Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Sắp triển khai đề án giới thiệu và chuyển thể các vở diễn trong trường học

Kinhtedothi- Sân khấu hóa tác phẩm văn học triển khai tại các nhà trường nhiều năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực, được học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, để việc dàn dựng tác phẩm văn học theo hướng chuyên nghiệp, bài bản, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt đề án về nội dung trên.
Tới đây, việc dàn dựng các tác phẩm văn học tại nhà trường sẽ triển khai theo hướng chuyên nghiệp và bài bản

UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định 3871/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của TP Hà Nội giai đoạn 2022 - 2030”.

Mục tiêu của đề án đề án nhằm phát huy thế mạnh của nghệ thuật sân khấu, giúp học sinh tiếp cận các tác phẩm văn học nổi tiếng một cách gần gũi và sống động hơn, khơi niềm yêu thích và say mê của các em với môn Lịch sử, Ngữ văn. Ngoài ra, đề án còn hướng tới phát hiện và bồi dưỡng tài năng nghệ thuật sân khấu, tạo nguồn diễn viên tiềm năng…

Toàn TP hiện có 1.683 trường phổ thông gồm 780 trường tiểu học, 653 trường THCS, 250 trường THPT (số lượng có thể tăng trong thời gian tới). Đây là nguồn lực con người đặc biệt quan trọng - chủ nhân của TP trong tương lai.

“Thông qua Đề án, các Nhà hát trực thuộc Sở VH&TT Hà Nội không chỉ có cơ hội và điều kiện để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình đối với việc xây dựng nguồn lực con người của Thủ đô trong tương lai, mà còn xây dựng lực lượng khán giả tiềm năng, tìm kiếm những tài năng diễn viên nghệ thuật sân khấu trực tiếp đưa tới sự phát triển của các Nhà hát theo đúng yêu cầu, định hướng phát triển văn học - nghệ thuật đã được xác định tại Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”- đề án nêu rõ.

Theo đề án này, các nhà hát trực thuộc Sở VH&TT Hà Nội sẽ phục dựng và dàn dựng 51 vở diễn thuộc 70 tác phẩm, sự kiện, nhân vật lịch sử, tổ chức 1.800-2.000 buổi diễn tại các trường phổ thông.

Giai đoạn thử nghiệm từ 2022 – 2024 sẽ phục dựng 11 vở diễn, tổ chức 400 buổi diễn và tuyển chọn học sinh, giáo viên của 2 trường. Giai đoạn triển khai rộng rãi từ 2025-2030 sẽ phục dựng 40 vở diễn; tổ chức 1400 – 1600 buổi diễn và tuyển chọn học sinh, giáo viên tại 24 điểm trường.

Thúy Kiều- Kiếp đoạn trường là vở diễn được Nhà hát kịch Hà Nội dàn dựng công phu, phục vụ đông đảo khác giả là học sinh
"Thúy Kiều- Kiếp đoạn trường" là vở diễn được Nhà hát kịch Hà Nội dàn dựng công phu, phục vụ đông đảo khán giả học sinh

Đề án lưu ý: Những trích đoạn, tác phẩm được chọn phục dựng và biểu diễn phải phù hợp với chương trình mỗi cấp học, được chọn từ văn học dân gian, hiện đại, kinh điển nước ngoài; tác phẩm về thời kỳ lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam; tác phẩm về các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, các vị tướng của Việt Nam và thế giới.

TP yêu cầu các vở diễn có tính giáo dục cao, phù hợp với chương trình học và lứa tuổi học sinh; nội dung, hình thức tổ chức giới thiệu, biểu diễn phải đảm bảo gọn nhẹ, hấp dẫn, không có tính áp đặt, thu hút các đối tượng học sinh tự nguyện tham gia.

Bên cạnh đó, lộ trình giới thiệu, biểu diễn các vở diễn, trích đoạn phải đảm bảo tính thống nhất và liên thông giữa các khối lớp, cấp học; không lặp lại nội dung, hình thức giới thiệu, biểu diễn các vở diễn, trích đoạn cho cùng một đối tượng học sinh ở các khối lớp, cấp học khác nhau. Kế hoạch giới thiệu, biểu diễn cũng cần có tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, không nặng nề, quá tải cho học sinh và không ảnh hưởng tới chương trình học tập chính khóa theo khung chương trình học do Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT quy định.

Việc giới thiệu và biểu diễn các trích đoạn tác phẩm văn học được sân khấu hóa cho học sinh thực hiện theo 2 phương thức chính: Thứ nhất là dàn dựng và biểu diễn trực tiếp tại trường học và thứ hai là các nghệ sỹ, diễn viên chuyên nghiệp sẽ hướng dẫn/truyền dạy cho giáo viên, học sinh cùng kết hợp biểu diễn.

Các trích đoạn, các vở diễn đã được dàn dựng có chất lượng nghệ thuật cao, được Hội đồng nghệ thuật TP thẩm định, được đông đảo khán giả trên sân khấu và trên sóng truyền hình đón nhận. Các vai diễn, các trích đoạn và vở diễn đã đạt được nhiều giải thưởng lớn, nhiều Huy chương Vàng, Bạc trong các lần tham gia Hội diễn. Đây là cơ hội tốt để đưa các tác phẩm sân khấu đến gần hơn với khán giả, đồng thời, mang tính bổ trợ và tăng cường hiệu quả học tập các bộ môn chính khóa trong nhà trường.

Hoạt động giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được tổ chức tại các trường học (khu vực sân khấu ngoài trời hoặc trong nhà - tùy theo điều kiện cơ sở vật chất của từng trường phổ thông).

Đề án khẳng định: “Hà Nội có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất (với 6 đơn vị biểu diễn nghệ thuật trực thuộc Sở VH&TT gồm: Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long) và nguồn nhân lực dồi dào, đội ngũ diễn viên tài năng được đào tạo bài bản, say mê nghề nghiệp, trong đó có nhiều Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được đông đảo công chúng, nhất là tuổi trẻ mến mộ”.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ