Sắp khai tử nhà máy thép 1.500 tỷ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Nhà máy gang thép có công suất 500 nghìn tấn/năm, mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng do Công ty cổ phần Gang Thép Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng vừa nhận được thông báo chấm dứt dự án vì chủ đầu tư không thể duy trì dự án sau 6 năm bỏ hoang.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh vừa có văn bản chấm dứt hoạt động dự án Nhà máy Liên hợp gang thép Vạn Lợi gửi đến các ngân hàng đã cho chủ đầu tư dự án là là Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh vay tiền.
Dự án Nhà máy gang thép có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng ở Vũng Áng đang đứng trước nguy cơ khai tử
Dự án Nhà máy gang thép có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng ở Vũng Áng đang đứng trước nguy cơ khai tử.
Văn bản có rõ: Tiến độ dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1, cho sản phẩm phôi thép thương phẩm, gang thỏi vào tháng 8/2010, tuy nhiên, từ năm 2009 thì dự án gặp vấn đề về nguồn lực, đến cuối 2010 thì bị dừng lại và bỏ hoang đến bây giờ. Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh, các sở ngành và các ngân hàng cho vay vốn đã phối hợp với chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn nhưng công ty vẫn không đưa dự án khởi động trở lại. Đến nay tiến độ đã chậm gần 5 năm.

Việc chấm dứt hoạt động và sẽ ra quyết định thu hồi là do phía Công ty gang thép Hà Tĩnh (chủ đầu tư) đã thừa nhận không thể khởi động lại dự án như cam kết. Sau ngày 25/5, BQL sẽ chính thức ban hành quyết định thu hồi dự án (đất và giấy chứng nhận đầu tư). 

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh khẳng định: Việc thẩm định năng lực nhà đầu tư khi cấp giấy chứng nhận đầu tư đã thực hiện đúng theo pháp luật và doanh nghiệp phải đầy đủ các điều kiện mới cấp chứng nhận đầu tư. Nếu dự án bị thu hồi, việc ngân hàng thẩm định rồi cho chủ đầu tư vay thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm, tỉnh không liên quan. Như vậy, hơn 750 tỷ đồng các ngân hàng nhà nước bỏ ra cho dự án có nguy cơ mất trắng khi toàn bộ thiết bị máy móc, phương tiện mang về từ gần 10 năm nay đã gỉ sét, hư hỏng và mất trộm. /.