Sau nhà tù, các nhà máy Thái Lan trở thành cụm dịch Covid-19 mới

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn lương thực Charoen Pokphand Foods đã phải đóng cửa một nhà máy sau khi hàng trăm công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Một loạt cụm Covid-19 mới đã xuất hiện trong các khu công nghiệp, nhà máy, ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động kinh doanh và nền kinh tế Thái Lan nói chung.

Báo Bangkok Post dẫn nguồn tin từ cơ quan y tế Thái Lan ngày 31/5 cho biết trong vòng 24 giờ qua, nước này có 5.485 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca lên 159.792, và thêm 19 ca tử vong, nâng tổng số lên 1.031.

 Một nhân viên y tế Thái Lan đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Reuters
Từ tập đoàn lương thực đến nhà sản xuất cao su lớn nhất Thái Lan đều chứng kiến các ca nhiễm ở công nhân, buộc số này phải tạm ngừng sản xuất để xét nghiệm và khử trùng. Công ty lương thực Charoen Pokphand Foods đã đóng cửa một trong những nhà máy sau khi hàng trăm công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong khi Sri Trang Gloves Thái Lan đóng cửa hai nhà máy - chiếm khoảng một nửa công suất sản xuất hàng ngày.
Các cụm nhà máy này nằm rải rác giữa một số tỉnh và đã trở thành nguồn lây nhiễm mới trong khi chính phủ, các doanh nghiệp tư nhân và người dân đang phải vật lộn để kiềm chế làn sóng Covid-19 tồi tệ nhất của Thái Lan kể từ khi đại dịch bắt đầu. Kể từ khi bùng phát trở lại bắt đầu vào đầu tháng 4, các ca nhiễm đã tăng nhanh, lây lan từ các địa điểm vui chơi giải trí về đêm ở Bangkok vào cộng đồng, nhà tù và khu vực của công nhân xây dựng tại Bangkok.
Payong Srivanich, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan cảnh báo, nước này cần triển khai chiến dịch tiêm chủng khẩn trương trước khi lĩnh vực sản xuất bị tàn phá bởi đại dịch. “Nền kinh tế không thể chịu thêm một tác động nào nữa đối với lĩnh vực công nghiệp, với xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính duy nhất hiện nay”, ông Srivanich cho biết.
Với tốc độ triển khai vaccine của Thái Lan hiện bị hạn chế bởi nguồn cung khan hiếm, ít nhất phải đến cuối năm nay, 70% dân số mới được tiêm chủng đầy đủ. Khoảng 3,6 triệu liều vaccine đã được tiêm, chỉ đủ cho 2,5% dân số. Việc triển khai chậm có nguy cơ dẫn đến nhiều ca nhiễm hơn, đe dọa kế hoạch khôi phục kinh tế và mở cửa lại du lịch của chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần