Sẽ cân nhắc điều chỉnh giá xăng dầu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thời gian gần đây, giá xăng dầu thế giới sụt giảm mạnh, đây là điều kiện để xăng dầu trong nước giảm giá, vậy trong thời gian tới Liên bộ Công Thương - Tài Chính có tiếp tục giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước?

Tại buổi họp báo thường kỳ về hoạt động công tác tháng 5/2012 do Bộ Công Thương tổ chức (4/6) phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng về vấn đề này. 

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới thời gian gần đây giảm mạnh, vậy thời gian tới, các cơ quan chức năng có tính toán giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước hay không, thưa ông?

- Đúng là trong thời gian gần đây giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang sụt giảm mạnh, hiện giá dầu giao dịch tại thị trường Mỹ là 90 USD/thùng, thị trường London là 100 USD/thùng… đây là điều kiện để có giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Sẽ cân nhắc điều chỉnh giá xăng dầu - Ảnh 1

Tuy nhiên, việc điều hành giá xăng dầu phải tuân thủ theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, trong đó đã quy định cụ thể về cách tính giá xăng dầu trên cơ sở tính giá thế giới trong 30 ngày. Như vậy, việc có giảm giá bán lẻ trong nước tương ứng giá thế giới hay không Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm, Bộ Công Thương phối hợp. Việc có điều chỉnh giá hay không luôn phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Nhưng, việc giảm giá bán lẻ xăng dầu tương ứng mức đã tăng như người tiêu dùng kỳ vọng là khó có thể được vì phải đảm bảo lợi ích 3 bên. Thời gian tới, liên bộ sẽ cân nhắc việc áp dụng tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, trích Quỹ Bình ổn giá. Phải như vậy là do thời gian trước đây, nhằm chia sẻ với người tiêu dùng, Nhà nước đã giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 0%, nay phải khôi phục để thu ngân sách.

Nhằm kiếm lời bất chính, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã pha thêm methanol để "nâng cấp" xăng A83 thành A92, vậy Bộ Công Thương có ý kiến gì về vấn đề này?

- Sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng và truyền thông, Bộ Công Thương đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc lưu thông xăng dầu trên thị trường. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện Công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Từ Liêm, địa chỉ km9 đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) bán xăng dầu có hàm lượng methanol lên đến 15,3% vượt quy định cho phép. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng, tước giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu cửa hàng này.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các cửa hàng xăng dầu chỉ được phép lưu thông xăng dầu đạt tiêu chuẩn; Chịu trách nhiệm quản lý xăng dầu trong quá trình nhập khẩu, phân phối, quản lý. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra lưu thông xăng dầu. Với các giải pháp đồng bộ như vậy, chắc chắn gian lận trong kinh doanh xăng dầu sẽ giảm bớt.

Về vấn đề giá gas trong nước hiện đắt hơn giá thế giới, đại diện Bộ Công Thương cho biết: Theo Nghị định 107/2009/NĐ-CP thì giá gas do các doanh nghiệp tự quyết định và đăng ký giá với ngành tài chính. Thời gian tới, trên cơ sở giá gas thế giới đang giảm, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài Chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này giảm giá tương ứng.

Liên Bộ Công an, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công Thương vừa công bố nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy nổ xe cơ giới thời gian qua là do chập điện, nhưng Sở  KH&CN TP Hồ Chí Minh lại công bố là do chất lượng xăng quá kém. Vậy Bộ Công Thương có ý kiến gì về vấn đề này?

- Kết quả của Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng cho thấy, có tới 552 trong tổng số 704 mẫu giám định đạt chất lượng theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 1:2009/BKHCN). Chỉ có 147 mẫu (20,9%) không đạt chất lượng về chỉ số octan và 5/704 mẫu (0,7%) có metanol. Ngoài ra, Tổng cục đã tiến hành lấy 56 mẫu liên quan tới xe cháy để thử nghiệm thì tất cả đều phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật trên. Với các kết quả thử nghiệm này, chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, thử nghiệm của Sở  KHCN TP Hồ Chí Minh đều dựa trên các mẫu xăng không đạt quy chuẩn theo quy định nên đương nhiên kết quả gây cháy nổ là do chất lượng xăng dầu.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần