Sau dịch tả lợn châu Phi, thông tin thất thiệt về sán lợn tiếp tục bị xử lý

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp những ngày qua xuất hiện nhiều thông tin không đúng sự thật về thịt lợn bị nhiễm bệnh trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý lo ngại đối với người tiêu dùng, ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi của nhân dân.

Thông tin thất thiệt về thịt lợn nhiễm bệnh ở Bạc Liêu (trái) và báo cáo của UBND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai
Thông tin từ Phòng PA03, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, ngày 18/3 đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương mời bà Đoàn Phương L (30 tuổi, ngụ ấp Ninh Lợi, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) lên làm việc về thông tin không đúng sự thật trên trang facebook cá nhân.
Theo đó, bà L được xác định đã đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội cho rằng thịt lợn bệnh đã về tới Bạc Liêu. Những bức ảnh bà L phát tán thể hiện miếng thịt lợn có nổi hạt trắng, điều này khiến mọi người liên tưởng tới bệnh sán lợn.
Người phụ nữ này khai nhận, do không biết nên thấy thông tin trên mạng xã hội về lợn bệnh và lo sợ cho gia đình, bạn bè nên đưa thông tin lên cho mọi người hay.
Tại buổi làm việc, bà L cam kết sẽ không tái phạm, gỡ thông tin khỏi facebook cá nhân và vận động bạn bè không đăng thông tin sai sự thật.
Cùng ngày, một số tài khoản facebook đăng thông tin về sản phẩm thịt lợn bị nhiễm sán gạo/sán lợn tại chợ thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và được chia sẻ nhanh chóng, gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý lo ngại đối với người tiêu dùng, ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi của nhân dân.
Ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện Bảo Thắng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin và đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí.
Báo cáo nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế, đây là sản phẩm thịt lợn được một hộ mua tại chợ thị trấn Phố Lu. Do tâm lý, gần đây có thông tin về bệnh sán lợn, nên đã nhầm tưởng, vội vàng đăng lên facebook, gây hoang mang dư luận. Qua kiểm tra lâm sàng sản phẩm thịt lợn thu được, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện kết luận sản phẩm thịt lợn nói trên không mắc bệnh sán lợn, vì các phần thịt nạc (cơ vân) không thấy xuất hiện nang sán (ấu trùng sán), phần hạt xuất hiện tại phần mỡ bên trên miếng thịt được đăng tải là tại vị trí thịt sau tai lợn.
UBND huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo công an huyện kiểm tra, xác minh việc đưa thông tin thất thiệt đối với một số tài khoản facebook liên quan đến sản phẩm thịt lợn bị nhiễm sán gạo tại chợ thị trấn Phố Lu, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến người chăn nuôi để kịp thời xử lý.