Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sẽ áp dụng "giao thông thông minh" trên các tuyến cao tốc

KTĐT - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2013, Bộ GTVT sẽ ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho giao thông thông minh và năm 2015 sẽ lựa chọn công nghệ phù hợp, phù hợp với giao thông trên các tuyến cao tốc của Việt Nam.
Giải pháp giao thông thông minh (ITS) là hệ thống điều hành và quản lý giao thông dựa trên công nghệ điện tử, tin học và viễn thông. Trong đó, con người, phương tiện giao thông, mạng lưới đường giao thông là các thành phần liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đạt các mục tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường…

ITS được xác định là giải pháp quan trọng trong phát triển giao thông vận tải của nước ta.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2013, Bộ GTVT sẽ ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho giao thông thông minh và năm 2015 sẽ lựa chọn công nghệ phù hợp, phù hợp với giao thông trên các tuyến cao tốc của Việt Nam.
 
 

ITS được các nước tiến tiến sử dụng khá phổ biến nhưng tại Việt Nam mới bước đầu được nghiên cứu ứng dụng ở một số cơ quan, địa phương và dự án. Bộ GTVT đang khuyến khích nghiên cứu áp dụng ITS trong điều hành thu phí trong các dự án đường cao tốc.

Tại Hội thảo về giải pháp tổng thể hệ thống giao thông thông minh diễn ra ngày 28/11 do Bộ GTVT và Tập đoàn Trung Hưng tổ chức, một số gói giải pháp ITS đã được giới thiệu như giải pháp giao thông thông minh cho đường cao tốc, quản lý giao thông đô thị, thu phí tổng hợp, giao thông công cộng và giao thông đường sắt.

Những hệ thống trên sử dụng giải pháp khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề thu thập dữ liệu về lưu lượng, tốc độ, mật độ, tỷ lệ xe, trọng lượng xe, nồng độ chất khí độc hại, tai nạn, cung cấp thông tin về tình trạng ùn tắc, cảnh báo sự cố, khuyến nghị và ra hiệu lệnh cho người tham gia giao thông, thu phí tự động không cần dừng xe...

Đặc biệt, với hệ thống cảnh sát điện tử trong giao thông thông minh, việc xử lý vi phạm giao thông sẽ không cần sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm tình hình an toàn giao thông hiện nay là một thách thức lớn, do đó cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác, ITS cũng được quan tâm áp dụng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thừa nhận những khó khăn khi áp dụng ITS vào Việt Nam do thói quen chưa sử dụng thẻ điện tử trong thanh toán, giao dịch tại Việt Nam. Do vậy, bên cạnh tuyên truyền, việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý và bản thân các nhà đầu tư cũng cần tích cực mới tạo được sự chuyển biến trong ứng dụng ITS.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

22 Dec, 06:00 AM

Kinhtedothi - Ngày 19/12, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 5 Văn Cao - Hòa Lạc đã được khởi công. Đây được xem là một trong những tuyến ĐSĐT mang nhiều kỳ vọng nhất của Hà Nội, hạt nhân đầu tiên xây dựng hệ thống 91 đô thị theo mô hình TOD, đồng thời là tiền đề kéo dãn mật độ dân cư ra phía Tây Thủ đô.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ