Sắp có thêm gói hỗ trợ thuế 20.000 tỷ đồng

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gói hỗ trợ thuế, tiền thuê đất mới cho các cá nhân, tổ chức, DN với tổng giá trị hơn 20.000 tỷ đồng đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ, ngành và tổng hợp để Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong phiên họp gần nhất.

Công ty TNHH Katolec Việt Nam - Khu công nghiệp Quang Minh - Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Hơn 67.000 tỷ đồng gia hạn thuế, tiền thuê đất
Thông tin từ Bộ Tài chính, kết quả thực hiện gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ lũy kế đến ngày 6/8, tổng số đơn đề nghị gia hạn là 137.118. Trong đó có 118.143 DN, tổ chức và 18.975 cá nhân. Tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 67.194 tỷ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng (GTGT) tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, quý I, quý II/2021 của DN, tổ chức là 35.741 tỷ đồng. Tạm nộp thuế thu nhập DN quý I/2021 của DN, tổ chức được ước tạm tính bằng 20% số thuế thu nhập DN phát sinh phải nộp theo quyết toán thuế thu nhập DN năm 2020 và bằng 29.346 tỷ đồng. Thuế GTGT, thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh được gia hạn là 261 tỷ đồng. Tiền thuê đất là 1.844 tỷ đồng.

Riêng tại Hà Nội, Kết quả, đến 30/7/2021, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27.000 DN, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7.000 tỷ đồng, số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1.000 tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Ngoài các giải pháp hỗ trợ gia hạn, giảm tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 52, các địa phương cũng đã có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện về thuế cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đơn cử, tại Hà Nội, Cục Thuế là một trong các đơn vị tham mưu cho UBND TP ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn TP; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5 - 31/12/2021 được hỗ trợ với mức là 1,5 triệu đồng/người/lần. Các hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và thời gian dừng hoạt động từ 1/5 - 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí trên cơ sở phê duyệt của UBND cấp quận/huyện.

Thêm gói hỗ trợ thuế cho tổ chức, cá nhân

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, liên quan đến các chính sách sắp tới theo nghị quyết của Quốc hội về việc hỗ trợ các DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh, bên cạnh các chính sách tương tự năm 2020 như gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm phí, lệ phí với tổng giá trị hỗ trợ 118.000 tỷ đồng, Bộ Tài chính đã đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét một số giải pháp. Đó là giảm thuế thu nhập DN cho DN vừa và nhỏ doanh thu dưới 200 tỷ đồng; giảm 50% thuế với hộ kinh doanh; giảm thuế GTGT với một số lĩnh vực gồm giao thông vận tải, lưu trú, du lịch, miễn tiền chậm nộp với người nộp thuế gặp khó khăn...

Về tiến độ triển khai, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành và tổng hợp ý kiến để Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong phiên họp gần nhất. Tổng giá trị ước tính của gói hỗ trợ tiếp theo mà Bộ Tài chính đang đề xuất là trên 20.000 tỷ đồng.

Trước đó, cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp DN, người nộp thuế vượt qua khó khăn, duy trì phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế cho người nộp thuế. Kết quả, trong 2 ngày, Cục Thuế TP Hà Nội đã giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các DN, người nộp thuế. Các vướng mắc đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và đã được Cục Thuế nhanh chóng phản hồi tới người nộp thuế thông qua website.

Theo thống kê của Cục Thuế Hà Nội, số vướng mắc được Cục Thuế Hà Nội giải đáp thông qua chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay cao gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ thông thường. “Hình thức hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế là ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp”- Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.
Doanh nghiệp Hà Nội có trụ sở trong vùng cách ly chậm nộp hồ sơ khai thuế không bị xử phạt

Cục Thuế TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 29592/CTHN-KK ngày 29/7/2021 liên quan đến quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Theo đó, trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở DN, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh Covid-19 nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.