Sắp có Bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các nước tại Việt Nam

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vừa qua lãnh đạo chính phủ đã đồng ý về Bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các nước tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao đề xuất".

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 7/10, phóng viên đã đặt câu hỏi về tiến trình nghiên cứu và triển khai hộ chiếu vaccine của Việt Nam với các nước để đưa ra biện pháp mở cửa phù hợp, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.  
Về vấn đề này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp và còn lâu dài, Chính phủ Việt nam đã thống nhất chủ trương từ "0 covid-19" sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với Covid-19, có nghĩa vừa phòng chống dịch một cách hiệu quả vừa khôi phục phát triển kinh tế xã hội". 
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. 
Trong đó chiến lược hộ chiếu vaccine, thẻ xanh sức khỏe hay giấy chứng nhận sức khỏe số được xem là giải pháp khả thi nhằm mở cửa nền kinh tế, đặc biệt là đối với các ngành liên quan tới dịch vụ du lịch.
"Vừa qua lãnh đạo chính phủ đã đồng ý với Bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các nước tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao đề xuất", bà Hằng tiết lộ, đồng thời cho biết thông tin này sẽ sớm được công bố. 
Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, một trong những nội dung quan trọng của Bộ tiêu chí trên là về loại vaccine, theo đó Việt Nam chấp nhận các loại vaccine mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hoặc Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) hoặc Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu và xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách du lịch đã được tiêm chủng tới Việt Nam, trước mắt là tại đảo Phú Quốc.
 Thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir. 
Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi về kế hoạch ngoại giao để tiếp cận loại thuốc Molnupiravir trong điều trị Covid-19 của Việt Nam.
Chia sẻ về vấn đề này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam xác định thuốc điều trị và vaccine là một trong những giải pháp quyết định để có thể kiểm soát và thích ứng an toàn với dịch bệnh.  Theo đó, Bộ Ngoại giao sẽ sớm chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu tình hình phát triển các loại thuốc điều trị trên thế giới, đồng thời thông tin và hỗ trợ Bộ Y tế trong việc tiếp cận một số loại thuốc điều trị tiềm năng được đánh giá là có hiệu quả cao để xem xét nghiên cứu và thử nghiệm sử dụng tại Việt Nam.
“Việc tiếp cận nhập khẩu và hợp tác để sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổ công tác của chính phủ về ngoại giao vaccine và sẽ được tiếp tục đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới”, bà Lê Thị Thu Hằng nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần