Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế IA (Intra Asia, còn gọi là cáp Liên Á) vừa tiếp tục được thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này.
Sắp khôi phục 100% dung lượng tuyến cáp IA, APG. Ảnh minh họa |
Đồng thời, cáp biển IA còn bị lỗi trên các nhánh S5 hướng HongKong (Trung Quốc) và FP1 hướng kết nối Singapore-Nhật Bản, gây ảnh hưởng đến việc kết nối đến nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Cùng với IA, tuyến cáp biển châu Á-Thái Bình Dương (tuyến cáp APG) bị lỗi ở 2 phân đoạn gồm S3 với điểm lỗi cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4 km và S6 có điểm lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3 km.
Công tác khắc phục sự cố ngày 9/1 trên nhánh S3 của tuyến cáp biển APG đã được thực hiện từ 11/1/2021 đến 21/1/2021. Riêng với lỗi trên nhánh S6, thời gian sửa cáp được điều chỉnh lùi so với lịch cũ.
Thay vì được sửa xong vào ngày 22/2 như kế hoạch cũ, việc khắc phục lỗi cáp trên nhánh S6 của tuyến APG dự kiến sẽ được hoàn tất vào 23h ngày 24/2 tới.
Như vậy, thêm 6 ngày nữa, toàn bộ dung lượng trên cả 2 tuyến cáp quang biển APG, IA mới được khôi phục hoàn toàn, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường.
Theo các chuyên gia, thời gian để khắc phục những sự cố cáp biển thông thường mất từ 2 – 4 tuần. Tuy nhiên, kế hoạch sửa chữa cáp biển còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ở khu vực cáp gặp sự cố và nhiều yếu tố khách quan khác như yếu tố kỹ thuật; thời gian kết nối, thực hiện xin thủ tục cấp phép sửa chữa bị lâu hơn do ảnh hưởng dịch bệnh.