Sau vụ bắn hạ phi cơ, người Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga “sống trong sợ hãi”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ cuộc sống của họ sẽ đảo lộn khi quan hệ ngoại giao Nga - Thổ đang xấu đi sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga.

Vildan Seçkiner, một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giữ lại tại sân bay Sheremetyevo, Moscow trong suốt 16 tiếng đồng hồ chỉ vì mang hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khu vực quá cảnh, nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị giữ lại, một số đã chờ đến 48 tiếng.
 Rau và hoa quả Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga không được đưa ra thị trường.
Rau và hoa quả Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga không được đưa ra thị trường.
Trong một động thái nhằm trả đũa lại việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ phi cơ Su-24 của Nga thứ Ba tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố, việc này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Các lệnh trừng phạt về kinh tế đã được đặt ra. Một trong số đó là việc cấm các chuyến bay giữa hai nước. Điều này khiến ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại đến 4 tỷ USD.
Sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga bị ném đá và trứng.
Hàng trăm người Nga biểu tình trước cửa Sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga.
Nhưng sự “cấm vận” được nhận thấy rõ nhất là của cộng đồng Nga với người Thổ Nhĩ Kỳ.

Một vài nhân viên cảnh sát đã chửi thề với chúng tôi khi ở Nga, Seckiner cho biết. “Một người mặc đồng phục, tôi không biết chính xác từ đơn vị nào, tức giận với tôi và có ý định nhổ nước bọt vào tôi. Ông ấy tiến về phía tôi đầy tức giận, nhưng sau đó bạn bè của ông ấy đã ngăn lại”, cô nói.

Orhan Gazigil, phát ngôn viên của Sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow, cho biết, cơ quan này nhận được nhiều cuộc gọi từ công dân Thổ Nhĩ Kỳ than phiền về việc kiểm tra giấy tờ gắt gao. Ngay Sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị ném trứng, sơn và đá vào tuần trước.

Một vài doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga cũng e ngại và từ chối nhận định về tình hình, kể cả là giấu tên. Hiện có khoảng 80.000 người Thổ sống tại Nga.

Trong khi “cuộc chiến” ngoại giao tiếp diễn, hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga lo sợ cuộc sống của họ sẽ bị đảo lộn. Một bản kiến nghị trực tuyến gửi Tổng thống Nga Putin và các quan chức khác từ phụ nữ Nga có chồng Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hút được 2.000 chữ ký kêu gọi truyền thông Nga ngừng nhìn nhận Thổ Nhĩ Kỳ như kẻ tài trợ cho các hoạt động của IS và kêu gọi các cơ quan chức năng cho phép công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở lại Nga và tiếp tục làm việc.

Bên cạnh đó, nhiều sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga cũng than phiền về các quấy rối và đe dọa.

Trên một nhóm Facebook cho sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, sinh viên được khuyên không nên tham dự các hộp đêm hay rạp chiếu phim, và không đi ra ngoài ngoại trừ trong trường hợp khẩn cấp và nên đi theo nhóm.

Các hội sinh viên cũng tư vấn các thành viên nên tôn trọng cơ quan chức năng Nga, và cho họ thấy lòng hiếu khách của Thổ Nhĩ Kỳ. “Hãy tiếp các cơ quan chức năng với khuôn mặt tươi cười và mời họ một tách trà Thổ Nhĩ Kỳ nếu có thể”, đại diện một hội sinh viên nói.