người nghe nữa. Tuy nhiên, những người bạn thân của Quỳnh Anh đều hiểu con người thực sự của mình thuộc về nhạc nhẹ. Từ bé đến giờ Quỳnh Anh nghe nhạc nước ngoài rất nhiều, tính cách cũng mạnh mẽ, sôi động và luôn nhún nhảy theo những bài nhạc sôi động. Giọng của Quỳnh Anh cũng hợp với hát nhạc nhẹ, và trước đây mình cũng chỉ hát nhạc nhẹ.

Sau này ra Hà Nội học, được định hướng hát dân gian nên mình cũng thử sức và có chút thành công ban đầu. Tuy nhiên, “bản ngã” của mình chỉ thuộc về nhạc nhẹ, bởi chỉ khi hát nhạc nhẹ, đặc biệt là nhạc jazz, mình mới cảm thấy thực sự thăng hoa, nó là một thứ cảm xúc rất đặc biệt. Với jazz, mình hát tự nhiên như hơi thở mà không phải gồng lên hay cố tạo ra cho giống, cứ mở miệng ra hát là nó như thế rồi. Đấy chính là lý do mà Quỳnh Anh quyết định đi theo con đường nhạc jazz để được thỏa mãn con người của mình”.

Quỳnh Anh là người gốc Hà Tĩnh từng đoạt giải Nhì dòng nhạc dân gian Sao Mai 2019.

Đúng như tâm sự của Quỳnh Anh, thực sự khi nghe 7 ca khúc trong album, khán giả sẽ không thể nhận ra một Quỳnh Anh đậm màu dân gian, đặc biệt là chất “Trù” đặc trưng mà cô đã thể hiện thành công ở các cuộc thi hát trước đây, thay vào đó là một Quỳnh Anh bay bổng, nhẹ nhàng, ngẫu hứng và đầy sự gợi cảm, lôi cuốn trong giọng hát. Đây là sự biến hóa cực kỳ hiệu quả chứng tỏ tài năng nổi bật của nữ ca sĩ gốc Hà Tĩnh.

Nghe Quỳnh Anh hát, khán giả có thể cảm nhận thấy được không khí mùa xuân thật tĩnh tại, nhẹ nhõm, khoan thai và rất tình. Ngay cả những ca khúc tưởng rất “dữ dội” như Lắng nghe mùa xuân về, hay những đoạn lên “tông” cao vút trong Khúc giao mùa,… cũng đã trở nên nhẹ nhõm, thảnh thơi qua cách hát của Quỳnh Anh dựa trên những bản phối khí rất “chill” của nhạc sĩ Hoàng Tùng.

Có thể nói, đây là bước đi đầy đột phá, thậm chí là “khúc cua” cực kỳ bất ngờ nhưng đầy táo bạo của ca sĩ trẻ Quỳnh Anh. Những ca sỹ bước ra từ cuộc thi Sao Mai hay bất kỳ cuộc thi nào khác đều vấp phải những khó khăn nhất định, đó là định hình được phong cách, xây dựng hình ảnh và tìm được lối đi cho riêng mình. Rất nhiều ca sĩ trẻ loay hoay phần vì độ cạnh tranh “khốc liệt” giữa một thị trường âm nhạc quá đông ca sĩ, phần vì “đơn thương độc mã” trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì thế, việc Quỳnh Anh “chia tay” với dân gian và bứt phá với nhạc jazz được đánh giá là một cuộc chơi mạo hiểm và khá liều lĩnh. Tuy nhiên, với những gì cô đã thể hiện ở album đầu tay này, khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thành công của Quỳnh Anh trong tương lại và nhận định con đường cô lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn.

Album 19xx được coi là “cột mốc” đánh dấu cho chặng đường mới của Quỳnh Anh. Sự bảo chứng cho thành công của album này không những chỉ đến từ giọng hát đa sắc màu của Quỳnh Anh, sự tài hoa của nhạc sĩ phối khí Hoàng Tùng, mà còn đến từ ban nhạc gồm các nhạc công giỏi – họ đều đang là giảng viên nhạc jazz và là những nghệ sỹ biểu diễn chuyên nghiệp như Hoàng Tùng (ghi-ta), Hoàng Hải Bằng (contrabass), Lê Việt Hùng (trống), Lương Việt Tú (piano), Đào Hồng Quân (trumpet)…

Với sự kỹ lưỡng và chỉn chu trong từng khâu từ biên tập, phối khí, thu âm, mix,… album 19xx của ca sĩ Quỳnh Anh thực sự là một sản phẩm âm nhạc đáng nghe ở thời điểm hiện tại, nhất là CD dạng vật lý đang ngày càng hiếm hoi trên thị trường.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
“Lời ca còn mãi”: Khi nghệ thuật thăng hoa từ di sản âm nhạc của GS.NSND Trung Kiên

“Lời ca còn mãi”: Khi nghệ thuật thăng hoa từ di sản âm nhạc của GS.NSND Trung Kiên

17 Nov, 04:12 PM

Kinhtedothi - Tối 16/11, tại Phòng Hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã diễn ra đêm nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” tri ân, tôn vinh cố GS.NSND Trung Kiên - cây đại thụ của nền thanh nhạc Việt Nam. Sự “xuất hiện”, đặc biệt là những khoảnh khắc người thầy - GS.NSND Trung Kiên “hòa giọng” cùng các học trò trong một số tiết mục khiến cả khán phòng bất ngờ lặng đi, rưng rưng vì xúc động.

Thành tích ấn tượng của Á hậu Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025

Thành tích ấn tượng của Á hậu Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025

17 Nov, 10:56 AM

Kinhtedothi - Vượt qua hàng chục thí sinh xuất sắc đến từ mọi miền Tổ quốc, Dương Thị Thanh Trúc – cô gái đến từ Nga Sơn, Thanh Hóa đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu cuộc thi Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025. Không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp duyên dáng, gương mặt sáng và phong thái tự tin, Thanh Trúc còn chinh phục ban giám khảo bằng trí tuệ, tài năng và tấm lòng nhân ái.

Một thập kỷ kéo co, từ niềm tự hào Thăng Long đến kết nối văn hóa quốc tế

Một thập kỷ kéo co, từ niềm tự hào Thăng Long đến kết nối văn hóa quốc tế

16 Nov, 04:15 PM

Kinhtedothi - Ngày 16/11, đền Trấn Vũ (phường Long Biên) trở thành điểm hội tụ của hàng trăm nam giới đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước để tham gia lễ rước và trình diễn Nghi lễ và trò chơi Kéo co. Những tràng hô dồn dập, hồi trống dội vang, dây thừng căng lên trong nỗ lực hào sảng đã biến không gian di tích bên bờ sông Hồng thành một ngày hội di sản đúng nghĩa, nơi sắc màu văn hóa truyền thống hòa cùng tinh thần giao lưu đương đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ