Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sắp có quy định mới về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên

Kinhthedothi - Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GDTX, dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ của giáo viên cơ sở GDTX được xác định theo vị trí việc làm tương ứng với từng chức danh nhà giáo.

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.

Dự thảo Thông tư gồm 3 chương 9 điều, quy định về đối tượng, phạm vi áp dụng; nhiệm vụ; tiêu chuẩn đạo đức; chuẩn nghề nghiệp theo chức danh của giáo viên cơ sở GDTX; trách nhiệm quản lý của các bên liên quan.

Một giờ học tại Trung tâm GDNN - GDTX Đan Phượng (Hà Nội).

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GDTX quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm, dự kiến triển khai chương trình trung học nghề theo chủ trương hợp nhất các trung tâm, dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ của giáo viên cơ sở GDTX được xác định theo vị trí việc làm tương ứng với từng chức danh nhà giáo (giáo viên GDTX, giáo viên GDTX chính và giáo viên GDTX cao cấp).

Việc xác định này phải bảo đảm nguyên tắc: nhiệm vụ của giáo viên GDTX là nhiệm vụ chung cho tất cả 3 chức danh giáo viên GDTX; chức danh giáo viên GDTX cao hơn phải thực hiện nhiệm vụ của chức danh giáo viên GDTX thấp hơn liền kề và phải thực hiện thêm một số nhiệm vụ có tính chất phức tạp hơn.

Việc quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm nhằm bảo đảm việc phân công, bố trí nhiệm vụ của giáo viên tương ứng với chức danh được bổ nhiệm, phù hợp năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.

Quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm là căn cứ quan trọng để xác định các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ở từng chức danh nghề nghiệp giáo viên GDTX, bảo đảm giáo viên có đủ năng lực để thực hiện thành công nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Đồng thời, đây cũng là căn cứ để hướng tới việc trả tiền lương, tiền thưởng theo vị trí việc làm, hiệu suất lao động theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo là hệ thống các tiêu chuẩn theo từng chức danh nhà giáo, bao gồm tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo của giáo viên GDTX; tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên GDTX được quy định chung đối với tất cả 3 chức danh giáo viên cơ sở GDTX. Điều này bảo đảm giữ gìn, xây dựng hình ảnh chuẩn mực của nhà giáo, là tấm gương mẫu mực để người học kính trọng và noi theo.

Quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng được kế thừa quy định hiện hành đối với từng chức danh nghề nghiệp hạng III, II, I đối với giáo viên phổ thông và giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy trình độ sơ cấp hiện nay. Song song với đó, giáo viên cơ sở GDTX cần phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDTX.

Quy định về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ quy định các tiêu chí bảo đảm cho giáo viên thực hiện được nhiệm vụ được giao theo vị trí việc làm.

Đây là những căn cứ quan trọng để thực hiện công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, xếp lương, đánh giá, xếp loại định kỳ theo năm học và là định hướng để giáo viên có sự thăng tiến trong hoạt động nghề nghiệp.

Ngoài ra, để thực hiện chủ trương hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm GDTX thành trung học nghề tương đương cấp THPT trực thuộc sở GD&ĐT, cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp lý có liên quan làm căn cứ hướng dẫn địa phương thực hiện chủ trương hợp nhất.

Sau khi đã có đầy đủ hệ thống các căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh nội dung quy định của Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDTX để phù hợp với mô hình mới.

Giáo viên dạy giáo dục thường xuyên được nghỉ Hè tối thiểu 4 tuần

Giáo viên dạy giáo dục thường xuyên được nghỉ Hè tối thiểu 4 tuần

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

Nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

01 Dec, 01:22 PM

Kinhtedothi - Nhằm nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, các đơn vị cần cụ thể hóa các yêu cầu như công bố khai dự án dự thi được chọn đi tham dự cấp quốc gia, làm rõ thêm trách nhiệm của người hướng dẫn nghiên cứu khoa học...

Rộng cửa nghề nghiệp với ngành quản trị văn phòng

Rộng cửa nghề nghiệp với ngành quản trị văn phòng

30 Nov, 03:15 PM

Kinhtedothi - Trước đây, quản trị văn phòng thường được nhắc đến là một công việc hành chính có phần đơn điệu, nhàm chán khi chỉ quanh quẩn với giấy tờ, sổ sách, Word, Excel… Nhưng trong thời đại công nghệ số, nghề này đã khoác lên mình một hình hài mới và được đánh giá là ngành triển vọng, bền vững, rộng cửa nghề nghiệp cả ở khối công lẫn khối tư.

Hà Nội: học sinh tiểu học hào hứng với Ngày hội tiếng Anh STEM Robotics

Hà Nội: học sinh tiểu học hào hứng với Ngày hội tiếng Anh STEM Robotics

29 Nov, 02:50 PM

Kinhtedothi - Không chỉ là sân chơi trí tuệ, Ngày hội tiếng Anh STEM Robotics cấp tiểu học TP Hà Nội năm học 2025 - 2026 còn là môi trường học tập trải nghiệm, giúp học sinh vừa luyện tập, sử dụng tiếng Anh trong thực tiễn, vừa tiếp cận khoa học công nghệ, STEM và robotics.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ