Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sẽ có 3 đơn vị thay thế Bắc Hà hoạt động 5 tuyến buýt

Phạm Công/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/8, Công ty CP Xe điện Hà Nội, Công ty CP Xe khách Hà Nội và Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân sẽ thay Công ty Bắc Hà vận hành tiếp 5 tuyến xe buýt 41, 42, 43, 44, 45.

Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt kết quả chỉ định thầu đối với loạt tuyến buýt có trợ giá số 41, 42, 43, 44, 45 sau khi ngừng hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà. Theo đó 3 đơn vị được chỉ định thầu gồm: Công ty CP Xe điện Hà Nội tuyến số 41 (Nghi Tàm - BX Giáp Bát), 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), 45 (Tim City - Nam Thăng Long); Công ty CP Xe khách Hà Nội tuyến số 42 (BX.Giáp Bát - Đức Giang); Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân tuyến số 43 (Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh).

Thông tin cụ thể về các gói thầu, Trung tâm Quản lý GTCC Hà Nội (Tramoc) cho biết, 5 tuyến buýt số 41,42, 43, 44, 45 có hợp đồng gói thầu là 5 năm (60 tháng), thời gian thực hiện đến ngày 1/8/2022.

Sẽ có 3 đơn vị thay thế Bắc Hà hoạt động 5 tuyến buýt - Ảnh 1
Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt kết quả chỉ định thầu đối với loạt tuyến buýt có trợ giá số 41, 42, 43, 44, 45 sau khi ngừng hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà.  

Tuyến số 41 bắt đầu thực hiện hợp đồng từ 1/4/2021, đến nay thực hiện 1 năm 4 tháng (16 tháng), thời gian còn lại 3 năm 8 tháng (44 tháng) đến hết ngày 31/3/2026. Giá đề nghị trúng thầu hơn 52 tỷ đồng, trong đó đơn giá vận hành hơn 17 nghìn đồng/km, doanh thu hơn 11 tỷ đồng, tổng trợ giá hơn 41 tỷ đồng.

Tuyến số 42 thực hiện từ 1/4/2020, thời gian còn lại 2 năm 8 tháng (32 tháng), thời gian kết thúc hợp đồng 31/3/2025. Giá đề nghị trúng thầu hơn 39 tỷ đồng, đơn giá vận hành hơn 18,7 nghìn đồng/km, tổng doanh thu hơn 10,5 tỷ đồng, trợ giá hơn 28,6 tỷ đồng.

Tuyến số 43 thực hiện hợp đồng từ ngày 1/4/2019, 3 năm 4 tháng (40 tháng), thời gian còn lại 1 năm 8 tháng (20 tháng), thời gian kết thúc hợp đồng 31/3/2024. Giá đề nghị trúng thầu hơn 31 tỷ đồng, trong đó đơn giá vận hành hơn 18,5 nghìn đồng/ km, tổng doanh thu hơn 6,5 tỷ đồng, trợ giá gần 25 tỷ đồng.

Tuyến số 44 thực hiện hợp đồng từ ngày 1/4/2021, đã thực hiện 1 năm 4 tháng (16 tháng), thời gian còn lại 3 năm 8 tháng (44 tháng), thời gian kết thúc hợp đồng 31/3/2026.Giá đề nghị trúng chỉ định thầu là hơn 61 tỷ đồng, đơn giá vận hành hơn 17 nghìn đồng/km, tổng doanh thu hơn 14 tỷ đồng, trợ giá hơn 47 tỷ đồng.

Tuyến số 45 thực hiện hợp đồng từ ngày 1/4/2020, đã thực hiện được 2 năm 4 tháng (28 tháng), còn lại 2 năm 8 tháng (32 tháng), hợp đồng kết thúc ngày 31/5/2025. Giá đề nghị trúng thầu hơn 38 tỷ đồng, trong đó đơn giá vận hành hơn 18 nghìn đồng/km, tổng doanh thu hơn 12 tỷ đồng, tổng trợ giá hơn 26 triệu đồng.

Về giá trị tổng 5 tuyến buýt trong 5 năm thực hiện theo hợp đồng có giá trị hơn 298 tỷ đồng. Trong đó năm 2021 trị giá hơn 39 tỷ, 2022 trị giá hơn 59 tỷ. Từ năm 2019 - 2022, Tramoc đã thanh toán cho loạt tuyến buýt này hơn 105 tỷ, trong đó năm 2021 đã thanh toán gần 40 tỷ, năm 2022 tạm ứng hơn 26 tỷ, giá trị còn lại phải thanh toán trong năm 2021 là hơn 345 triệu. Giá trị hợp đồng đến hết ngày 31/7/2022, 5 tuyến buýt đạt doanh thu bán vé hơn 42 tỷ, chi phí vận hành hơn 172 tỷ, trợ giá hơn 130 tỷ.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản hoả tốc đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các khối lượng công việc còn lại của 5 gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (tuyến số 41, 42, 43, 44, 45) sau khi hoàn thành quyết định chấm dứt hợp đồng thầu với Công ty TNHH Bắc Hà.

Theo Sở GTVT Hà Nội, các tuyến buýt trên sẽ kết thúc hợp đồng thầu cũ với Công ty Bắc Hà từ 1/8/2022, vì vậy để đảm bảo các tuyến buýt được vận hành liên tục không bị gián đoạn, ảnh hưởng nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân cũng như chất lượng dịch vụ vận tải VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP, công tác lựa chọn nhà thầu đối với 5 tuyến buýt này phải thực hiện xong trước 31/7/2022 để đơn vị trúng thầu có thời gian chuẩn bị phương án thực hiện hợp đồng mới từ ngày 1/8. Do đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phê duyệt.