Sau vụ cổ phiếu MTM bị tạm ngừng giao dịch: Cần thiết điều chỉnh sàn UPCoM

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, thông tin khiến giới đầu tư bị sốc chính là việc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) bất ngờ thông báo tạm dừng giao dịch đối với 31 triệu cổ phiếu (CP) MTM - Công ty Cổ phần Mỏ và Xuất nhập khẩu Khoáng sản miền Trung từ ngày 20/6.

Cách đây chưa đầy 2 tháng, CP MTM đã chào sàn UPCoM với mức tăng giá kịch trần 40% ngay trong phiên giao dịch đầu tiên. Nhưng sau hơn một tháng, CP này đã “bốc hơi” hơn 80% giá trị, từ 14.700 đồng xuống còn 2.900 đồng/CP. Thanh khoản của CP MTM có thời điểm xếp vào hàng top trên UPCoM với khối lượng giao dịch mỗi phiên lên tới trên dưới 1 triệu CP. Nhưng, khối lượng giao dịch CP MTM không ổn định và biến động mạnh giữa các phiên. Nhiều chuyên gia nhận xét, tính không ổn định của CP MTM phần nào cho thấy dòng tiền đầu cơ đang tích tụ tại CP này. Đến trước khi có cảnh báo từ HNX, đã có hơn 68 triệu CP MTM được trao tay với giá trị khớp lệnh đạt hơn 255 tỷ đồng.

Cảnh báo của HNX được đưa ra sau khi đăng ký và chính thức giao dịch CP trên thị trường UPCoM một thời gian, MTM chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015, báo cáo tài chính quý I/2016 và báo cáo thường niên năm 2015. Cùng với đó là những dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh của MTM. Đặc biệt thông tin từ việc tra cứu mã số thuế của MTM của Tổng cục Thuế cho thấy, DN đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn tất thủ tục đóng mã số thuế. Lần theo địa chỉ trụ sở được MTM tại bản cáo bạch cùng với địa chỉ chi nhánh tại Hà Nội mới được HĐQT Công ty công bố (theo đó, MTM có địa chỉ chính tại số 60 Nguyễn Tuấn Thiện, Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An; địa chỉ chi nhánh Hà Nội tại số 83 Núi Trúc, Kim Mã) cho thấy không hề có sự xuất hiện bất kỳ bảng hiệu nào về Công ty.

Trong văn bản gửi đến báo Kinh tế & Đô thị ngày 23/6, đại diện HNX cũng đã đưa ra những bước xử lý tới đây với MTM. Cụ thể, HNX đã có báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) các vấn đề về tổ chức hoạt động và giao dịch của CP MTM. HNX cũng đang phối hợp chặt chẽ với Thanh tra UBCKNN để làm rõ thực trạng hoạt động của MTM. Trường hợp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, cung cấp thông tin sai thực tế, HNX sẽ xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo đúng quy định pháp luật. HNX cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường. Cụ thể, trong thời gian tới cần tăng cường báo cáo UBCKNN trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các DN niêm yết, đăng ký giao dịch cũng như các hoạt động giao dịch CP trên thị trường; Tăng cường trách nhiệm của tổ chức kiểm toán, tổ chức tư vấn trong quá trình kiểm toán, tư vấn cho DN… Đối với các CP bị tạm ngừng giao dịch, căn cứ trên kết quả khắc phục của DN, HNX kiến nghị UBCKNN cho phép chuyển sang trạng thái hạn chế giao dịch nhằm bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư. Ngược lại, trường hợp có kết luận vi phạm của cơ quan chức năng, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần